Bát nháo taxi Hà Nội

22/11/2011 12:05 GMT+7

Những lộn xộn, manh mún của hoạt động taxi tại Hà Nội đã lộ rõ chỉ trong vài ngày đầu tiến hành thanh tra trên diện rộng của Thanh tra Bộ GTVT.

Những lộn xộn, manh mún của hoạt động taxi tại Hà Nội đã lộ rõ chỉ trong vài ngày đầu tiến hành thanh tra trên diện rộng của Thanh tra Bộ GTVT.

Theo thống kê của Sở GTVT, Hà Nội hiện có tới 114 hãng taxi với số đầu xe khoảng 16.000. Trong khi với số lượng đầu xe khoảng 14.000 - 15.000, xấp xỉ Hà Nội, TP.HCM chỉ có 36 hãng.

Theo ông Nguyễn Xuân Hào, Chánh thanh tra Bộ GTVT: “TP.HCM chỉ có 1/4 số hãng so với Hà Nội dù lượng xe tương đương, cho thấy việc quản lý, hoạt động kinh doanh taxi của TP.HCM quy củ hơn nhiều so với Hà Nội”.

Một trong những lý do khiến taxi Hà Nội rơi vào tình trạng bát nháo là tới 43% hãng đăng ký hoạt động với số đầu xe dưới 50 chiếc.

Khảo sát quanh những trục đường, tuyến phố chính như Cầu Giấy, Nguyễn Trãi, Huỳnh Thúc Kháng, Chùa Bộc, Hai Bà Trưng… vào giờ cao điểm, có thể thấy taxi đang là một trong những tác nhân lớn gây ùn ứ giao thông.

Nhiều hãng nhỏ không có bãi tập kết, giao ca ngay dọc đường.

Thậm chí cả những hãng lớn như Mai Linh cũng có tình trạng cả xe lẫn người thường xuyên đỗ chật đường để giao ca vào buổi sáng tại khu vực Trung Yên.

 
Thiếu chỗ đậu đỗ, taxi cũng là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông - Ảnh: Ngọc Thắng

Mới đây, công ty Hùng Hải Khuê (taxi Mùa Xuân) ngay sau khi bị thanh tra "sờ gáy" đã bị đình chỉ hoạt động. Lý do doanh nghiệp này chỉ sở hữu 5 đầu xe, không có bộ máy điều hành, quản lý...

Một hãng khác chịu chung số phận đình chỉ là taxi Phú Gia thuộc Công ty TNHH dịch vụ vận tải Phú Gia có 14 xe, nhưng thực chất chỉ có 4 xe thuộc công ty, còn lại 10 đầu xe bên ngoài phải trả 800.000 đồng mỗi tháng để được mang phù hiệu Phú Gia.

Không chỉ vài hãng bị thanh tra “sờ gáy” lần này, đại diện một công ty vận tải taxi lớn cho biết, chuyện bán hoặc cho thuê thương hiệu rất phổ biến, chủ xe đến làm việc với công ty, nộp một số tiền nhất định là được cấp phù hiệu, hoạt động thế nào trên đường doanh nghiệp không hề quản lý.

Tình trạng này theo quy định bị cấm, nhưng thực tế cơ quan quản lý thừa nhận rất khó kiểm soát.

Ngay cả số lượng xe taxi dù hiện nay là bao nhiêu cũng chưa có một số liệu thống kê chính xác.

“Đây là kẽ hở trong quản lý, đáng lẽ khi cấp đăng ký kinh doanh phải có những quy định rõ về phương án kinh doanh, bộ máy quản lý, bao nhiêu xe taxi trở lên mới cấp. Vì quy định không rõ nên sinh ra tình trạng manh mún, chỉ 3-4 xe cũng lập một công ty, thường xuyên bán trao tay nhau. Tôi đọc danh sách 114 hãng của Hà Nội, có những hãng lần đầu nghe tên, chỉ có vài đầu xe lẻ tẻ”, ông Hào nói.

Ngay cả hãng taxi lớn với vài trăm đầu xe cũng có những kẽ hở, như tại hãng taxi Thanh Nga có 622 đầu xe nhưng chỉ có trên 700 lái xe, tức xe được giao khoán 24/24 cho tài xế mặc tình hoạt động.

Để chấn chỉnh lại hoạt động taxi tại Hà Nội, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã gợi ý thành phố ngừng cấp phép mới taxi.

Tuy nhiên, theo ông Hào, không chỉ cần tính đến chuyện ngưng cấp phép mới, mà qua đợt thanh tra này sẽ chấn chỉnh lại hoạt động taxi tại hai thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, đồng thời cũng để sửa lại những bất cập trong quản lý nhà nước.

Theo đó, những hãng nào quá manh mún, không đáp ứng được các điều kiện sẽ bị yêu cầu dừng hoạt động ngay. Những hãng ít đầu xe, nhưng quản lý tốt, sẽ kiến nghị các phương án sáp nhập.

Ngoài ra, trong thời gian tới, doanh nghiệp muốn hoạt động taxi sẽ phải đáp ứng những quy định về ban lãnh đạo, đặc biệt địa điểm giao ca, tập kết xe, để tránh gây lộn xộn, ùn tắc.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.