Hôn nhân đồng tính: Cần cái nhìn thấu đáo

21/02/2012 09:00 GMT+7

Cái chính trong tình cảm của người đồng tính là sự san sẻ, cảm thông trong cuộc sống mà chỉ có họ mới thấu hiểu và lý giải được.

Kỳ 1: Phía sau chuyện tình nghệ sĩ

Cách đây 4 năm, đám cưới của nghệ sĩ Chinh Nhân và ca sĩ chuyển đổi giới tính Cát Tuyền đã được tổ chức tại nhà hàng Quốc Thanh - TPHCM (tháng 4-2008), dưới sự chứng kiến của đông đảo nghệ sĩ. Nghệ sĩ Bạch Mai, mẹ của nghệ sĩ Chinh Nhân, kể lại: “Gia đình chúng tôi cản ngăn hết lời nhưng Chinh Nhân vẫn chọn con đường kết hôn đồng tính. Do vậy, gia đình chúng tôi không đến dự đám cưới, một số nghệ sĩ thân thiết cũng được báo tin để họ không đến dự”.

Mong được sống đúng thân phận

Theo nghệ sĩ Bạch Mai: “Tôi không phản đối việc con mình yêu và chọn người bạn trăm năm, cũng không lên án Cát Tuyền mà chỉ muốn cả hai nhận thấy việc tổ chức hôn lễ chưa được pháp luật thừa nhận thì có nên chăng? Và rồi chỉ sau 6 tháng, mối tình này đã tan rã”.

 
Chinh Nhân và Cát Tuyền

Sau đó, Cát Tuyền sang Mỹ định cư, còn Chinh Nhân vẫn tiếp tục biểu diễn trên các sân khấu cải lương ở các tỉnh. Liên lạc được với anh qua điện thoại, Chinh Nhân cho biết: “Chúng tôi chia tay vì nhiều lý do nhưng trên hết, tôi vẫn cảm thấy mình có lỗi với Cát Tuyền vì đã để Cát Tuyền phải buồn khổ một thời gian dài.

Cát Tuyền đáng thương hơn là đáng trách. Đám cưới của chúng tôi không là quyết định sai lầm như nhiều người tưởng vì khi Cát Tuyền chuyển đổi giới tính ở Thái Lan, chấp nhận những cơn đau từ thể xác đến tinh thần, tuổi thọ sẽ bị thu ngắn lại, sống trong sự dè bỉu của một số người không đồng tình. Hiện nay, nghe nói Tuyền đã có một mái ấm gia đình cũng với người đồng giới và Tuyền đã sang một tiểu bang ở Mỹ chấp nhận cho người đồng giới kết hôn để sinh sống. Tôi chúc mừng Tuyền”.

Hôn nhân đồng tính: Cần cái nhìn thấu đáo

Đám cưới không thành của đôi bạn đồng tính ở Đầm Dơi, Cà Mau mới đây thu hút khá nhiều sự chú ý của dư luận. Dù không được pháp luật cho phép song trong thực tế đã diễn ra chuyện người đồng tính công khai yêu nhau, sống chung và nhận thức của xã hội về vấn đề này cũng có sự khác biệt. Với người trong cuộc, họ mong muốn xã hội có cái nhìn về họ sát thực và cảm thông hơn.

Bà Trần Thị X., mẹ của ca sĩ Cát Tuyền, cho biết: “Tôi rất ủng hộ con, tôi sinh con nhưng không sinh được tính, có dạy dỗ, có can thiệp cũng không thể rứt con ra khỏi khao khát được chuyển đổi giới tính, được sống đúng với thân phận của mình. Sau khi Chinh Nhân và con tôi vượt qua những dị nghị, tổ chức đám cưới, trên giấy chứng minh nhân dân của Cát Tuyền vẫn là tên con trai, do đó, khi Cát Tuyền về TP Mỹ Tho để xin đăng ký kết hôn thì các cơ quan pháp luật đã không thể làm khác được, do vậy mà cuộc hôn nhân của con tôi không có hôn thú. Đó cũng là một trong những lý do khiến hôn nhân của Cát Tuyền và Chinh Nhân tan rã”.

