Grammy lép vế trước Oscar

06/02/2012 09:28 GMT+7

Lễ trao giải Grammy lần thứ 54 sẽ diễn ra vào ngày 12-2 tại Nhà hát Nokia (Los Angeles, Mỹ). Tham gia biểu diễn trong đêm trao giải này là Lady Gaga, Usher, Rihanna, Ludacris... nhưng dường như Grammy năm nay khá im hơi lặng tiếng bởi mọi dự đoán đang đổ dồn về giải Oscar.

Lễ trao giải Grammy lần thứ 54 sẽ diễn ra vào ngày 12-2 tại Nhà hát Nokia (Los Angeles, Mỹ). Tham gia biểu diễn trong đêm trao giải này là Lady Gaga, Usher, Rihanna, Ludacris... nhưng dường như Grammy năm nay khá im hơi lặng tiếng bởi mọi dự đoán đang đổ dồn về giải Oscar.


Adele với 6 đề cử Grammy 2012 

Hẳn nhiên, sẽ là so sánh khập khiễng khi 2 giải thưởng hoàn toàn khác nhau về tính chất. Thế nhưng, sự đìu hiu này của giải Grammy năm nay hoàn toàn dễ hiểu khi danh sách đề cử được công bố vừa qua cũng không tạo nhiều hứng thú cho công chúng. Một trong những bất ngờ là việc những giọng ca có sức ảnh hưởng lớn nhất hành tinh nhận được khá ít đề cử, thậm chí không được đề cử nào. Khán giả yêu nhạc nhận định Grammy năm nay là thất bại lớn nhất của Lady Gaga khi cô chỉ nhận được 3 đề cử, trong khi năm 2011, cô nhận tới 6 đề cử và mang về 2 tượng kèn vàng Grammy. “Công chúa” nhạc đồng quê Taylor Swift chỉ có một đề cử ở hạng mục Album nhạc đồng quê của năm. “Hoàng tử teen pop” Justin Bieber hoàn toàn trắng tay khi không có bất cứ đề cử nào trong năm nay. 

Đứng đầu danh sách với 6 đề cử là giọng ca của xứ sở sương mù Adele, trong đó có 3 hạng mục chính là giải Album của năm dành cho Album 21, Ghi âm của năm và Ca khúc của năm cho bài hát Rolling In The Deep. Thực tế, giọng ca 23 tuổi này xứng đáng với biệt danh “nữ hoàng đề cử Grammy 2012”. Cho đến thời điểm này, Album 21 của Adele vẫn được coi là “bom tấn” trên thị trường âm nhạc sôi động thế giới khi đạt mức tiêu thụ trên 10 triệu bản. Cùng với Adele, ngôi sao R&B Bruno Mars (người Mỹ gốc Philippines) cũng sở hữu 6 đề cử, trong đó có 3 hạng mục quan trọng nhất là Ghi âm của năm, Ca khúc của năm và Album của năm.

Tại giải Grammy 2012, Viện Khoa học và Nghệ thuật ghi âm quốc gia Mỹ (NARAS) đã quyết định tạo cơ hội đoạt giải cho các nghệ sĩ. Theo đó, bất kỳ ca sĩ nổi tiếng nào khi chưa phát hành album đầu tay và chưa giành giải Grammy nào đều có thể được đề cử vào hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc. Trước đó, theo luật lệ cũ, nghệ sĩ nào đã giành được đề cử tại Grammy năm trước sẽ không được ứng cử cho hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất tại lễ trao giải năm sau. Sự thay đổi này sẽ tạo điều kiện hơn nữa cho các nghệ sĩ tài năng có cơ hội bước lên bục vinh quang. Đây cũng là giải Grammy đầu tiên ban tổ chức quyết định giảm bớt hạng mục giải thưởng (từ 109 xuống còn 78), bất chấp sự phản đối của giới chuyên môn.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.