Con trai cả Kim Jong-il muốn cải cách

21/01/2012 14:25 GMT+7

(TNO) Kim Jong-nam, con trai cả của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, cho rằng Bình Nhưỡng sẽ không trụ vững trong tương lai nếu thiếu các chính sách cải cách kinh tế.

Đó chính là lời tường thuật của nhà báo Yoji Gomi tại Tokyo trong cuốn sách mới nhất về gia đình đệ nhất tại CHDCND Triều Tiên, có tên Cha tôi, Kim Jong-il, và tôi.

Trong cuốn sách, nhà báo Gomi đã ghi lại những thư từ trao đổi với Kim Jong-nam trong nhiều năm qua, người được Gomi miêu tả là “một quý ông thông minh sắc bén”.

Gomi cho biết ông đã gặp con trai cả của cố lãnh đạo Triều Tiên tại Bắc Kinh vào năm 2004. Cuộc gặp gỡ hết sức ngắn ngủi, và hai người chỉ kịp hỏi tên họ và trao đổi danh thiếp.

Tuy nhiên, cuộc hội ngộ tình cờ này đã dẫn đến sự trao đổi hơn 150 thư điện tử trong gần 8 năm, cùng hai cuộc phỏng vấn hồi năm ngoái kéo dài tổng cộng gần 7 giờ, theo AP.

Cuốn sách được cho là cung cấp một cái nhìn hiếm hoi về gia tộc lãnh đạo CHDCND Triều Tiên trong nhiều thập niên.

Theo nhà báo Gomi, Kim Jong-nam cho rằng chính phủ mới của Bình Nhưỡng nhất thiết phải theo đuổi chính sách cải cách kinh tế nếu muốn tiếp tục phát triển trong tương lai.

Phóng viên của tờ Tokyo Shimbun cho hay Kim Jong-nam nghĩ mình đã bị thất sủng sau khi chọc giận người cha đầy quyền lực bằng các gợi ý về cải cách kinh tế và chính sách mở cửa.

Kim Jong-nam được cho là người kế vị tiềm năng của ông Kim Jong-il cho đến năm 2001, sau khi bị bắt tại Nhật Bản vì mang hộ chiếu giả do muốn đến thăm khu vui chơi giải trí Disneyland tại Tokyo.

Hiện con trai cả của ông Kim Jong-il sống phần lớn thời gian tại Trung Quốc. Trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi trên đài truyền hình Nhật Bản sau khi người cha qua đời, Kim Jong-nam bày tỏ thái độ phản đối việc chuyển giao quyền lực cho người em cùng cha khác mẹ là Kim Jong-un, nhà lãnh đạo hiện tại của Bình Nhưỡng.

Ông Gomi cho rằng Kim Jong-nam sẽ tiếp tục cuộc sống tha hương, và hầu hết sẽ sống tại Trung Quốc mà không trở về Triều Tiên.

Thụy Miên

>> Mỹ, Hàn, Nhật để ngỏ đối thoại với Triều Tiên
>> Phát hành sách “phỏng vấn Kim Jong-nam”
>> CHDCND Triều Tiên thử tên lửa tầm ngắn
>> Kim Jong-un thị sát sư đoàn xe tăng Triều Tiên
>> Triều Tiên kêu gọi bảo vệ Kim Jong-un
>> Kim Jong-un chính thức trở thành Tư lệnh tối cao
>> Kim Jong-un là lãnh đạo tối cao
>> Bắt đầu thời đại Kim Jong-un
>> Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il từ trần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.