Bắt được nghi phạm cướp tiệm vàng ở Bắc Giang

31/08/2011 16:57 GMT+7

(TNO) Chiều nay 31.8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt được Lê Văn Luyện (SN 1993), trú thôn Sơn Đình 2, xã Thanh Lâm, Lục Nam, Bắc Giang, nghi phạm gây ra vụ thảm sát kinh hoàng tại tiệm vàng Ngọc Bích (H.Lục Nam).

Luyện bị bắt tại thôn Bản Tả, xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn trong khi đang trên đường trốn chạy.

Theo phóng viên Thanh Niên có mặt tại đây, thôn Bản Tả là vùng rừng núi heo hút, chủ yếu là dân tộc Tày sinh sống.

Địa điểm Luyện bị bắt cách nơi gây án, tiệm vàng Ngọc Bích (H.Lục Nam, Bắc Giang), khoảng 160km.

Như vậy chỉ sau 1 tuần xảy ra vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng, nghi phạm chính của vụ án là Lê Văn Luyện đã sa lưới pháp luật.

Theo thông tin ban đầu, vụ bắt giữ này được thực hiện qua sự phối hợp của công an và bộ đội đồn biên phòng Na Hình, huyện Văn Lãng.

Những lời khai ban đầu tại đồn biên phòng Na Hình, Luyện thú nhận mình là hung thủ gây nên vụ thảm sát cướp tiệm vàng nói trên. Đồng thời, Luyện cũng cho biết chỉ có một mình bản thân thực hiện toàn bộ vụ việc.

Theo dự kiến trong chiều nay, nghi phạm Lê Văn Luyện được di lý về Bắc Giang để phục vụ công tác điều tra.


Nghi phạm Lê Văn Luyện tại đồn biên phòng Na Hình, thôn Bản Tả, xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn (cách đường biên giới với Trung Quốc 1km) - Ảnh Minh Sang


Những lời khai ban đầu tại đồn biên phòng, Luyện đã thú nhận mình là hung thủ gây nên vụ thảm sát cướp tiệm vàng nói trên. Đồng thời, Luyện cũng cho biết chỉ có một mình bản thân thực hiện toàn bộ vụ việc - Ảnh Thái Sơn


Sau 1 tuần xảy ra vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng, nghi phạm chính của vụ án là Lê Văn Luyện (áo xanh) đã sa lưới pháp luật - Ảnh Thái Sơn 


Thượng tá Nguyễn Năng Nhã (thứ hai từ phải sang) trao đổi thông tin cùng với báo chí - Ảnh P.V

Theo cơ quan công an, Luyện lên Văn Lãng từ ngày 25.8. Tại đây Luyện có một người họ hàng. Trong thời gian ẩn náu ở khu vực này y đã bán chiếc điện thoại di động của mình cho một tiệm cầm đồ tại đây. Cũng tại địa điểm này cơ quan CSĐT đã mất dấu của Luyện.

Theo Thượng tá Nguyễn Năng Nhã, Đồn trưởng đồn biên phòng Na Hình, sau khi xảy ra vụ án, Bộ Công an đã có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bộ đội biên phòng ở các tỉnh biên giới để tổ chức truy bắt, ngăn ngừa đối tượng xuất cảnh trái phép.

Thượng tá Nguyễn Năng Nhã - Ảnh Minh Sang

Trong 3 ngày gần đây, lực lượng chức năng đã liên tục tổ chức rà soát từ nhiều hướng và phát hiện Luyện có một người cô ruột lấy chồng đang sinh sống tại bản Na Tồng, xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng. Hôm nay (31.8), lực lượng chức năng phát hiện ông Lê Văn Nghi, chồng của cô ruột Luyện đã xuất cảnh qua Trung Quốc với lý do lấy phân về bón ruộng. Nhận định rất có thể Luyện đã trốn sang Trung Quốc nhưng không rành đường đi nước bước nên cần sự giúp đỡ của người thân, lực lượng chức năng đã bí mật theo dõi ông Nghi.

Lúc 16 giờ chiều nay, lực lượng chức năng đã phát hiện Lê Văn Nghi cùng Hoàng Văn Trai đang âm thầm đưa Luyện từ Trung Quốc trở về Việt Nam theo đường tiểu ngạch, ngay cột mốc 157.

Lực lượng chức năng đã chia làm ba mũi và tổ chức bắt cả ba đối tượng trên. Ngay khi bị bắt, Luyện ăn mặc lịch sự và có vẻ như biết chắc sẽ không trốn thoát nên hoàn toàn không có biểu hiện chống cự nào.

