Cảm biến chống cưỡng dâm

12/08/2011 18:49 GMT+7

Thống kê của cơ quan hữu trách Mỹ cho biết, chỉ riêng năm 2007 đã có hơn 200.000 phụ nữ bị cưỡng dâm sau khi bị ảnh hưởng bởi loại thuốc gây mê có tên lóng là “date rape”. Trên thực tế con số bị lạm dụng có thể cao hơn hai lần vì nhiều người không khai báo với cảnh sát.

Loại thuốc này chính là chất GHB với tên khoa học gamma-hydroxybutyrate. Khi hòa tan trong nước nó sẽ không màu, không mùi và gần như không vị, làm tê liệt thần kinh người sử dụng. Nhiều nước đã xếp GHB vào loại hoạt chất bất hợp pháp, ví dụ như tại Anh nó được xếp vào dạng ma túy hạng C.

 

Để tìm ra vũ khí hữu hiệu chống lại GHB, các nhà khoa học tại Đại học Tel Aviv (TAU) đang nghiên cứu phát triển một loại cảm biến có thể nhanh chóng phát hiện GHB và cả ketamine (một loại thuốc gây mê khác) trong thức uống. Giáo sư Fernando Patolsky cho biết hệ thống cảm biến này hoạt động trên nguyên tắc quang học đơn giản. Khi cảm biến tiếp xúc với ly nước uống có pha “date rape” nó sẽ phát ra tiếng bíp và ánh sáng nhấp nháy để cảnh báo, đặc biệt phù hợp với môi trường ồn ào và thiếu ánh sáng trong các quán bar, vũ trường.

Các thử nghiệm cho thấy loại cảm biến này phát hiện GHB và ketamine chính xác 100%, không có hiện tượng dương tính giả. Nhóm nghiên cứu tại TAU đang tiếp tục làm việc để thu nhỏ cảm biến bằng cỡ cây bút để dễ mang theo trong người, hạ giá thành để thương mại hóa và mở rộng phạm vi phát hiện nhiều loại hóa chất khác. Giáo sư Patolsky tin rằng, 1 cảm biến giá thành khoảng 1 USD có thể sử dụng cho 3 ly chứa thức uống mới phải bỏ đi. (Theo Gizmag)

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.