Món ăn cho người bệnh thận

25/02/2012 03:07 GMT+7

Có một số món dùng cho việc dưỡng thận và dùng cho người có bệnh ở thận, theo hướng dẫn của lương y Vũ Quốc Trung và Như Tá.

Có một số món dùng cho việc dưỡng thận và dùng cho người có bệnh ở thận, theo hướng dẫn của lương y Vũ Quốc Trung và Như Tá.

Gân bò tiềm thuốc bắc. Nguyên liệu gồm: 200 gr gân bò, cùng các vị thuốc hoàng tinh, hoài sơn, nhân sâm, khiếm thực, đỗ trọng, ý dĩ, hạt sen, đương quy, phòng đảng sâm (mỗi loại cùng 12 gr), 4 gr cam thảo, 16 gr thục địa, 8 gr trần bì, 10 trái táo đỏ, 10 trái bạch quả, một ít gừng tươi. Cách chế biến: dùng rượu rửa sạch gân bò, đem hầm cho chín mềm, lấy ra cho vào thố cùng các vị thuốc, nguyên liệu nói trên để tiềm. Món này có công dụng giúp tư âm bổ thận, ích tủy, chữa chứng đau lưng do âm hư, người nóng bứt rứt khó ngủ...

Đông trùng hạ thảo hầm sườn heo. Nguyên liệu gồm: đông trùng hạ thảo (6-9 gr), nhân sâm, kỷ tử, đương quy (mỗi thứ 12 gr) và một lượng sườn heo vừa đủ, cùng các gia vị. Tất cả đem hầm để ăn trong ngày. Món này có tác dụng bồi bổ cơ thể, chống mệt mỏi, mất sức, thận hư lao, tinh thần kém minh mẫn, hay quên...

 
Đông trùng hạ thảo

 

 

 

 

 
Gân bò

 
Hoàng tinh

 
Nhân sâm - Ảnh: K.Vy 

Với những người viêm thận mãn tính thì dùng những món dưới đây, có tác dụng bảo vệ thận, lợi tiểu, tiêu độc, tiêu phù:

- Bí đao 400 gr, đậu đỏ 40 gr. Bí đao rửa sạch, gọt vỏ, cắt miếng. Đem ngâm đậu đỏ trong nước khoảng 2 giờ. Sau đó cho hai loại trên vào nồi, với một lượng nước vừa đủ để nấu canh dùng.

- Vỏ bí đao 200 gr, rửa sạch, cắt nhỏ, cho vào nồi cùng một lượng nước vừa đủ, nấu sôi kỹ để lấy nước dùng.

- Đậu tằm 120 gr, đường đỏ 80 gr. Cho đậu tằm vào 2 lít nước nấu kỹ, sau đó cho đường đỏ vào nấu tiếp, đến khi còn khoảng nửa lít nước là được. Sáng sớm (khi mới ngủ dậy) uống khoảng 100 ml nước nói trên và dùng đậu tằm sẽ cải thiện chứng phù thũng trong viêm thận mãn tính.

- Rau cần 100 gr, đậu phộng để cả vỏ 40 gr. Rau cần rửa sạch, cắt khúc. Đậu phộng rửa sạch, cho vào nồi, đổ nước nấu kỹ cùng rau cần. Lấy nước nấu này để dùng hết trong ngày (ngày uống 3 lần).

- Rau cần 100 gr, rửa sạch, cắt đoạn ngắn, cho vào máy xay sinh tố để xay (hoặc ép) lấy nước uống.

- Một ít gạo ngon, rau hẹ 100 gr. Rau hẹ rửa sạch, cắt nhỏ. Gạo đem nấu cháo, khi cháo chín tới cho rau hẹ vào.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.