Nghi án tài xế taxi cướp tài sản du khách

04/09/2011 01:50 GMT+7

Rạng sáng 3.9, an ninh sân bay (ANSB) Tân Sơn Nhất bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ việc có dấu hiệu cướp tài sản của người nước ngoài để Công an P.10, Q.Phú Nhuận, tiếp tục làm rõ.

Bị cướp?    

Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 16 giờ chiều 2.9, ông Toshiyuki Aiba (quốc tịch Nhật) đến cơ quan ANSB trình báo: khoảng 13 giờ cùng ngày, ông đón taxi hãng Petrolimex từ sân bay về chợ Bến Thành. Khi đến đường Nguyễn Văn Trỗi, thuộc P.10, Q.Phú Nhuận, thì bị tài xế bắt trả 3 triệu đồng. Ông không đồng ý liền bị tài xế hành hung, rồi cướp sợi dây chuyền ngay trên xe; ngoài ra ông còn bị mất một laptop, một máy iPad và một camera.

 
Ông Aiba (giữa) cùng an ninh sân bay làm việc ở Công an P.10, Q.Phú Nhuận - Ảnh: H.N

Nhận định đây là vụ việc nghiêm trọng, ANSB báo cho Cục CSHS (thường trực phía Nam). Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng xác định tài xế chở ông Aiba từ sân bay ra là Nguyễn Ngọc T. (sinh 1990). Khi được mời về trụ sở ANSB làm việc, T. khai lái xe đưa Aiba tới đường Nguyễn Văn Trỗi thì ông Aiba xuống xe và trả 70 ngàn đồng. Thế nhưng, khi cơ quan chức năng đưa Aiba đến nhận dạng thì ông này khẳng định T. không phải tài xế cướp tài sản.

Hàng loạt ảnh các tài xế nằm trong "danh sách đen" được đưa ra và Aiba chỉ người có tên Phạm Trọng B. B. được đưa ngay tới làm việc, nhưng khi đối diện với B. thì Aiba lại chỉ ngờ ngợ vì tài xế cướp tài sản có tóc dài, còn B. tóc ngắn. Qua đấu tranh, thượng tá Nguyễn Tiến Nghĩa, Phó trưởng phòng 3 - Cục CSHS, buộc B. phải  thừa nhận vụ việc. B. khai ngay sau khi T. lái xe đưa Aiba ra khỏi sân bay thì dừng lại đổi cho B. lên cầm lái. Lúc B. điều khiển xe tới đường Nguyễn Văn Trỗi thì Aiba hỏi giá, B. nói 300 ngàn đồng, nhưng Aiba không đồng ý, đòi xuống và chỉ trả 70 ngàn đồng. Hai bên cự cãi thì Aiba trả thêm 20 ngàn đồng rồi xuống xe bỏ đi. B. khẳng định không có chuyện cướp dây chuyền cũng như lấy tài sản như khách khai. Về mái tóc từ dài thành ngắn, B. khai do đang bị cấm vào sân bay đón khách nên sợ nếu bị nhận dạng gây ra vụ việc tranh cãi với khách sẽ bị cấm luôn, nên ngay sau khi vụ việc xảy ra đã đi cắt tóc hòng thay đổi nhân dạng (?!)...

Do vụ việc xảy ra trên địa bàn P.10, Q.Phú Nhuận, sau khi làm rõ thủ đoạn đổi tài và "chặt" khách, Cục CSHS hướng dẫn ANSB chuyển hồ sơ vụ việc để công an địa phương tiếp tục điều tra vụ việc.

Những lời khai cần được làm rõ

Khoảng 2 giờ sáng ngày 3.9, người và hồ sơ vụ việc được ANSB chuyển qua Công an P.10, Q.Phú Nhuận. Tại đây, đích thân trung tá Nguyễn Khương, Trưởng công an phường, lấy lời khai của Aiba.

Đến sáng 3.9, trung tá Khương tiếp tục làm việc với Aiba, có sự chứng kiến của PV Thanh Niên và trợ giúp ngôn ngữ của ANSB. Tại buổi làm việc, khi trung tá Khương yêu cầu chứng minh những tài sản bị mất thì Aiba lúc khai tài sản bị mất để trong ba lô, lúc khai tài sản đó mang theo người... Aiba nói lúc lên xe, ông đeo ba lô bên người, sau khi cãi nhau với tài xế, xuống xe về tới khách sạn mới biết bị mất đồ nên đi trình báo. Trung tá Khương đặt vấn đề: Aiba ngồi băng ghế sau, trong lúc lái xe tài xế không thể quay người lại thò vào ba lô để lấy cắp đồ được, thì Aiba lại khai chỉ bị mất một máy chụp ảnh vì lúc hai bên giằng co Aiba lấy máy ảnh ra chụp thì bị B. gạt làm máy ảnh văng xuống sàn xe...

Tương tự, Aiba khai bị tài xế đấm, tát vào mặt buộc phải bỏ chạy, nhưng một số nhân chứng xác nhận khoảng 13 giờ có 2 chiếc taxi đậu ở lề đường nơi xảy ra sự việc, nhưng không thấy vị khách nước ngoài nào bỏ chạy. Mặt khác, kiểm tra sơ bộ mặt, cổ Aiba thì không hề có vết thương do tác động mạnh từ bên ngoài...  Đáng lưu ý, trung tá Khương cho biết ngay buổi sáng vào làm việc, Aiba đã hăm dọa tài xế B. bằng tiếng Anh mà ông nghe được, nội dung đại loại: "Do tao tức mày lấy giá cao nên cứ khai như vậy" (?!).

Trước những vấn đề trung tá Khương đặt ra, gần trưa Aiba đột ngột thay đổi, nói "muốn bỏ hết" và chỉ mong công an Việt Nam xác nhận vụ việc thôi (?!).

Hiện vụ việc đã được chuyển lên Công an Q.Phú Nhuận để tiếp tục làm rõ. "Đây là vụ việc có yếu tố người nước ngoài nên chúng tôi rất thận trọng, cần phải xác minh rõ, nếu tài xế sai phạm thì phải xử lý nghiêm theo pháp luật, còn nếu Aiba khai không đúng sự thật cũng cần phải làm rõ…", trung tá Nguyễn Khương nói. 

Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.