Nội trợ điên đầu lo tết!

09/01/2012 00:35 GMT+7

Tháng cuối năm đối với các nội tướng thường kèm lắm mối lo toan. Ngày thường sao cũng được nhưng ngày đầu năm nhìn đi đâu cũng đụng ngay câu cửa miệng “tết mà!”. Để lo cho cái “tết mà” đó, nhiều người xất bất xang bang…

Lo từ khi “em ơi mùa xuân đến rồi đó!”

Ghé nhà chị Thảo (Bình Dương), đồng hương chơi, mới tới cửa thấy chị ngồi ngay bộ salon phòng khách, trên tay đang lăm lăm cây viết, dứ dứ. Tờ giấy để trên bàn với nhiều cái gạch đầu hàng. Cái máy tính bên cạnh đang ở chế độ cộng và thỉnh thoảng chị lại bấm bấm mấy con số vào.

Đồ tết tự làm lên ngôi

Không chỉ ở vùng quê, năm nay phong trào tự chế biến thức ăn ngày tết như mứt, bánh chưng… còn phát triển khí thế ở các thành phố lớn. Nguyên nhân là các bà nội trợ không yên tâm trước thông tin thực phẩm không vệ sinh, xài phẩm màu độc hại… nên quay sang tự làm lấy. Bà Nguyễn Thị Cảnh (P.4, Q.8, TP.HCM) cho biết năm nay cả nhà tập trung làm mứt dừa, gừng; rủ rê bạn bè hùn hạp làm dưa kiệu chia nhau. “Cúng ông bà hay là mình ăn thì cũng phải là thứ sạch, không độc hại nên tự làm là chắc ăn nhất, dù hơi cực!”, bà Cảnh nói.

Trên các diễn đàn mạng thời gian này cũng rầm rộ các lời rao bán buôn những món nhà làm, tất nhiên là có uy tín của cá nhân thành viên bảo đảm: sạch, rẻ, không hóa chất độc hại… Cả tuần qua, một diễn đàn trên mạng của cựu sinh viên một lớp luật ở Trường ĐH Luật TP.HCM cũng tràn ngập giới thiệu và đơn hàng online đầy đủ từ gà ta nhà nuôi cho đến hạt điều nhà làm, diễn đàn cựu học sinh THPT Lê Hồng Phong (TP.HCM) có bánh chưng, bánh tét tự nấu bán gây quỹ giúp học sinh nghèo… Xem ra, năm nay bắt đầu có khuynh hướng: đồ mua bao bì đẹp thì đem tặng là chính, còn đồ ăn cho cả nhà thì thực phẩm nhà làm là số một! 

B.C

“Em ngồi chơi tự nhiên nhé, để chị làm nốt việc này cho xong, đang tính dở dang…”. Chị Thảo nói nhưng vẫn hí húi ghi chép và ra chiều đắn đo lung lắm! Thấy chồng chị đang dưới bếp lên, tôi hỏi anh chị tính toán để sửa nhà đón tết à? Anh Hùng cười… nhăn nhó: “Sửa nhà gì đâu. Chị tính chi tiêu ngày tết đó. Năm nào nghe người ta bắt đầu chộn rộn chuyện tết là nội tướng nhà anh cũng hát tưng bừng “anh ơi mùa xuân đến rồi đó” ý chừng nhắc anh đưa tiền! Rồi lo lắng, cằn nhằn náo loạn cả lên nếu thấy thiếu hụt khoản nào đó”.

“Này, lại kể tội em à? Không có “bà cằn nhằn” này coi thử anh lo nổi cái tết không? Sao? Năm nay đi tết những ai, mua gì để em còn chuẩn bị…”, chị Thảo nói với một chút kể công pha hậm hực.

Hỡi ôi! Nhìn cái danh sách của chị liệt kê với mười mấy cái gạch đầu hàng mà tôi phát hoảng: biếu nội ngoại; tiền lì xì; đi tết sếp cơ quan vợ, chồng; mua quần áo, giày dép mới cho cả nhà; trả “đúp” tiền mua căn hộ 2 tháng (cái này chị cẩn thận mở ngoặc ghi chú rằng tháng giêng không có khoản gì ngoài lương nên nếu thiếu, bị người ta đòi nợ đầu năm, xui!); đi chợ tết; dịch vụ dọn nhà; cây cảnh… Chị cười như mếu: “Tết mà, năm nào cũng vậy đó. Chị lo điên luôn ấy chứ! Tiền thôi chưa xong đâu nhé! Chưa biết ăn gì cho khỏi ngộ độc đây nữa nè…”…

Lo tết cả năm

Cũng là lo tết nhưng nhiều người thực hành lo lai rai cả năm nên thấy khỏe chứ không đến nỗi “điên đầu” như chị Thảo.

Đó là cách làm của chị Nhung xóm tôi. Khoản tiền tết hằng năm chị lo từ… tháng giêng! Năm nào chị cũng rủ 12 người trong nhóm bạn bè, bà con chơi tiết kiệm (không tính lãi) và chị luôn “xin hốt hụi chót” vào tháng chạp. Có khoản tiền này chị không bị lên tim vì lo có thưởng tết hay không, ít hay nhiều. Chị cũng tính toán cho từng khoản, nhưng theo kiểu “liệu cơm gắp mắm” và cố gắng không để phát sinh.

Nhưng mối lo chung của các bà nội tướng là an toàn thực phẩm, khi đọc báo thấy thông tin thực phẩm mất an toàn tràn lan! Chị Nhung nói: “Ai đời người lo xa như tôi giờ vẫn còn chuyện để thon thót thế này! Bao nhiêu món ngày tết được chế biến từ thịt heo nay đọc báo thấy heo thối, bó tay thật! Chưa hết nhé, đồ nguội thì hết đát, mứt bánh sản xuất không bảo đảm vệ sinh, không hạn sử dụng, biết mua gì, ăn gì đây?...”.

Hay là mấy nhà mình mua con heo mọi để chia nhau? Hay là tự làm dưa món, củ kiệu, dưa hành? Hay là đi mua gừng về bào làm mứt?… Khi tôi viết những dòng này thì những bà nội tướng xóm tôi vẫn đang “hay là” thế này thế nọ để lo đón tết, khổ nhỉ!

Hương Cần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.