Đại biểu Quốc hội chất vấn chuyện lỗ - lãi xăng dầu

17/11/2011 16:20 GMT+7

(TNO) Cả Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Công thương đều nhận được chất vấn bằng văn bản của ĐBQH về trách nhiệm trong điều hành quản lý giá xăng dầu và thực chất việc kinh doanh của Petrolimex lỗ hay lãi?

(TNO) Cả Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Công thương đều nhận được chất vấn bằng văn bản của ĐBQH về trách nhiệm trong điều hành quản lý giá xăng dầu và thực chất việc kinh doanh của Petrolimex lỗ hay lãi?
 
Là một trong số các ĐBQH gửi nhiều chất vấn nhất tới các bộ trưởng, trưởng ngành tại kỳ họp này, Phó trưởng đoàn ĐB chuyên trách của Đà Nẵng, ông Huỳnh Nghĩa đề nghị Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ “cho biết cụ thể về công tác điều hành, quản lý xăng, dầu của nước ta hiện nay? Với giá xăng, dầu hiện nay thì các công ty kinh doanh xăng, dầu lãi hay lỗ? Có hay không hiện tượng “làm giá” giữa một nhóm nhỏ các DN độc quyền trong lĩnh vực này?”.
 
Cũng quan tâm đến thực hư lỗ - lãi của ngành xăng dầu, ĐB Trương Thị Ánh (TP.HCM) nhận xét việc tăng giá xăng dầu, giá điện ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất kinh doanh của DN và đời sống của nhân dân và đề nghị Bộ trưởng cho biết: “Tại sao giá xăng dầu thế giới có lúc giảm mà giá trong nước của ta không giảm, tại sao có lúc giá xăng dầu, giá điện điều chỉnh tăng liên tục năm 2011. Có phải do kinh doanh 2 ngành này thực sự lỗ hay do công tác quản lý điều hành về giá của bộ thời gian qua lỏng lẻo, chưa thật sự kiên quyết điều hành giá giảm khi cần thiết? Sắp tới bộ sẽ thể hiện vai trò điều hành của mình như thế nào để quản lý hiệu quả nhất giá cả hợp lý các mặt hàng trên, không gây đột biến làm biến động lớn giá cả sinh hoạt ảnh hưởng đời sống nhân dân?”.
 
Đem vấn đề này chất vấn Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH Đỗ Mạnh Hùng (ĐB Thái Nguyên) đặt câu hỏi: Kinh doanh xăng dầu của Petrolimex thực chất là lỗ hay lãi? Nếu là lãi thì tại sao nhiều năm Nhà nước phải bù lỗ? Nếu là lỗ thì tại sao vừa rồi Petrolimex lại báo cáo là lãi?
 
ĐB Đỗ Mạnh Hùng còn dẫn chứng “một số công ty xăng dầu ở địa phương khi báo cáo thành tích đề nghị khen thưởng Huân chương cũng đều báo cáo là lãi”.
 
Ông Hùng đồng thời chất vấn Bộ trưởng Công thương “công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh của Petrolimex được thực hiện như thế nào? Cơ chế điều hành giá đã thật sự minh bạch chưa?”.
 
Mặc dù trong Tờ trình của Ủy ban TVQH về danh sách các bộ trưởng được đề nghị trả lời chất vấn không có "tư lệnh" ngành Công thương, song liên quan đến các vấn đề dư luận quan tâm, trong đó có thực hư chuyện lỗ - lãi của Petrolimex, Bộ Công thương cũng được xác định sẽ phải “chia lửa” cùng Bộ trưởng Tài chính để giải trình làm rõ thêm các vấn đề ĐBQH chất vấn trực tiếp.

Bảo Cầm

>> Mất an toàn vì xây sân golf trong sân bay, ai chịu trách nhiệm?
>> Thủ tướng sẽ trả lời chất vấn về tái cấu trúc kinh tế
>> Luật chưa làm rõ hành vi rửa tiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.