Mỏ titan khổng lồ trên mặt trăng

15/10/2011 15:44 GMT+7

Vệ tinh Lunar Reconnaissance Orbiter (LRO) của NASA đã dựng nên một bản đồ mới của mặt trăng, theo đó vệ tinh tự nhiên của trái đất đang sở hữu một lượng titan khổng lồ vượt xa bất cứ mỏ nào có thể tìm thấy trên địa cầu.

Kết quả khảo sát ban đầu cho thấy hàm lượng trầm tích titan trên mặt trăng vào khoảng 18%, trong khi tỷ lệ 3% là đã được liệt vào dạng cao ở hành tinh chúng ta, theo nhà địa chất về hành tinh học Jeffrey Gillis-Davis của Đại học Hawaii. Lý do tại sao một phần mặt trăng lại chứa được lượng titan hết sức dồi dào như vậy vẫn là điều bí ẩn, nhưng các nhà khoa học cho rằng có thể là do hoạt động núi lửa kéo dài trong lịch sử của mặt trăng. Như vậy, động lực cho những cuộc du hành trở lại mặt trăng là vô cùng lớn, vì titan đóng vai trò quan trọng trong việc chế tạo phi thuyền, máy bay…

Giới khoa học lần đầu tiên xác định sự hiện diện của titan trên mặt trăng từ thời phi thuyền Apollo, với 6 cuộc đổ bộ từ năm 1969 đến 1972. Hai phi thuyền robot trước là Clementine và Lunar Prospector cũng đã cung cấp thêm thông tin về titan trên mặt trăng, nhưng phải đến khi LRO được phóng lên, những hình ảnh rõ nét về bề mặt chị Hằng mới hiện ra rõ ràng. LRO đang duy trì khoảng cách 50 km đối với mặt trăng.

 Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.