Trộm chó lộng hành - Kỳ 3: Làng quê vắng chó

28/09/2011 01:00 GMT+7

Màn đêm vừa trùm xuống ấp An Hòa (xã An Phú Tân, H.Cầu Kè, Trà Vinh), ông Tư Gọn lật đật đem con chó cò nặng khoảng 10 kg vào trong nhà xích lại. Tư Gọn phân bua: “Ngược đời chưa? Nuôi chó để giữ nhà mà nay mình phải giữ nó khít rịt. Lơ đễnh là bị trộm, xóm này cả trăm con chó bị trộm gần hết rồi”.

>> Kỳ 2: Cướp chó trước mặt chủ

Đi vào các lộ nhỏ nằm sâu trong các ấp Chông Nô 1, Chông Nô 2, Chông Nô 3 của xã Hòa Tân (H.Cầu Kè), chúng tôi ngạc nhiên khi chẳng thấy bóng chó chạy long nhong như các làng quê khác. Nếu trước đây về các ấp này tấp vào nhà dân bị chó “bao vây” phải kêu chủ chúng giải cứu, thì nay vắng tanh tiếng chó. Một hộ dân ở ấp Chông Nô 2 nói: “Chó bị trộm bắt gần hết, còn đâu mà sủa? Chỉ còn lại mấy con chó con chưa kịp lớn thôi”.

Ông Thạch Phu My, Chủ nhiệm Hợp tác xã dừa sáp Hòa Tân cho biết, do dừa sáp giá cao nên ở vùng này, hầu như nhà nào cũng nuôi chó giữ vườn. Nhưng từ đầu năm tới nay, bọn trộm liên tục bắt chó làm thịt rồi bẻ trộm dừa sáp luôn. Chó nuôi ló con nào ra mất con đó nên người dân bực mình nghỉ nuôi cho khỏe.


Chó bị trộm và súng xung điện bị lực lượng hình sự phát hiện bắt giữ - Ảnh: Mai Trâm

Nạn nhân ngày càng nhiều thêm

Anh Tư Huấn ở ấp Chông Nô 3 là người bị trộm chó viếng thăm liên tục. Nuôi được 5 con chó bị bắt riết không còn con nào, chán nản quá anh Huấn không xin chó con về nuôi nữa. “Mất tới con chó thứ tư, tôi tức lắm nên rình. Tụi trộm chó ở vùng này hoạt động lối 22 giờ đêm cho tới sáng. Sau một ngày làm việc mỏi mệt ai cũng ngủ hết trơn. Đường quê vắng tanh, lại không có đèn đường, tối thui. Khi đó, bọn trộm chạy xe gắn máy nẹt pô inh ỏi dụ cho chó sủa để biết vị trí mà bắt. Khi bọn chúng chạy xe tới bắn chó, tôi đang nằm trên lộ liền lao ra thét to. Thấy tôi lao tới, hai tên không kịp lượm chó, phóng xe bỏ chạy. Tưởng chúng đã tởn nên tôi ỷ lại không nhốt chó nữa. Nhưng chỉ vài hôm sau bọn chúng lại mò đến…”, anh Huấn kể.

Ở ấp An Hòa đường lộ gồ ghề nhưng bọn trộm chó cũng không từ. Nhà ông Tư Gọn có ba con chó bị trộm bắt hết hai con. Một tối nọ, gần 23 giờ đang nằm ngủ trong nhà ông nghe tiếng xe nẹt pô rồi sau đó con chó cò của ông sủa rân lên. Ông Gọn mở cửa lao ra lộ thì thấy con chó nằm xụi lơ. Hai tên trộm tháo chạy chưa kịp bắt chó. Nhưng chỉ vài ngày sau thì chúng quay trở lại, rình bắn chó nhà ông Tư Hoàng kế bên. Đã nghe ông Gọn kể lại nên Tư Hoàng cảnh giác, nhưng con chó nhà ông cuối cùng cũng bị bắn, bỏ ăn rồi chết.

