Những bất ngờ thú vị tại Oscar 2012

19/02/2012 12:15 GMT+7

(TNO) Mùa giải Oscar năm nay ghi nhận khá nhiều bất ngờ ngay từ các diễn viên và bộ phim được đề cử.

(TNO) Mùa giải Oscar năm nay ghi nhận khá nhiều bất ngờ ngay từ các diễn viên và bộ phim được đề cử. 

1. Bất ngờ ở hạng mục Phim hay nhất


Bộ phim Extremely Loud and Incredibly

Trong khi mọi người đều dự đoán sẽ có 7 hoặc 8 đề cử ở hạng mục Phim hay nhất thì Viện hàn lâm Khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ lại đưa ra 9 đề cử.

Bất ngờ lớn nhất là sự xuất hiện của bộ phim Extremely Loud and Incredibly Close trong danh sách lần này.

Bộ phim của đạo diễn Stephen Daldry gần như bị quên lãng tại các giải tiền Oscar và vấp phải những chỉ trích gay gắt từ các nhà phê bình nhưng lại được các thành viên của Viện hàn lâm đưa vào hạng mục quan trọng nhất một cách khó hiểu. 

2. Gary Oldman lần đầu được đề cử


Gary Oldman trong Tinker, Tailor, Soldier, Spy

Cuối cùng thì chúng ta đã không nhắc đến Gary Oldman như là một trong những diễn viên vĩ đại nhất còn sống chưa từng được đề cử Oscar.

Ông đã nhận được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn trong phim Tinker, Tailor, Soldier, Spy.

Bộ phim này cũng nhận được đề cử Kịch bản hay nhất và Nhạc phim gốc hay nhất. 

3. Hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất vắng hai gương mặt gạo cội

Trước khi công bố đề cử Oscar, ai cũng dự đoán rằng Michael Fassbender với vai diễn trong Shame và Leonardo DiCaprio với vai diễn trong J. Edgar chắc chắn sẽ có chân trong hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cùng với George Clooney.

Tuy nhiên, họ lại bị “đá” ra khỏi hạng mục này vì sự xuất hiện bất ngờ của Gary Oldman trong Tinker, Tailor, Soldier, Spy và Demian Bichir trong phim A Better Life

4. Rooney Mara vượt mặt Tilda Swinton


Rooney Mara trong The Girl With The Dragon Tattoo

Một bất ngờ khác ở hạng mục diễn xuất là sự có mặt của Rooney Mara, ngôi sao của phim The Girl With The Dragon Tattoo với đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thay vì Tilda Swinton trong We Need To Talk About Kevin.

Trước đó, Tilda Swinton từng giành được “ba đề cử thần thánh” từ Quả cầu vàng, Hiệp hội diễn viên Mỹ (SAG) đến Critics Choice. 

5. W.E. xuất hiện bất ngờ


W.E của Madonna

Trong khi ba bộ phim được đánh giá cao là Shame với sự tham gia của Michael Fassbender, We Need To Talk About Kevin với sự tham gia của Tilda Swinton và bộ phim Melancholia của Lars von Trier lại không giành được đề cử nào thì W.E. của Madonna lại có tên trong danh sách đề cử Oscar ở hạng mục Thiết kế trang phục xuất sắc nhất.

Điều này thật sự là cú sốc với nhiều nhà phê bình và các nhà làm phim. 

6. A Separation giành đề cử Kịch bản gốc hay nhất

Gây bất ngờ trong mùa giải năm nay còn là sự xuất hiện của bộ phim A Separation của Asghar Farhadi ở hạng mục Kịch bản gốc hay nhất.

Bộ phim này đang là ứng cử viên số một cho hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất nhưng việc có tên trong danh sách kịch bản xuất sắc lại là một bất ngờ lớn. 

7. Albert Brooks bị bỏ quên


Albert Brooks trong Drive

Ngoài Tilda Swinton và Michael Fassbender, một cái tên khác cũng bị lãng quên ở hạng mục diễn xuất, chính là Albert Brooks.

Với vai diễn xuất sắc trong Drive, Albert Brooks được giới phê bình đánh giá cao và nhận được nhiều dự đoán tại mùa giải Oscar năm nay. Tuy nhiên, Viện hàn lâm lại không nghĩ như vậy.

8. Bất ngờ ở hạng mục phim hoạt hình


Phim Chico & Rita

Trong khi War Horse của Steven Spielberg được đề cử Phim hay nhất thì bộ phim Adventures of Tintin của ông lại hoàn toàn bị lãng quên ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất mặc dù bộ phim này từng giành giải Quả cầu vàng ở hạng mục tương ứng.

Trong khi đó, đề cử dành cho phim hoạt hình lại rơi vào hai bộ phim không được biết đến nhiều là Chico & RitaA Cat in Paris.

