Yếu chuyên môn hay thiếu y đức?

10/07/2011 00:30 GMT+7

Những ngày qua, dư luận phẫn nộ về cái chết của nạn nhân Dương Thị Thu Huyền do sự tắc trách, vô cảm và yếu chuyên môn của các bác sĩ (BS) ở Bệnh viện đa khoa khu vực Năm Căn, H.Năm Căn, Cà Mau.

Dì ruột Huyền kể: "Khi đưa Huyền vào nhập viện thì BS không cho, nói cháu không sao, phải năn nỉ mới được nhập viện. Khi được nhập viện, BS khám và nói cháu khỏe, chỉ giả bộ. Khuya, Huyền khó thở và nguy kịch, tôi nhiều lần kêu cửa BS trực và lần nào cũng bị nạt nói phá giấc ngủ. Họ lại bảo Huyền không sao, nếu có chết họ chịu. Đến khi thấy Huyền quá yếu, má tôi chạy đi quỳ lạy, xin BS cho cháu được chuyển viện nhưng BS không cho và vào khám nói không sao hết. Đến khoảng 4 giờ sáng 29.6, cháu tôi tắt thở, mà nước mắt cháu lăn dài".

Nghe lời kể, không ai không xót xa và phẫn nộ về sự vô cảm của vị BS đó. Nhưng mới đây, khi trao đổi với PV, lãnh đạo ngành y tế Cà Mau thông tin rằng sẽ xem xét đưa BS đó đi đào tạo lại, do chuyên môn yếu. Nghe mà thấy đau lòng hơn. Tại sao họ cứ đổ lỗi cho chuyên môn yếu, mà không hề nhắc đến y đức? Ngay cả trong biên bản làm việc của Hội đồng chuyên môn về cái chết của Huyền, cũng không có một  từ nhắc đến y đức, mà chỉ có sự thú nhận về chuyên môn yếu của BS và lời biện minh. Có lẽ họ quên rằng, một BS dù giỏi đến đâu, nhưng thiếu y đức thì cũng chỉ là "con số không".

Một bệnh nhân nhập viện với khoảng thời gian hơn 18 giờ đồng hồ, trên người đầy thương tích, đau đớn, người nhà nhiều lần cầu cứu, nhưng BS vẫn dửng dưng, khám qua loa. Để rồi cuối cùng tự nhận là chuyên môn yếu, khám không toàn diện nên chẩn đoán sai. Viện lý do này liệu có thuyết phục?

Nhiệm vụ cao cả của BS là cứu bệnh nhân, dù chỉ còn tia hy vọng mong manh cũng phải cố sức. Còn đằng này, 18 giờ đồng hồ họ vẫn bình chân. Nếu hôm đó, lương tâm người thầy thuốc trong họ chỉ gợn lên một tí, thăm khám kỹ hơn, cho y lệnh hay báo lên cấp trên để xin ý kiến... thì có lẽ đã không có một cái chết đau lòng!

Y đức như thế, liệu đào tạo lại chuyên môn có cứu được người bệnh?

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.