Chấn chỉnh việc mổ “dịch vụ” ở bệnh viện công

08/02/2012 03:04 GMT+7

>> Bệnh viện ăn cắp giờ công
>> Bệnh viện ăn cắp giờ công - Kỳ 2: Hưởng lợi từ cơ sở công

Qua loạt bài về thực trạng bác sĩ (BS) bệnh viện (BV) công ăn cắp giờ nhà nước để mổ dịch vụ (DV) quá nhiều, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ rà soát, chấn chỉnh việc mổ DV ở tất cả các BV công; thống nhất lại giá mổ DV chung giữa các BV...

 
TS-BS Phạm Việt Thanh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM làm việc với PV Thanh Niên chiều 7.2 - ảnh: Thanh Thùy

Chiều qua 7.2, làm việc với PV Báo Thanh Niên, TS-BS Phạm Việt Thanh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, nói: “Chính sách đãi ngộ cho giới y, BS lâu nay còn thấp, tuy nhiên tới đây, Bộ Y tế sẽ điều chỉnh nâng mức bồi dưỡng, chế độ trực ca... Việc đưa ra loại hình mổ DV để đáp ứng nhu cầu những người bệnh có nhu cầu, khả năng, về quan điểm, chủ trương là không sai, tuy nhiên việc tổ chức thực hiện của BV Chấn thương - Chỉnh hình là có sai. Hệ thống y tế của TP.HCM ứng dụng được nhiều kỹ thuật cao, triển khai được nhiều mô hình khám chữa bệnh trong đó có khám, mổ DV, góp phần đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng tốt hơn trước. Trong các cuộc làm việc, giao ban, Sở cũng thường xuyên nhắc nhở các BV làm DV cần phải tuân thủ giờ giấc công”. 

Trong hai ngày qua, rất nhiều bạn đọc gửi mail, gọi điện bày tỏ những bức xúc với Báo Thanh Niên về thực trạng BS BV công mổ DV. Nhiều bạn đọc cho rằng, không chỉ BV Chấn thương -  Chỉnh hình, mà còn nhiều BV công lập khác ở TP.HCM cũng “hướng” người bệnh sang mổ DV rất nhiều. Các bạn đọc đề nghị ngành y tế phải thật sự quyết tâm sớm chấn chỉnh thực trạng công tư lẫn lộn trong BV công để người bệnh nghèo bớt khổ.

Theo ông Thanh, về chủ trương các BV nghiên cứu, tính toán xây dựng quy trình mổ DV cho tốt, làm sao vừa đảm bảo nhu cầu người bệnh, tuân thủ quy định, bên cạnh việc cải thiện đời sống cho y, BS trực tiếp làm thêm ngoài giờ, cũng như góp phần giảm tải lượng bệnh! “Qua các bài viết phản ánh của Báo Thanh Niên, cũng có nhiều luồng ý kiến khác nhau, nhưng chung quy bài viết phản ánh đúng thực trạng, BV công làm DV có những chỗ còn chưa đúng. Chính các bài viết sẽ là cơ sở để Sở Y tế chấn chỉnh nhanh hơn thực trạng còn tồn tại ở BV công”, ông Thanh nói.

Quy định giá sàn 

Ông Thanh cho biết, ngay khi Báo Thanh Niên phản ánh, ngày 6.2, Sở Y tế đã đề nghị Ban Giám đốc, Đảng ủy BV Chấn thương - Chỉnh hình tổ chức buổi làm việc với các cán bộ chủ chốt của BV để phân tích những việc BV làm tốt, nhìn nhận đưa ra những việc chưa tốt để chấn chỉnh ngay. Tiếp đó ngày 7.2, đoàn của Sở Y tế gồm nhiều phòng ban trực tiếp đến làm việc tại BV để rà soát, xem xét tổng thể các quy trình thực hiện mổ DV tại BV. Sau đó, Sở sẽ làm việc với lãnh đạo của tất cả các BV trực thuộc trên địa bàn để phân tích, mổ xẻ về vấn đề mổ DV, làm DV ở BV công; xây dựng quy trình để đảm bảo việc mổ DV không lạm dụng giờ công. Người bệnh phải được tư vấn công khai, rõ ràng về giá cả, quyền lợi khi đăng ký mổ DV để họ biết lựa chọn; chấn chỉnh giá xét nghiệm; khâu tổ chức mổ DV; tỷ lệ phân chia tiền mổ DV…

“Sở đang xây dựng khung giá sàn mổ DV, vì lâu nay mỗi BV tính mỗi giá khác nhau. Sở đã đưa ra 5 nhóm DV, trong đó có nhi khoa; sản phụ khoa; y học cổ truyền; nhóm DV các chuyên khoa chấn thương chỉnh hình, tai mũi họng… và yêu cầu các BV xây dựng mức giá, từ đó Sở xem xét đưa ra mức giá sàn chung, các BV đồng hạng thì giá thu DV phải ngang nhau, không được mỗi nơi tính một giá. Theo yêu cầu của Sở, các BV trình giá thu về Sở trước ngày 18.2”, ông Thanh cho biết.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.