Về làng An Mỹ xem hội cù

26/01/2012 16:57 GMT+7

(TNO) Chiều ngày 26.1 (mồng 4 tết), tại làng An Mỹ (xã Gio Mỹ, H.Gio Linh, Quảng Trị) đã diễn ra hội cù truyền thống đầu năm. Hội cù năm nay thu hút hàng trăm người dân địa phương và các vùng lân cận, không phân biệt già trẻ, gái trai đến tham gia và cổ vũ. Đặc biệt, rất nhiều bạn trẻ háo hức đến sớm để chờ thời điểm tung cù.

Được biết, hội cù làng An Mỹ đã có lịch sử hàng trăm năm, sân chơi là một trảng cát rộng, hai phía có cắm hai cột cao chừng 5 đến 7 mét đã treo rổ ở trên.

Sau khi các vị chức sắc của làng làm các lễ nghi truyền thống rồi tung cù, tất cả người tham gia sẽ được chia thành hai đội (không giới hạn số lượng người mỗi bên) cùng tranh nhau một quả cù (được làm bằng gốc cây chuối sứ, nặng chừng 3 đến 4 kg).

Theo ông Dương Bá Thỷ (Trưởng thôn An Mỹ), có tới 3 quả cù (tượng trưng cho thiên, địa, nhân) tương ứng với 3 hiệp thi đấu, mỗi hiệp kéo dài chừng 30 phút. Đội chiến thắng sẽ là đội ném quả cù vào rổ.

“Nói thì đơn giản chứ không phải thế, bởi suốt 4 năm vừa rồi chưa ai thực hiện được điều đó, phần vì quả cù khá nặng, phần vì sự đeo bám của hai bên. Nếu đội nào ném được cù vào rổ thì đội đó và người ném sẽ gặp nhiều may mắn trong năm…”, ông Thỷ chia sẻ.

Cụ Dương Bá Văn (Hội chủ làng An Mỹ) cho biết, trò chơi này giống như lễ “động thổ” đầu năm của làng, cầu cho mưa thuận gió hòa, mong may mắn cho tất cả mọi người.

“Lúc chơi thì không đội nào chịu nhường đội nào nhưng khi hội cù kết thúc thì hai đội sẽ trở thành một và vui vẻ ra về, chưa bao giờ xảy ra điều gì đáng tiếc. Đó chính là tính nhân văn của hội cù làng An Mỹ chúng tôi…”, ông Văn tấm tắc.

Có vậy mới hiểu được đám đông đang vật lộn như thể đang đánh nhau trên cát đó chỉ là một trò chơi.

Dưới đây là một số hình ảnh của hội cù do Thanh Niên Online ghi lại được:


Các vị chức sắc của làng An Mỹ làm lễ cúng 3 quả cù linh thiêng


Tiếng trống gọi mọi người đến khai hội cù


Sân chơi cù là một trảng cát rộng


Cụ hội chủ làng An Mỹ sẽ là người tung cù khai mạc trận đấu


Chơi cù là một trò chơi đòi hỏi sức lực và sự bền bỉ bởi các bên sẽ tranh chấp rất quyết liệt


Ném cù vào rổ treo trên cột cao


Nhiều người không đủ sức bị hất văng xuống cát


Bên ngoài, các cổ động viên nhí tích cực cổ vũ khiến trận đấu thêm hào hứng

Nguyễn Phúc
(thực hiện)

>> Gìn giữ nét đẹp của Lễ hội mùa xuân
>> Bề bộn trước ngày khai hội chùa Hương
>> Tiếp tục tổ chức Ngày hội bánh tét
>> Lễ hội Xuân an toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.