Tin tặc “cướp” tên miền

28/10/2011 00:50 GMT+7

Liên tiếp trong 2 ngày qua, một số website có lượng truy cập lớn bị tin tặc tấn công mất quyền kiểm soát tên miền. Hiện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân và thủ phạm tấn công.

Trên trang chủ của diadiem.com, tin tặc đánh cắp tên miền “trắng trợn” đăng tin rao: “Tên miền này đang bán, liên hệ để biết giá, kèm theo số định danh phần mềm trên chát ICQ 608053294 và địa chỉ e-mail diadiem.com@hotmail.com.”

Có 7 năm hoạt động, diadiem.com được xem là trang web cung cấp dịch vụ bản đồ và địa điểm thuộc nhóm hàng đầu tại VN. Trang web này thuộc về  sở hữu của MJ Group. Tháng 9 vừa qua, diadiem.com cùng 3 thương hiệu khác sáp nhập và công bố nhận đầu tư 60 triệu USD đã gây chấn động trong ngành dịch vụ trực tuyến và thương mại điện tử. Có thể đây là miếng mồi béo bở để tin tặc “dọa”: “Nếu bạn có ý định chào mua vớ vẩn, đừng gửi thư, chúng tôi sẽ không trả lời. Hãy dùng e-mail công ty để liên hệ, đừng gửi từ các dịch vụ e-mail miễn phí”.

Chuyển sang địa chỉ dự phòng

Diễn đàn Vozforum đã chuyển sang địa chỉ dự phòng http://forums.voz.vn.

Đại diện của diadiem.com xác nhận trang web này tạm thời được chuyển sang hoạt động tại hai tên miền quốc gia http://diadiem.vnhttp://diadiem.com.vn.

Gần như cùng thời điểm, Vozforum - diễn đàn tin học lớn của VN - cũng bị tấn công tên miền. Trên trang chính của trang web này hiện lên dòng chữ: “Kể từ ngày 26.10, Voz chính thức sát nhập cùng Tinh tế” và hệ thống tự động chuyển sang diễn đàn Tinhte trong vòng 5 giây. Thông tin "sáp nhập" này đã khiến cho thành viên hai diễn đàn xôn xao, thậm chí nổ ra “khẩu chiến”. Chiều 27.10, Ban Quản trị diễn đàn Tinhte khẳng định tin đồn sáp nhập với Voz là không chính xác, là mưu toan chia rẽ, phá hoại của một cá nhân hay một tổ chức nào đó.

 Ông Bạch Thành Trung, admin diễn đàn Vozforum, cho biết: “Hiện chúng tôi đã làm việc với công ty quản lý tên miền, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin, bằng chứng quyền sở hữu hợp pháp để họ làm việc với Tổ chức tên miền quốc tế, tiến hành thủ tục đòi lại quyền sở hữu”.

Dưới góc độ chuyên gia an ninh mạng, ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bộ phận an ninh mạng Công ty Bkav, giải thích: “Với kiểu tấn công cướp tên miền, chủ trang web có thể mất vĩnh viễn quyền sở hữu tên miền. Đặc biệt trang web gắn liền với thương hiệu, giá trị của website. Vì vậy, về mặt thiệt hại tài chính, website càng lớn thì thiệt hại càng nặng”.

Đây không phải là lần đầu tiên tên miền quốc tế của các website lớn tại VN bị hack và chiếm dụng. Có rất nhiều trường hợp bị mất tên miền đã không đòi lại được như: diendantinhoc.com, 5giay.com... và sau đó phải chính thức chuyển sang dùng tên miền quốc gia đuôi .vn.  

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.