Hai bộ phim này cũng vượt mặt Cars 2, kết thúc chuỗi đề cử liên tiếp của hãng Pixar ở hạng mục này.

9. Chỉ có hai bài hát được đề cử Ca khúc trong phim hay nhất


Phim Rio

Mặc dù số lượng bài hát tham gia tranh đề cử Ca khúc trong phim hay nhất khá nhiều, nhưng chỉ có hai bài được chọn đề cử năm nay là Man or Muppet trong phim The MuppetsReal in Rio trong phim Rio.

Để xuất hiện tại hạng mục này, các ca khúc phải giành được số điểm trung bình trên 8,25 từ tổng số điểm do các thành viên của Viện hàn lâm đánh giá (theo thang điểm từ 1 đến 9).

Năm 2005 và 2008 chỉ có ba ca khúc được đề cử trong hạng mục này.

10. Sao truyền hình cũng được đề cử Oscar


Melissa McCarthy được đề cử Oscar

Vốn là những ngôi sao truyền hình nhưng Melissa McCarthy, Kristin Wiig, Bret McKenzie và Jim Rash lại bất ngờ xuất hiện trong đề cử Oscar vốn dành riêng cho lĩnh vực điện ảnh.

Điều thú vị là chỉ có McCarthy được đề cử ở hạng mục diễn xuất, trong khi Rash và Wiig được đề cử ở hạng mục kịch bản hay nhất với phim The DescendantsBridesmaids còn McKenzie là tác giả Nhạc phim hay nhất cho phim The Muppets

Oscar 2012: Những đề cử ấn tượng

Kỷ lục cho Meryl Streep và John Williams

“Người đàn bà thép” Meryl Streep đã phá kỷ lục của chính mình với 17 đề cử Oscar trong sự nghiệp và là nữ diễn viên giành được nhiều đề cử Oscar nhất từ trước đến nay.

Với đề cử cho Adventures of TintinWar Horse, nhà soạn nhạc John Williams cũng trở thành người giành nhiều đề cử nhất với 47 đề cử, chỉ sau hãng Disney với 59 đề cử. 

Cú đúp của George Clooney

Đây là lần thứ hai George Clooney nhận được đề cử ở hai hạng mục khác nhau cho hai bộ phim khác nhau trong cùng một mùa giải. Nam tài tử này đã được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn trong The Descendants và đề cử Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất cho Ides of March.

Vào năm 2005, George Clooney cũng từng rơi vào trường hợp tương tự với đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Syriana và Kịch bản gốc hay nhất cho Good Night, and Good Luck

Những người lần đầu được đề cử

Mùa giải Oscar năm nay ghi nhận nhiều gương mặt lần đầu nhận được đề cử như Gary Oldman, Jonah Hill, Melissa McCarthy, Rooney Mara, Jessica Chastain, Jean Dujardin, Berenice Bejo và Octavia Spencer. 

Phim 3D xuất hiện ở hạng mục phim tài liệu

Pina, bộ phim vinh danh biên đạo múa Pina Bausch do đạo diễn người Đức Wim Wenders thực hiện, là bộ phim 3D đầu tiên được đề cử trong hạng mục phim tài liệu. 

Sự trở lại của phim đen trắng

The Astist là bộ phim đen trắng thứ 10 được đề cử cho quay phim xuất sắc nhất kể từ sau khi hạng mục dành cho phim đen trắng bị loại bỏ kể từ năm 1967.

Những bộ phim đen trắng khác từng được đề cử ở hạng mục này là The White Ribbon (2009), Good Night, and Good Luck (2005), The Man Who Wasn't There (2001), Schindler's List (1993), Zelig (1983), Raging Bull (1981), Lenny (1974), The Last Picture Show (1971) và In Cold Blood (1967). 

Thanh Thanh
(Ảnh: Reuters)

>> Chú chó Uggie không được "mời" dự Oscar
>> Gay cấn cuộc đua Oscar
>> Angelina Jolie công bố giải Oscar 2012
>> Lộ diện 2 ứng viên Oscar
>> Ứng dụng miễn phí cho iPhone, iPad về lễ trao giải Oscar
>> Oscar 2012: Bất ngờ lớn ở đề cử hạng mục Nhạc phim hay nhất
>> “The Artist” và “Hugo” dẫn đầu đề cử Oscar 2012
>> Oscar thay đổi địa điểm trao giải
>> “Khát vọng Thăng Long” dừng cuộc đua Oscar 2012
>> Hé lộ các đề cử của Oscar 2012
>> Jennifer Lawrence sẽ công bố danh sách đề cử Oscar
>> Chiếu 400 phim trong 10 ngày
>> 11 diễn viên nữ triển vọng nhất năm 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.