Thông tin mới nhất mà Thanh Niên Online có được (19 giờ hôm nay) từ cơ quan chức năng là sau khi trốn sang Trung Quốc, Luyện vừa không biết tiếng bản địa vừa nhìn thấy rất nhiều ảnh truy nã của mình được dán khắp nơi (được biết, lực lượng chức năng hai nước Việt Nam và Trung Quốc cũng đã có sự phối hợp với nhau trong việc truy bắt Luyện), chính vì thế, Luyện đành quay trở về Việt Nam với hi vọng trốn đi nơi khác.

Đến 19 giờ 15 tối nay, Luyện vẫn đang bị tạm giữ tại đồn biên phòng Na Hình mà chưa thể di lý về Bắc Giang. Theo Thượng tá Nhã, những lời khai ban đầu của Luyện cho biết trên đường trốn chạy, Luyện đã chôn giấu số vàng cướp được ở một số nơi. Do vậy, lực lượng chức năng đang tổ chức truy tìm số tang vật còn lại.


Đường vào đồn Na Hình lầy lội... - Ảnh Minh Sang


... vắng vẻ - Ảnh Thái Sơn


Đồn biên phòng Na Hình, nơi tạm giữ nghi phạm Lê Văn Luyện - Ảnh Minh Sang


Hai phóng viên Thanh Niên xuất trình giấy tờ để vào bên trong tác nghiệp - Ảnh P.V

Theo thông tin điều tra ban đầu, sáng 24.8, lợi dụng trời mưa gió, hung thủ đã đột nhập vào tiệm vàng Ngọc Bích, ra tay chém chết ba người là vợ chồng chủ tiệm cùng một đứa con nhỏ của chủ tiệm, đồng thời chém trọng thương một em bé khác (cũng là con của chủ tiệm).

Theo kết quả khám nghiệm của Công an H.Lục Nam, anh Trịnh Văn Ngọc (chủ tiệm vàng) bị chém gần chục nhát vào gáy, vai và mặt; cháu Thảo (con anh Ngọc) bị một vết cứa ở cổ. Chị Đinh Thị Chín (vợ anh Ngọc) bị một nhát dao đâm vào vùng bụng cùng nhiều vết cứa ở vùng cổ.

Riêng cháu Bích (con anh Ngọc) bị chém đứt bàn tay phải và chém gây thương tích nhẹ ở mặt nhưng do kịp trốn vào gầm tủ nên thoát chết. Từ các dấu vết tại hiện trường cho thấy, các nạn nhân đã phát hiện ra hung thủ và bị truy sát để diệt khẩu.

 


Tiệm vàng Ngọc Bích - Ảnh T.S

Vụ án đã làm chấn động tỉnh Bắc Giang và cả nước do tính chất dã man khi ra tay của hung thủ. Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Giang đã cử hàng trăm cán bộ vào cuộc điều tra.

Qua rà soát các hiện tượng bất thường trên địa bàn ở thời điểm sau khi xảy ra vụ án, lực lượng công an phát hiện Lê Văn Luyện đến điều trị các vết thương ở tay tại trạm y tế xã Thanh Lâm


Biên bản của trạm y tế xã Thanh Lâm ghi lại sự việc khâu vết thương cho Luyện sáng ngày xảy ra vụ án - Ảnh: Thái Sơn

Từ đây nghi phạm chính đã được xác định và trong ngày hôm qua, 30.8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã ra lệnh khởi tố bị can đối với Lê Văn Luyện về hai hành vi "giết người" và "cướp tài sản", đồng thời ra lệnh truy nã đặc biệt nghi phạm.

Ngoài ra, cơ quan công an đã bắt giữ bố và mẹ đẻ của Luyện là Lê Văn Miên (SN 1969), Trương Thị Thơm (SN 1973) để làm rõ về hành vi “che giấu tội phạm” và không tố giác tội phạm.

Hai đối tượng khác cũng bị bắt giữ để điều tra về hành vi nêu trên gồm Trương Thanh Hồng (SN 1992, anh họ Luyện) và Trương Văn Hợp (SN 1964, bố đẻ của Hồng).

Trước đó, ngày 29.8, cơ quan công an thực hiện khám xét khẩn cấp tại nhà Luyện và thu giữ được nhiều tang vật, bằng chứng quan trọng. Một trong số đó là gói vàng được chôn giấu dưới đất, bao gồm 4 chiếc vòng cổ, 13 vòng đeo tay, 199 nhẫn vàng, 59 dây chuyền, 5 mặt đá dây chuyền. Tại đây còn có một con dao dính máu và một số đồ dùng được xác định có liên quan đến vụ án.

Tang vật được công an thu giữ - Ảnh: CTV

Thái Sơn - Minh Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.