Những hình ảnh cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp

18/11/2011 00:02 GMT+7

500 bức ảnh cùng nhiều tư liệu trong cuốn sách ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp (NXB Văn hóa - Thông tin) mang đến những câu chuyện chân thực về cuộc đời vị tướng tài ba.

500 bức ảnh cùng nhiều tư liệu trong cuốn sách ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp (NXB Văn hóa - Thông tin) mang đến những câu chuyện chân thực về cuộc đời vị tướng tài ba. 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường, người biên soạn cuốn sách, đã dành tới 15 năm để thu thập những bức ảnh, tài liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ngoài nguồn ảnh của TTXVN, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, ông còn tìm trong nguồn tư liệu của gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đại tướng Nguyễn Chí Thanh, thượng tướng Trần Văn Trà, trung tướng Phạm Kiệt, các nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước: Trần Tuấn, Đinh Quang Thành, Minh Đạo, Trọng Thanh, Trần Định, Hồ Xuân Hà, Triệu Đại, Trần Hồng, Trần Huy Khuông, Võ An Ninh, Trần Cao Lĩnh, Vũ Minh, F.Mulder...

 
Võ Nguyên Giáp trong những ngày dạy học ở Trường tư thục Thăng Long, Hà Nội - Ảnh chụp lại từ cuốn sách

Cuốn sách được chia thành 8 phần, khái quát thân thế, sự nghiệp cách mạng cho đến cuộc sống thường ngày giản dị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp: quê hương, tuổi trẻ và cách mạng; Từ tiền khởi nghĩa, tổng khởi nghĩa đến thành lập nước VN Dân chủ Cộng hòa; Từ kháng chiến toàn quốc đến chiến thắng Điện Biên Phủ; Kháng chiến chống Mỹ và Đại thắng mùa xuân 1975; Sau Đại thắng mùa xuân 1975; Tâm huyết với khoa học - kỹ thuật; Một tấm gương trong; Cuộc sống đời thường.

Nhiều bức ảnh trong số đó còn được ít người biết đến. Đáng chú ý có bức chụp đại tướng vào ngày 25.10.1930, khi ông bị kết án 2 năm tù giam tại nhà lao Thừa Phủ, Huế. Năm đó, ông mới 19 tuổi, bị bắt do hoạt động trong phong trào bãi khóa của học sinh Huế và tham gia viết báo Tiếng Dân. Những hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp tham gia chỉ huy tại chiến trường miền Nam vào những năm kháng chiến chống Mỹ được thu thập phong phú. Có thể nhiều người ngạc nhiên với hình ảnh đại tướng trong cuộc sống hằng ngày: đi chơi cùng gia đình, ăn cơm với người vợ hiền, tắm biển, có thú vui chơi piano, hay quay phim, chụp ảnh...

 
Võ Nguyên Giáp bị thực dân Pháp bắt giam, kết án 2 năm tù tại nhà lao Thừa Phủ, Huế 

Nhiều tư liệu quý được thu thập trong cuốn sách như bức thư của bà Nguyễn Thị Kiên - thân mẫu của đại tướng, do bé Hồng Anh (con gái ông) viết theo lời bà nội đọc. Không đề ngày, nhưng có thể đoán bức thư được gửi cho đại tướng khi ông ở Việt Bắc vào những năm 1949 - 1950, hay văn bản sắc lệnh thụ cấp đại tướng của Tổng chỉ huy quân đội quốc gia Võ Nguyên Giáp do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký vào ngày 20.1.1948.

Trong buổi ra mắt cuốn sách vào ngày 17.11 tại Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, NXB Văn hóa - Thông tin đã trao tặng cuốn sách cho ông Võ Điện Biên - con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.