Di dời chợ, gần 500 tiểu thương hoang mang

14/10/2011 17:42 GMT+7

(TNO) Chiều 14.10, trong buổi đối thoại với Ban chỉ đạo di dời chợ khu B Siêu thị TP Đà Nẵng, gần 500 tiểu thương đã bức xúc phản ứng trước quyết định di dời chợ chưa hợp lý này.

Ngày 12.10, UBND TP Đà Nẵng thành lập Ban chỉ đạo di dời chợ khu B với 497 tiểu thương và 40 hộ hàng rong sang chợ mới ở khu D Trung tâm Thương mại Đà Nẵng.

UBND TP Đà Nẵng giao Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim (Công ty Nguyễn Kim) quản lý và khai thương chợ khu D từ ngày 1.12, yêu cầu Công ty Nguyễn Kim miễn phí thuê mặt bằng 3 tháng đầu cho tiểu thương.

 
Trong tháng tới, tiểu thương chợ Khu B Siêu thị sẽ chuyển sang Khu D Trung tâm Thương mại nhưng hiện nay chợ mới vẫn xây dựng ngổn ngang - Ảnh: N.Tú

Tiểu thương Trần Thị Dung, ki-ốt 150 hàng rau hành hoang mang vì trước năm 2001, chị đã bị di dời từ chợ Công viên, chợ Thái Thị Bôi về chợ khu B Siêu thị Đà Nẵng, mỗi lần như vậy lại phải xây dựng lại bạn hàng mất nhiều năm mới ổn định.

Từ khi đi vào hoạt động năm 2001 đến nay, tiểu thương đã từng 3 lần lao đao trước thông tin đơn vị quản lý cũ là Công ty CP Thương mại - Dịch vụ - Bất động sản Bài Thơ (Công ty Bài Thơ) sẽ bán chợ và di dời tiểu thương.

Ông Lữ Bằng - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng giải thích, Sở giao cho Công ty Bài Thơ quản lý siêu thị và chợ tại đây theo chủ trương xã hội hóa các chợ, tuy nhiên Công ty Bài Thơ không đủ nguồn lực nên UBND TP Đà Nẵng quyết định chọn Công ty Nguyễn Kim đầu tư Trung tâm Thương mại Đà Nẵng với 4 khu A, B, C, D.

Trong đó, khu A, B hiện tại là siêu thị Đà Nẵng sẽ xây dựng lại thành Trung tâm Thương mại, khu C và D sẽ là siêu thị điện máy và chợ Siêu thị.

Ông Bằng cũng khẳng định, đây sẽ là lần di dời tiểu thương cuối cùng. Cùng với kiến nghị không được tăng lệ phí chợ, tiểu thương còn yêu cầu được phép chuyển nhượng mặt bằng khi di dời qua địa điểm mới.

 
Tiểu thương bức xúc vì bố trí quầy hàng mới bất hợp lý - Ảnh: N.Tú

Tuy nhiên, bức xúc lớn nhất của các tiểu thương là sự bất hợp lý trong bố trí ki-ốt mới.

Hộ kinh doanh hương đèn, hàng mã, thờ cúng cho biết bố trí ngành hàng này ở tầng 2 là không phù hợp bởi dễ xảy ra cháy nổ, hàng bánh kẹo cũng không đồng ý ở tầng 2 vì vận chuyển hàng hóa khó khăn và bất tiện cho khách hàng, ngành dịch vụ như làm tóc, trang điểm được bố trí ở tầng 4 cũng sẽ ế khách...

Trước phản ứng trên, ông Lữ Bằng đề nghị Công ty Nguyễn Kim không thay đổi mức thu phí lệ phí, đồng thời giữ nguyên vị trí quầy hàng của tiểu thương khi chuyển sang chợ mới.

Trước giải thích của Sở Công Thương và Công ty Nguyễn Kim, tiểu thương cho rằng các cấp quản lý đã nhiều lần thất hứa nên phải lập biên bản cuộc họp nhưng đề nghị này không được ông Lữ Bằng chấp nhận.


Tiểu thương yêu cầu phải giải quyết các kiến nghị trước khi di dời - Ảnh: N.Tú

Trong cuộc họp gần đây, ông Lữ Bằng cho biết các tiểu thương sẽ tự quyết định thời điểm di dời thuận lợi kinh doanh nhưng nay lại đột ngột thông báo bắt buộc tiểu thương phải di dời trước ngày 1.12.

Do đó, tiểu thương càng phản ứng quyết liệt bởi vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán nên việc di dời sẽ bị mất bạn hàng và thất thu.

Kết thúc buổi đối thoại, ông Lữ Bằng khẳng định đến thời gian di dời, các tiểu thương không thực hiện thì Sở Công Thương cũng sẽ đóng cửa chợ khu B Siêu thị và vẫn khai trương chợ mới ở khu D khiến gần 500 tiểu thương có mặt đồng loạt la ó phản đối.

Tiểu thương cho biết nếu không giải quyết rõ ràng, cụ thể các kiến nghị của tiểu thương bằng văn bản, họ cương quyết không di dời.

Nguyễn Tú

>> Tiểu thương phản ứng trước thông tin bán đấu giá Siêu thị Đà Nẵng
>> Không có chủ trương bán đấu giá khu B Siêu thị Đà Nẵng
>> Tiểu thương lo lắng trước thông tin di dời
>> Vụ phản ứng việc chuyển giao siêu thị Đà Nẵng: Sở Công thương trấn an tiểu thương
>> Đình chỉ thi công Trung tâm Thương mại Đà Nẵng
>> Bị đình chỉ vẫn tiếp tục thi công gây sụt lún

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.