Nga đưa tên lửa Bulava vào sản xuất hàng loạt

25/01/2012 07:42 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Nga đã ký kết bản hợp đồng sản xuất tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava trang bị cho tàu ngầm cho đến năm 2020, RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng nước này, Alexander Sukhorukov nói hôm 24.1.

"Các đợt bắn thử nghiệm hệ thống tên lửa Bulava đã hoàn tất thành công trong tháng 12.2011 và một dự thảo về việc triển khai tên lửa cho hải quân đang chờ được ký thông qua", ông Sukhorukov nói.

 
Thủ tướng Nga Vladimir Putin thị sát một vụ thử tên lửa - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông này không cho biết tên lửa Bulava có được trang bị cho tàu ngầm hạt nhân mới của Nga, Yury Dolgoruky, sẽ được đưa vào biên chế hải quân trong năm nay hay không. Yury Dolgoruky chính là tàu ngầm thực hiện nhiều đợt bắn thử tên lửa Bulava.

Được biết, Nga đã bắn thử thành công hai tên lửa Bulava vào ngày 23.12 qua. Đây là đợt bắn thử lần thứ 18 và 19 của loại tên lửa gặp nhiều trục trặc này. Trong tất cả 19 lần bắn thử, chỉ có 12 lần thành công. Năm lần bắn thử trong năm 2011, tên lửa Bulava đều đi trúng mục tiêu.

Trong 14 lần bắn thử trước đó từ tháng 6.2004 đến 10.2010, thì tỷ lệ thành công và thất bại chia đều nhau với lỗi được quy cho nhà sản xuất.

Theo RIA Novosti, tên lửa liên lục địa Bulava (NATO gọi là SS-NX-30), phát triển bởi Viện Công nghệ Nhiệt Moscow bắt đầu từ năm 1998, được xem sẽ là vũ khí chiến lược hàng đầu của quân đội Nga trong thời gian tới.

Nó có tầm bắn hơn 8.000km và có thể mang đến 10 đầu đạn hạt nhân. Bulava gồm ba tầng, được thiết kế nhằm trang bị cho thế hệ tàu ngầm hạt nhân lớp Borey tối tân của Nga.

 
Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey 1 Yuri Dolgoruky - Ảnh: Reuters

Ngoài tàu ngầm lớp Borey 1 Yuri Dolgoruky chuẩn bị được đưa vào hoạt động trong quý 2 năm nay, hiện Nga đang trong giai đoạn hoàn tất tàu ngầm hạt nhân lớp Borey 2 hiện đại nhất của mình có tên Alexander Nevsky và cũng sẽ chính thức vào biên chế Hải quân Nga trong năm 2012.

Ngoài ra, Nga cũng đang trong quá trình xây dựng hai chiếc tàu ngầm lớp Borey khác là Vladimir Monomakh và Svyatitel Nikolai. Theo kế hoạch, nước này sẽ có đến tám chiếc vào năm 2017.

Các loại tàu ngầm lớp Borey với thủy thủ đoàn khoảng 130 người, được thiết kế trang bị 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava và sáu tên lửa hành trình SS-N-15.

Tiến Dũng

>> Nga triển khai tên lửa Bulava cho hải quân
>> Nga sắp bổ sung tàu ngầm chiến lược
>> Nga thử thành công hai tên lửa hạt nhân
>> Nga chuẩn bị bắn tên lửa liên lục địa
>> Hải quân Nga sẽ có thêm 10 tàu ngầm
>> Nga sẽ bắn thử tên lửa trên tàu ngầm tối tân nhất
>> Nga tiếp tục thử thành công tên lửa hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.