Tai nạn đường thủy thảm khốc, 192 người chết

11/09/2011 00:47 GMT+7

Ít nhất 192 người chết và còn nhiều người mất tích trong vụ chìm phà ngoài khơi quần đảo tự trị Zanzibar thuộc Tanzania, đông châu Phi vào ngày 10.9.

Theo Reuters, tai nạn xảy ra khi phà MV Spice Islander đang trên đường đến đảo Pemba,  thuộc Zanzibar trên Ấn Độ Dương. Giới chức địa phương cho biết chưa xác định được số  hành khách trên phà nhưng lực lượng tìm kiếm đã vớt được 192 thi thể. Trong số 606 người được cứu sống, nhiều người bị thương nặng do va phải các mảnh vỡ của phà.

AFP dẫn lời các nhân chứng kể lại khoảng 4 tiếng đồng hồ sau khi khởi hành, chiếc phà bỗng chòng chành rồi lật sang trái. “Thật đáng sợ! Mọi người kêu gào hoảng loạn. Con không thể tìm thấy mẹ. Con vuột khỏi tay mẹ khi rơi xuống biển”, bé gái Aisha Mohammed, 7 tuổi, chưa hết bàng hoàng kể lại. Đến tối qua, công tác tìm kiếm vẫn tiếp tục diễn ra và giới chức cảnh báo số người chết sẽ còn tăng lên.

Trực thăng và tàu cứu hộ liên tục quần đảo khu vực xảy ra tai nạn trong khi ca-nô tất tả ra vào để chuyển thi thể các nạn nhân và người sống sót lên bờ trong sự hoang mang của hàng ngàn người đứng chờ tin ở bãi biển. BBC dẫn lời một phi công trực thăng kể ông ta thấy rất nhiều người bám víu vào các tấm nệm, bình hơi và cả tủ lạnh, cố ngoi khỏi mặt nước để vẫy tay cầu cứu.

Chính quyền Tanzania cam kết sẽ nỗ lực hết sức để tìm kiếm đồng thời kêu gọi các nước xung quanh như Kenya và Nam Phi hỗ trợ. AFP dẫn lời một quan chức cho hay việc cứu hộ đang gặp trở ngại do thiếu thiết bị và sóng to.

Zanzibar là một điểm du lịch nổi tiếng và đây là thời điểm vừa kết thúc tháng chay Ramadan của Hồi giáo nên có rất nhiều người đến và đi trong khu vực. Những người sống sót chỉ trích giới chức quản lý cho phép phà khởi hành bất chấp nó đang chở khách và hàng hóa quá tải. Zaid Amour, một người được cứu sống kể thêm: “Các thủy thủ bảo chúng tôi “cứ yên tâm” khi mọi người đòi áo phao. Do đó, khi phà lật, nhiều người không kịp mặc áo phao”.  

Chìm thuyền ở Trung Quốc

Tân Hoa xã ngày 10.9 dẫn lời giới chức Trung Quốc cho hay ít nhất 11 người chết, trong đó có 6 học sinh, 16 người bị thương và 3 người mất tích sau khi một thuyền chở khách chìm tại huyện Thiệu Dương, tỉnh Hồ Nam. Vụ việc xảy ra vào chiều 9.9 và công tác cứu hộ diễn ra suốt đêm tới ngày hôm sau nhưng vẫn chưa tìm được hết nạn nhân.

 
Thi thể và di vật của các nạn nhân - Ảnh: Ifeng

Theo kết quả điều tra sơ bộ, thuyền chở đến 45 người trong khi sức chứa tối đa theo quy định chỉ có 14 người. Do chở quá tải nên khi vướng phải dây cáp của công trình nạo vét sông, con thuyền nhanh chóng bị lật và chìm nghỉm. Trong số 45 hành khách, có tới 30 học sinh đang trên đường về nhà ăn Tết Trung thu cùng gia đình. Hai chủ thuyền họ Ngân đã bị bắt giữ để điều tra. 

Ngọc Bi

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.