Dùng đầu số của nhà mạng để lừa đảo

19/02/2012 03:14 GMT+7

Một chiêu lừa đảo hết sức tinh vi đã xảy ra tại Đà Nẵng. Kẻ gian dùng đầu số của nhà mạng để nhắn tin lừa lấy tiền của khách hàng.

Tin vì thấy số của nhà mạng

7 giờ 50 sáng 17.2, anh Đặng Bảo Mãnh (trú P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng), chủ nhân của số điện thoại 0905.044... nhận được tin nhắn từ số điện thoại 1800 1090, với nội dung: "Chúc mừng quý khách đã may mắn trúng thưởng 1 xe máy SH trị giá 150 triệu. Quý khách liên hệ tổng đài 0466808958 để làm thủ tục nhận giải". Đối chiếu với số tổng đài thường nạp card điện thoại của MobiFone là quá trùng khớp, anh Mãnh tin ngay. Khi gọi đến tổng đài theo tin nhắn, một người đàn ông nói giọng Bắc bắt máy, trả lời và hướng dẫn anh nạp thêm card điện thoại 100.000đ vào số máy điện thoại 0905.044... của anh, lập tức tổng đài 1800 1090 phản hồi anh nạp card thành công khiến anh càng tin tưởng.

Ngay sau đó, người trong điện thoại yêu cầu anh đến bưu điện gần nhà nhất để nhận thưởng. Anh Mãnh cùng anh trai đến Bưu điện Q.Cẩm Lệ (TP.Đà Nẵng) để chờ. Người đàn ông nói giọng Bắc gọi đề nghị anh Mãnh mua 15 card Viettel mệnh giá 200.000đ và 6 card Viettel mệnh giá 500.000đ, yêu cầu anh chỉ cào 10 số seri sau của các thẻ và đọc cho tổng đài nghe 10 số đó. Giải thích yêu cầu này, người đó cho rằng anh phải giữ lại số thẻ trên để khi nhận giải, đối chiếu số seri có đúng không và tiếp tục đề nghị anh lấy 1 thẻ 200.000đ và 1 thẻ 500.000đ cào đọc 3 số đầu. Khi đọc xong, anh trai anh Mãnh ngờ ngợ và lấy những thẻ còn lại ra cào, thì phát hiện 3 số đầu trong chuỗi các seri trên card đều hoàn toàn trùng khớp. Lúc ấy mới vỡ lẽ là mình bị lừa.


Anh Mãnh vô cùng bức xúc vì bị lừa bởi tin rằng tin nhắn xuất phát từ tổng đài MobiFone - Ảnh: Diệu Hiền

Dùng đến số 113 để lừa

Không chỉ sử dụng số nhà mạng, bọn lừa đảo còn tinh vi hơn khi lấy số 113 (số điện thoại đường dây nóng của công an - PV) nhắn vào cho anh Mãnh liền sau tin nhắn từ tổng đài 1800 1090 với nội dung "Đề nghị gia đình đúng giờ và mang theo đầy đủ giấy tờ để nhận 150 triệu đồng" và số hiện luôn chữ CongAn nhắn: "Để đảm bảo an toàn khi trao giải, bên 113 có cử chị Nguyễn Thị Mai xuống bưu điện trao giải cho quý khách lúc 9 giờ 15 phút".

Bị mất hơn 6 triệu đồng, anh Mãnh rất bức xúc: "Nếu không vì tin nhắn đầu tiên xuất phát từ số điện thoại giống y như số tổng đài MobiFone thì đã không bị mắc lừa", và đến phản ánh với Trung tâm chăm sóc khách hàng của MobiFone tại Đà Nẵng. Bà Đặng Thị Kim Thanh, cửa hàng trưởng của trung tâm đóng tại Nguyễn Văn Linh cho hay, việc những tin tặc sử dụng công nghệ thông tin để tạo nên những đầu số giống như đầu số của MobiFone là hết sức dễ dàng và khá phổ biến hiện nay. Vì vậy, khi nhận được tin nhắn trúng thưởng, việc đầu tiên là cần liên lạc với trung tâm. Bà Thanh cũng cho biết, bất cứ chương trình khuyến mãi nào của MobiFone cũng đều thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tuyền, Phó giám đốc Trung tâm thông tin di động khu vực 3 của MobiFone khẳng định, không chỉ MobiFone mà tất cả các mạng di động khác, sẽ không bao giờ bắt khách hàng phải trả bất cứ loại phí nào khi nhận thưởng một cách vô lý như vậy. Về trường hợp của anh Mãnh, MobiFone sẽ trực tiếp làm việc với khách hàng để giúp đỡ trong giới hạn trách nhiệm của mình.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.