Truy lùng sát thủ gây ra vụ án "hai xác, ba mạng"

08/01/2012 02:15 GMT+7

Trốn khỏi địa phương và thay tên đổi họ, nhưng sau gần 3 năm, kẻ giết người cũng không thể thắng được sự kiên trì của Lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an Thanh Hóa.

Trốn khỏi địa phương và thay tên đổi họ, nhưng sau gần 3 năm, kẻ giết người cũng không thể thắng được sự kiên trì của Lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an Thanh Hóa.


Đối tượng Lê Thiện Thành bị bắt giữ sau gần 3 năm lẩn trốn Ảnh: do Công an Thanh Hóa cung cấp

Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 3.1.2012, tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an Thanh Hóa đã bắt và dẫn giải 6 đối tượng có lệnh truy nã lẩn trốn nhiều năm tại các tỉnh phía nam về Thanh Hóa để phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm...  Trong số này có đối tượng đặc biệt nguy hiểm là Lê Thiện Thành (SN 1989, ngụ tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa). Y là thủ phạm đã gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng, khiến dư luận ở Thanh Hóa hết sức xôn xao hồi tháng 7.2009.

Theo tài liệu của cơ quan công an, vào lúc rạng sáng ngày 26.7.2009, tại tiểu khu 6, thị trấn huyện Tĩnh Gia xảy ra một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân là vợ chồng anh Nguyễn Chí Thanh (31 tuổi) và chị Nguyễn Thị Dung (28 tuổi). Khi bị giết hại, chị Dung đang mang thai tháng thứ 8. Hung thủ sau đó được xác định là Lê Thiện Thành (hàng xóm của vợ chồng nạn nhân). Trước đó, đêm 25.7, anh Thanh có mời Thành sang nhà uống rượu trên sân thượng. Sau một lúc nhậu vui vẻ, anh Thanh và Thành quay sang đôi co, cãi cọ. Bất ngờ, Thành rút dao trong người đâm nhiều nhát vào đầu, cổ... anh Thanh, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Nghe tiếng cãi nhau trên sân thượng, chị Dung vội chạy lên liền bị Thành vung dao đâm, chém liên tiếp, gây trọng thương. Sau đó, chị Dung đã tử vong trên đường đưa đi bệnh viện cấp cứu. Sau khi gây án, Thành cướp luôn 1 xe máy, 5 điện thoại di động và rất nhiều sim, thẻ cào điện thoại di động rồi bỏ trốn.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Thanh Hóa đã ra lệnh truy nã đặc biệt đối với Thành. Những trinh sát giỏi nhất chuyên về truy nã đã được tung vào nam, ra bắc, nhưng sau gần 3 năm tên sát nhân vẫn bặt vô âm tính. Khi lực lượng công an tiếp cận với bố đẻ của Thành, thì ông này nói  Thành đã bỏ trốn vào Vũng Tàu và bị chết trong đó. Thậm chí, các trinh sát còn phát hiện gia đình Thành mướn thầy cúng về làm bùa yểm, cầu khấn, mong cho y “chết đường chết chợ”, chứ đừng sống để công an bắt được thì nhục cho gia đình. Có thể nói với gia đình Thành đã coi như đối tượng này đã chết. Cuộc truy lùng tên sát thủ nguy hiểm tưởng chừng rơi vào bế tắc...

Trao đổi với Thanh Niên, đại tá Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an Thanh Hóa cho biết: “Đây là đối tượng mà chúng tôi mất rất nhiều công sức để truy bắt. Nhiều lúc cuộc truy lùng tưởng như đã rơi vào bế tắc. Nhưng rất may chúng tôi có những trinh sát giỏi, thông minh và hết lòng với công việc. Nhiều khi họ phải lăn lộn trong miền Nam cả tháng trời chỉ để xác minh một nguồn tin tưởng rất mơ hồ, nhưng không thể bỏ qua. Bù lại, chúng tôi đã hoàn thành một cách xuất sắc nhiệm vụ được giao, bắt được đúng đối tượng phạm tội để buộc y phải trả giá cho tội ác của mình. Thêm vào đó, chúng tôi đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác truy bắt tội phạm từ vụ án này”.

Mãi đến tháng 3.2011 các trinh sát mới có được một chút thông tin mơ hồ ở thị trấn Tĩnh Gia, cho biết Thành đã phẫu thuật thẩm mỹ, làm lại CMND. Và những ngày sau đó thì có thêm chi tiết vợ của Thành là Quý đã rời khỏi nơi cư trú một cách bí ẩn. Khi các trinh sát đến nhà tìm hiểu thì bố vợ Thành nói là không biết Quý đi đâu. Tiếp tục giám sát, các trinh sát nắm được các số máy di động lạ ở khu vực các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng điện về cho bố vợ Thành. Qua xác minh, các trinh sát đã phát hiện người gọi chính là Quý. Quý thường dùng số điện thoại khoảng một vài tuần thì thay số máy khác.

Ngay sau khi xác định được địa điểm của Quý ở Lâm Đồng, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã cử ngay trinh sát lên đường. Tuy nhiên khi tổ công tác vào đến Lâm Đồng thì

Quý đã xuống Tây Ninh. Từ những nguồn tin của nhân dân về một thanh niên gốc Thanh Hóa có vợ là Quỳ, hoặc Quý, tổ trinh sát tiếp tục đeo bám và phát hiện ra Thành đang làm việc tại một cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng ở thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Khi trinh sát tiến hành bắt giữ thì người này xuất trình CMND với tên là Lê Trọng Chính, thường trú tại Đông Lĩnh, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa). Tuy nhiên, khám xét đồ dùng cá nhân của anh ta, các trinh sát tìm thấy một giấy phép lái xe mang tên Lê Thiện Thành và tấm ảnh thẻ giống với tấm ảnh lưu trữ trong tàng thư của cơ quan công an. Biết không thể quanh co được nữa, Thành mới cúi đầu nhận tội.

N.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.