Không giảm giá xăng, Petrolimex dự kiến lãi 648 tỉ đồng

13/07/2011 00:34 GMT+7

Liên quan đến việc dư luận đặt dấu hỏi về tính minh bạch của giá xăng dầu hiện nay, chiều 12.7, ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định, sẽ không có kiểm toán giá xăng dầu.

Theo ông Tú, “kiểm toán giá xăng dầu là khái niệm không rõ ràng, chẳng ai kiểm toán giá một mặt hàng”. Ông Tú cho rằng, “giá xăng dầu hiện nay hoàn toàn minh bạch, các yếu tố cấu thành giá như giá nhập khẩu, thuế, trích quỹ… đều được công khai. Khoảng 30 ngày vừa qua, giá xăng dầu thế giới giảm nhưng trong nước không giảm, điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Khi giá thế giới tăng cao, Nhà nước đã đưa thuế về 0, thôi trích quỹ bình ổn giá, khi nào giá xăng dầu xuống, việc đầu tiên là nâng thuế và trích quỹ”.

Theo báo cáo của Petrolimex, DN này dự kiến lãi 648,5 tỉ đồng cả năm 2011, nhờ phần lỗ đã được Nhà nước "neo" lại khi DN này thực hiện chương trình bình ổn giá trước đó. Trước đó, năm 2010 Petrolimex thu được 924 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, năm 2009 là 3.394 tỉ đồng.

Theo lý giải của ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Petrolimex, “số lãi này hoàn toàn hợp lý khi giá xăng dầu được vận hành theo thị trường”. Thời gian qua, giá xăng dầu trên thế giới đã giảm nhiều, nhưng trong nước, các DN kinh doanh xăng dầu không hề giảm giá. Hiện Petrolimex là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất đối với mặt hàng xăng dầu.  

M.Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.