Phòng khám di động về với quê nghèo

17/02/2012 08:44 GMT+7

Mới đây nhóm y bác sĩ thuộc chi hội từ thiện Tâm Việt (Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi TP.HCM) đã lên đường tham gia chuyến thiện nguyện đầu năm mới. Nơi các thầy thuốc đến là vùng đất nghèo Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.

Mới đây nhóm y bác sĩ thuộc chi hội từ thiện Tâm Việt (Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi TP.HCM) đã lên đường tham gia chuyến thiện nguyện đầu năm mới. Nơi các thầy thuốc đến là vùng đất nghèo Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.

Dành ngày nghỉ cuối tuần để đến với bà con, nhiều bác sĩ cũng tranh thủ sau giờ tan ca trực, chỉ kịp khoác balô lên đường. Chuyến hành trình được khởi hành ngay trong đêm để kịp đến với bà con vào sớm hôm sau. Khi mặt trời chưa ló dạng, nhiều bà con đã đến ngồi đợi được khám bệnh.

Trong chốc lát khoảng sân rộng trở thành bệnh viện nhỏ. Ở khu nhận bệnh dã chiến, các thầy thuốc đọc loa tay mời từng người lên đo huyết áp, sau đó hướng dẫn đến các phòng gồm: khoa khám bệnh, khoa sản, siêu âm, điện tâm đồ, tai mũi họng, y học cổ truyền...

 
Y bác sĩ tư vấn sức khỏe cho bà con - Ảnh: K.Anh

 Ông Nguyễn Chút, 82 tuổi, run run ngồi xuống để đo huyết áp, cô y tá giật mình khi huyết áp của cụ quá cao, liền cho cụ ngậm thuốc hạ huyết áp rồi chuyển vào để bác sĩ khám tổng quát. Sau khi khám, nhận bọc thuốc kèm những hướng dẫn tận tình, ông Chút dò dẫm đi về.

 “Cũng nhờ có bác sĩ thành phố, chứ tôi nghèo đâu dám đi nhà thương. Cả đời có dám đi khám bệnh đâu...” - ông Chút tâm tình.

Quá trưa, người bệnh mang số thứ tự hơn 1.000 đã vào phòng khám. Sau khi được khám tổng quát, bà Huỳnh Thị Vân 81 tuổi, được đưa qua chuyên khoa mắt. Niềm vui của bà Vân không chỉ là bọc thuốc được tặng mà còn là tờ giấy giới thiệu mổ mắt.

“Bác sĩ nói tôi vào TP.HCM sẽ được mổ mắt miễn phí. Mấy năm nay mắt tôi mờ lắm, chỉ sợ không còn thấy đường, lúc đó làm khổ con cháu. Khi được mổ tôi sẽ nhìn tỏ hơn, không làm khổ con cháu nữa” - bà Vân bày tỏ niềm vui của mình.

Từ khi còn là sinh viên, bác sĩ Võ Ngọc Minh Việt (Bệnh viện Đa khoa Củ Chi) đã tham gia nhiều chuyến tình nguyện khám bệnh cho bà con vùng sâu vùng xa... Trong đợt này, vừa tan ca trực, bác sĩ Việt nhanh chân từ Củ Chi chạy về trung tâm TP kịp lên xe.

Tận tình khám cho bà con, bác sĩ Việt tâm sự: “Về vùng quê, mỗi khi khám cho người dân thấy họ mắc nhiều bệnh chỉ vì lao động lam lũ, thấy thương họ quá”. Còn y sĩ trẻ Đào Quốc Anh cho biết: “Mình lớn lên từ vùng đất miền Trung khó khăn, hiểu người dân cần được chăm sóc sức khỏe ra sao nên mình sẽ thường xuyên tham gia các chuyến khám bệnh cho bà con”.

Theo bác sĩ Hồ Hoàng Tuấn - chi hội trưởng chi hội Tâm Việt, ngoài khám bệnh phát thuốc, truyền thông về sức khỏe y tế cộng đồng, Tâm Việt còn quyên góp ngay trong nhóm để xây nhà tình thương, cầu nông thôn cho người nghèo. Năm nay chi hội bắt đầu chương trình tặng hạt giống, cây giống, con giống, tư vấn... để giúp những người quá khó khăn phương cách thoát nghèo. Chi hội còn thường xuyên chăm sóc sức khỏe định kỳ cho trẻ em khuyết tật, mồ côi, trẻ đường phố... 

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.