Tàu sân bay Mỹ lại đến vùng Vịnh

13/01/2012 00:17 GMT+7

Mỹ vừa điều thêm tàu sân bay đến vùng Vịnh trong bối cảnh căng thẳng với Iran tiếp tục dâng cao.

Reuters hôm qua dẫn thông báo từ Lầu Năm Góc cho hay một nhóm tàu sân bay tấn công mới đã đến biển Ả Rập và một nhóm khác đang trên đường đến khu vực này. Cuộc điều động diễn ra giữa lúc Iran đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz, tuyến đường vận tải dầu quan trọng bậc nhất của thế giới, nếu các biện pháp trừng phạt của phương Tây làm ảnh hưởng hoạt động xuất khẩu dầu của nước này.

Giới chức quân đội Mỹ cho biết tàu sân bay USS Carl Vinson đã đến biển Ả Rập ngày 9.1. Một nhóm tàu khác do tàu sân bay USS Abraham Lincoln đang ở Ấn Độ Dương trên đường đến vùng Vịnh. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ phủ nhận mọi liên hệ trực tiếp giữa những căng thẳng gần đây với việc triển khai tàu sân bay, nhưng không nói rõ mục đích của hành động này. Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của quân đội Mỹ khẳng định việc có 2 tàu sân bay trong khu vực “không phải là chuyện bất thường”.

 
Iran diễn tập phong tỏa eo biển Hormuz cuối tháng trước - Ảnh: AFP

 

Dù vậy, giới quan sát cho rằng Mỹ đang sẵn sàng cho tình huống Iran phong tỏa eo biển Hormuz, nhất là khi EU chắc chắn sẽ tăng cường cấm vận dầu của Iran, còn Nhật vừa thông báo giảm lượng dầu nhập từ nước này. Theo AFP, một phái đoàn Mỹ sẽ đến Hàn Quốc vào ngày 16.1 để thuyết phục đồng minh ra quyết định tương tự.

Trong khi đó, Iran vẫn không tỏ dấu hiệu nhượng bộ nào khi vừa thông báo khởi động một nhà máy làm giàu uranium dưới lòng đất. Nhân chuyến thăm Cuba hôm qua, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad cùng Chủ tịch nước chủ nhà Raul Castro ra tuyên bố chung khẳng định quyền sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình của tất cả các quốc gia. Ngoài ra, trong ngày 12.1, các phương tiện truyền thông Iran tiếp tục lên án  Mỹ và Israel ám sát nhà khoa học hạt nhân Mostafa Ahmadi-Roshan của nước này một ngày trước đó. Tờ Keyhan thậm chí viết: “Việc ám sát quan chức và tướng lĩnh Israel không phải là ngoài tầm tay”. Washington bác bỏ mọi dính líu, còn Tel Aviv thì từ chối bình luận.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.