Tài năng kiểu mới

15/02/2012 03:22 GMT+7

Dù hát chưa hay, nhảy chưa đều, ảo thuật xoàng xoàng nhưng nếu làm cho giám khảo yêu mến thì đều được xếp là “tài năng”!

Dù hát chưa hay, nhảy chưa đều, ảo thuật xoàng xoàng nhưng nếu làm cho giám khảo yêu mến thì đều được xếp là “tài năng”!

Đó là cách “chấm” của ban giám khảo chương trình Vietnam’s Got Talent  trong 7 kỳ diễn ra vừa qua. Cách chấm ấy dễ đoán và quen thuộc đến mức nhiều người gọi thành “gu”. Theo đó, không chỉ có tài năng thật sự mới được vào vòng tiếp theo, mà lắm lúc chỉ cần có đam mê (được thể hiện... tột độ trên gương mặt, qua cách diễn), có cảm xúc (khiến một trong các thành viên giám khảo khóc - cười) hay cố gắng và vượt lên chính mình (đối với những thí sinh có khiếm khuyết về hình thể)..., tất cả sẽ là tài năng trong mắt giám khảo.

Ví dụ ở chương trình thuộc vòng loại sân khấu phía nam (vừa phát hôm 12.2 trên VTV3), thí sinh Phạm Trần Phương hát I will always love you không có gì đặc biệt, nên giám khảo - nhạc sĩ Huy Tuấn nhận xét ngay: giọng mỏng, hơi đoản... lại chọn bài quá khó. Song NSƯT Thành Lộc lại “thích cái giọng mỏng” ấy vì “nghe hay, đối với tôi nó rất đặc biệt...”. Đến lúc quyết định kết quả, người mẫu Thúy Hạnh rất “phân vân” nhưng sau khi nghe Thành Lộc thúc “đồng ý đi” thì cô cười cười và gật đầu. Vậy là một giọng hát “tài năng” được chọn. Trước đó, ở tuần thứ 6, thí sinh là bà mẹ của 8 người con - H Yuom Nie hát bài Còn thương nhau thì về Buôn Ma Thuột trật nhịp liên tục, tiếng hát có khi nghe hơi “chát”.

 
Tiết mục xiếc ly của Nguyễn Thị An không hẳn độc đáo vẫn được “duyệt”  - Ảnh: H.T

NSƯT Thành Lộc cũng biết nhưng vẫn chọn vì: “Tôi thấy có ngọn lửa bốc lên từ trong đôi mắt chị” và “tôi muốn nghe chị hát với một dàn nhạc để hỗ trợ cho ngọn lửa Tây nguyên đang hừng hực cháy trong chị nên tôi đồng ý”. Còn Thúy Hạnh cho rằng: “Nếu chị được đào tạo bài bản, có người dìu dắt, chị sẽ có giọng hát tốt (!)”. Dù Huy Tuấn chẳng mấy ấn tượng gì về giọng hát này nhưng cũng đành, bởi đã có 2 lá phiếu. Và còn không ít những trường hợp khác, tuy hát, nhảy, múa... không mấy độc đáo, thú vị và cũng chưa thể hiện được điều gì gọi là tiềm ẩn hay sẽ được phát huy nếu được chọn, nhưng chỉ cần làm cho giám khảo rơi lệ vì cảm mến, cảm động, cảm phục thì sẽ được vào vòng kế tiếp.

Đành rằng trong tiêu chí của chương trình (với phiên bản thực hiện tại VN), tài năng không chỉ là sự xuất chúng, mà ai đó khám phá giá trị tiềm tàng của bản thân, dám thể hiện (mà lâu nay chưa có điều kiện thể hiện) và nếu sự thể hiện đó góp phần làm cho cuộc sống ý nghĩa hơn thì sẽ được chọn. Nhưng điều quan trọng - đích đến của chương trình là tìm kiếm các tài năng, rõ ràng phải khác với các liên hoan nghệ thuật quần chúng! Hơn nữa, tài năng dù ở mức độ nào thì trước hết phải thuyết phục được công chúng. Còn ở Vietnam’s Got Talent, dường như đa số những “tài năng” biểu hiện trong thời gian qua chỉ khiến khán giả “hết hồn”, lắc đầu, khó hiểu!

Chính vì sự thiếu thuyết phục đó, cùng những màn “kịch tính” không mấy tự nhiên của giám khảo (tranh cãi khiên cưỡng, rơi lệ thường xuyên) nên không ít người xem đã bày tỏ sự “chán ngắt” vì chương trình “nhạt”, “quá bình thường”... trên trang cá nhân, diễn đàn sau mỗi tập. Và cũng vì thiếu thuyết phục nên tuần rồi đã có phụ huynh một thí sinh cướp micro trên sân khấu bức xúc: “Vì sao có nhiều bài hát, giọng ca không bằng cháu vẫn được vào vòng trong”. Theo đà ấy, chẳng biết Việt Nam sẽ có những “tài năng” mới kiểu gì sau hành trình tìm kiếm, đào luyện này.

Ý kiến khán giả

Mình tưởng chương trình lúc chọn thí sinh phải kỹ lắm chứ. Vòng sơ khảo, vòng loại không biết bao nhiêu người mới được một người, nhưng cũng không nghĩ là được xem những tiết mục như thế này. (dandynguyen151, youtube)

Xem cuộc thi này nhàm chán quá. Những người được chọn phần lớn thể hiện khả năng hát hò. Tài năng trong các lĩnh vực khác thì quá ít. Theo tôi tài năng Việt năm nay dễ dàng đoán được là sẽ thuộc lĩnh vực ca hát hoặc nhảy múa. Tất nhiên nếu hát xuất sắc mà được giải thì mới xứng đáng. (Hoang Nguyen, vnexpress)

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.