Bé có hai đầu là song sinh dính liền

14/10/2011 19:03 GMT+7

(TNO) “Trẻ sơ sinh hai có hai đầu” mà Thanh Niên Online đã thông tin là trường hợp sinh đôi cùng trứng nhưng không tách rời ra, các bộ phận cơ thể của hai bé cũng không hoàn chỉnh, có bộ phận chung cho cả hai bé và có những bộ phận riêng biệt.

Đó là đánh giá của các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vào hôm nay (14.10) sau khi hội chẩn ca song sinh do Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng chuyển lên.

Thạc sĩ - Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết: theo kết quả siêu âm tim và bụng, hai trẻ dính nhau rất phức tạp. Hai bé có hai đầu, hai cổ, hai quả tim nhưng dính chung một vách ở tâm nhĩ, hai cột sống riêng biệt, có chung một lá gan nhưng có hai túi mật, hai thực quản, hai dạ dày, từ phần dạ dày trở xuống là chung với nhau (hai chân, một bộ phận sinh dục, một hậu môn). Đặc biệt, hai trẻ chỉ có chung một động mạch chủ bụng nhưng khi đến tim lại tách ra làm hai động mạch chủ.

Bác sĩ Hiếu nhận định thêm, bé bên phải phức tạp hơn bé bên trái vì bé bên phải bị dị tật tim bẩm sinh.

Được biết, Bệnh viện Nhi đồng 1 sẽ tiếp tục kiểm tra các dị tật mạch máu, xem hai quả tim của trẻ thì quả tim nào đóng vài trò chính trong việc cung cấp máu cho các bộ phận bên dưới chung của hai trẻ. Đồng thời, kiểm tra kỹ càng các dị tật của hai trẻ.

“Đây là trường hợp dính nhau phức tạp nên việc quyết định xử lý phải chờ tổng hợp các kết quả xét nghiệm. Trường hợp hai trẻ dính liền nhau nhưng có thể thích nghi với cuộc sống tốt thì sẽ không tiến hành phẫu thuật để tách rời ra. Bệnh viện sẽ tiến hành phẫu thuật tách rời trong trường hợp một trong hai trẻ có diễn tiến xấu (để cứu sống trẻ kia) hoặc trường hợp hai trẻ không thể thích nghi được khi dính nhau. Nhưng chưa thể tiên lượng được khả năng sống của hai trẻ trong phẫu thuật tách rời”, bác sĩ Hiếu nói.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.