Sau lần trộm bắt hụt chó, ông Gọn đi mua sợi dây xích chó lại, ban ngày thì xích trong sân nhà, thỉnh thoảng tháo xích cho chó chạy rông nhưng có người “giám sát”. Nhiều hộ dân còn chó cũng noi theo ông Gọn, ban đêm xích chó trong nhà, ban ngày xích trong sân. Ông Gọn chỉ ra đường lộ nói hồi đó chó nuôi nhiều lắm, chạy long nhong khắp lộ. Thậm chí nhiều xe gắn máy lạ chạy ngang đây bị chó rượt theo sủa cắn là chuyện thường. Từ ngày xảy ra bắn trộm, lũ chó nhát người lạ, có thả ra cũng không dám ra lộ nằm. Nhiều con chó nghe tiếng xe gắn máy lạ vội rút vào nhà sủa.

Nạn nhân của những vụ trộm chó ở xóm này ngày càng nhiều thêm: Tư Bền bị mất 4 con, bà My mất 3 con, bà Tư Ngân mất 1 con, anh Trường Sơn mất 1 con... Mới đây, 4 tên trộm rình bắn chó của Ba Lưu ở xã Hòa An (H.Cầu Kè), bị người dân phát hiện đuổi theo, bọn chúng giương súng điện tự chế lên hăm bắn.

Một xã bị trộm bắt hàng trăm con chó

Trở lại ấp Trà Canh A1 (xã Thuận Hòa, H.Châu Thành, Sóc Trăng), ông Trưởng ấp Lý Thiện cho biết, bọn trộm chó lợi dụng vào giữa khuya hoặc lúc gần sáng, khi mà người dân ngủ say, mất cảnh giác để ra tay. “Ban đêm, ấp bố trí lực lượng dân phòng kết hợp với các tổ an ninh nhân dân tuần tra canh trộm liên tục, nhưng các đối tượng trộm chó cũng “canh lại mình”, họ chờ về khuya, khi các lực lượng mỏi mòn mới bắt đầu hành nghề”, ông Thiện nói.

Theo Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa, bọn trộm chó không chỉ dừng lại ở các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ mà còn len lỏi men vào các tuyến đường mòn, lộ đất xóm ấp, vùng sâu trong nông thôn, những nơi mà người dân mất cảnh giác, chưa bao giờ mất trộm chó để ra tay. Do tình trạng mất trộm xảy ra thường xuyên nên người dân đã tìm mọi cách để bảo vệ chó, như: mua dây xích chó trong nhà, khi mặt trời vừa lặn là đóng kín cửa nhốt chó trong nhà… nhưng chó vẫn bị trộm.

Chó là vật nuôi với mục đích trông giữ trộm. Do đó, ở một xã như Thuận Hòa mà xảy ra mất trộm hàng trăm con chó quả là nỗi lo lớn của người dân.

“Dữ như chó đẻ” cũng sợ trộm

Anh Út Em (ấp An Hòa, xã An Phú Tân, H.Cầu Kè, Trà Vinh) chỉ con chó bông, kể hôm nọ, con chó vện nặng gần 20 kg của nhà anh bị bọn trộm bắn bất tỉnh. Do nó nặng quá nên bọn chúng ôm không gọn, để rớt xuống đất. Anh rượt theo thì thấy bọn chúng giơ súng điện tự chế lên bắn nên hoảng quá bỏ luôn. "Lần sau, con bông này bị bắn ngay cổ, tôi la lớn đuổi theo làm dữ nên bọn trộm bỏ chạy, mới còn đến giờ. Mà con bông là chó cái đang đẻ. Tiếng là "dữ như chó đẻ", nhưng nghe tiếng xe lạ nó rút vào gầm giường sủa rân trời, không dám lao ra sủa hùng hổ như trước đây nữa", Út Em nói.

Thanh Dũng - Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.