Cùng tâm trạng với Cát Tuyền, còn có ca sĩ chuyển đổi giới tính Ái Xuân. Cô sang Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình và đã kết hôn với người đồng giới. Tuy nhiên, Ái Xuân may mắn hơn Cát Tuyền là không chịu nhiều áp lực .

Chuyện đời thường, chuyện sân khấu

Chúng tôi gặp đạo diễn - NSƯT Thanh Điền, ông trầm ngâm: “Cách đây hơn 15 năm, khi vấn đề đồng tính còn là một đề tài dè dặt của xã hội Việt Nam, tôi đã dựng vở Tôi không yêu đàn bà do vợ tôi, NSƯT Thanh Kim Huệ, sáng tác. Lúc đó, chúng tôi xây dựng nhân vật Nhân (do NSƯT Ngân Vương diễn), sau khi rứt khỏi những u mê của một người bạn tình đồng giới, anh đã trở về cưới vợ, sinh con. Khi vở diễn khai trương, tôi gặp nhiều phản ứng của phía báo chí rằng tôi chưa hiểu gì về thế giới đồng tính.

Một số người đồng tính thật sự đã gặp tôi và cho biết: “Người đồng tính vẫn có thể kết hôn với người khác giới, nếu là nữ vẫn có thể sinh con, nếu là nam vẫn có thể cưới vợ và có con khi họ muốn. Nhưng phải xét ở khuynh hướng tình dục của họ để hiểu vấn đề hôn nhân giữa họ không phải chỉ là việc sinh con nối dõi tông đường. Cái chính là sự san sẻ, cảm thông trong cuộc sống mà chỉ có họ mới thấu hiểu và lý giải được. Pháp luật nên sớm công nhận để có sự ràng buộc về mặt pháp lý, sự công bằng giữa con người với con người trong xã hội.

Họ cũng là con người, vẫn có quyền được yêu, được thừa kế tài sản, được đứng tên chung và sở hữu đất đai, nhà cửa, tài sản do chính họ trong quá trình chung sống hợp pháp làm ra. Tôi đã nhanh chóng thay đổi cái kết của vở diễn, để nhân vật bảo vệ hạnh phúc của chính mình và kết quả vở bị cấm diễn vì quá nhạy cảm”.

Đó là chuyện trên sân khấu của NSƯT Thanh Điền, quay về chuyện đời thường của những cặp đồng giới nghệ sĩ thì ngoài đám cưới của nghệ sĩ Chinh Nhân – Cát Tuyền, trong giới sân khấu cải lương từng có hai người bị búa rìu dư luận chỉ trích nặng nề, đó là Kim Hoàng – Như Mai. Họ không tổ chức đám cưới, không công khai việc chung sống nhưng cả đời bà Như Mai, một huấn luyện viên thể thao nổi tiếng, đã chăm sóc, lo lắng cho người bạn gái thân thương là nghệ sĩ Kim Hoàng, đã là một minh chứng cho mối tình gắn bó keo sơn giữa họ.

Bàn tán nhưng không lên án

Dư luận trong giới vẫn không quên sự kiện một MC đã đăng ký nhà hàng tổ chức đám cưới với một đồng nghiệp nhưng chỉ còn 2 ngày nữa hôn lễ được cử hành, cô dâu đã hoãn đám cưới vì biết chú rể là gay. Hoặc cuộc chia tay của một đôi nghệ sĩ hài nổi tiếng chỉ vì đến lúc họ muốn sống thật với cuộc sống của chính mình. Dư luận bàn tán nhưng không lên án vì chỉ có họ mới thật sự giải quyết được những vấn đề hôn nhân của chính họ.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.