Trung Quốc bắt đầu xây trạm vũ trụ

30/09/2011 09:30 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã thực hiện bước đi đầu tiên trong việc xây dựng trạm vũ trụ của riêng mình khi phóng thành công mô-đun Tiangong-1 vào tối 29.9, theo AFP.

>> Trung Quốc sắp phóng "Thiên Cung"
>> Trung Quốc chuẩn bị xây trạm vũ trụ
>> Trung Quốc thất bại trong đợt phóng vệ tinh
>> Trung Quốc phóng vệ tinh nghiên cứu đại dương

Mô-đun không người lái Tiangong-1, hay còn gọi là Thiên Cung 1, đã rời bệ phóng tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc (ở vùng sa mạc Gobi thuộc tây bắc Trung Quốc) vào lúc 21 giờ 15 phút tối 29.9 (giờ địa phương, tức 20 giờ 15 phút cùng ngày theo giờ VN).

Sau khi rời bệ phóng 10 phút, Tiangong-1 đã tách thành công khỏi tên lửa đẩy Long-March II-F (Trường Chinh II-F) và đi vào quỹ đạo ở độ cao 200 km, trước khi hai tấm pin năng lượng Mặt trời được mở ra, Tân Hoa xã cho biết.

 
Mô-đun không người lái Tiangong-1 rời bệ phóng - Ảnh: AFP

Được biết, với trọng lượng 8,5 tấn, dài 8,5m, mô-đun Tiangong-1 sẽ ở trong quỹ đạo bay quanh Trái đất trong 2 năm để phục vụ các sứ mệnh nghiên cứu khoa học và là cấu phần đầu tiên cho tham vọng xây trạm vũ trụ của đất nước đông dân nhất hành tinh.

Bước tiếp theo của Trung Quốc là việc họ sẽ phóng tàu vũ trụ không người lái Thần Châu 8 bay vào không gian và thực hiện việc kết nối với Tiangong-1 trên quỹ đạo vào cuối năm nay.

Nếu việc kết nối diễn ra thành công, trong năm 2012, hai tàu vũ trụ Thần Châu 9 và 10 với sự góp mặt của ít nhất một phi hành gia trên tàu sẽ thực hiện sứ mệnh đến với Tiangong-1.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc liên tục đạt được những thành công lớn trong việc nghiên cứu khám phá vũ trụ. Sứ mệnh xây dựng trạm vũ trụ cho riêng mình của Trung Quốc nhằm khẳng định sự phát triển vượt bậc của ngành khoa học vũ trụ của nước này.

Năm 2003, Trung Quốc đã ghi tên vào danh sách những quốc gia có khả năng tự đưa người vào không gian (cùng với Nga, Mỹ) bằng tàu Thần Châu 5 với một phi hành gia.

Hai năm sau, Trung Quốc nâng số lượng phi hành gia theo tàu Thần Châu 6 lên hai người. Năm 2008 đánh dấu một bước tiến của ngành công nghệ vũ trụ Trung Quốc bằng việc phóng tàu Thần Châu 7 mang theo ba phi hành gia.

Trong chuyến bay này, Trung Quốc trở thành một trong ba nước (cùng với Mỹ, Nga) có khả năng tự đưa người vào vũ trụ và thực hiện việc đi bộ ngoài khoảng không vũ trụ.

Ngoài ra, trong hai năm 2007 và 2010, Trung Quốc cũng hai lần phóng tàu thăm dò Chang'e (Hằng Nga) đến quỹ đạo Mặt trăng để chuẩn bị cho việc đưa tàu đáp xuống bề mặt chị Hằng vào năm 2013 và tiếp theo là đưa người đặt chân lên vệ tinh tự nhiên của Trái đất vào năm 2017.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.