Đời nhặt rác ở Mexico City

28/02/2012 08:46 GMT+7

Hàng ngàn người kiếm sống hằng ngày từ những đồ phế thải ở thủ đô của Mexico.

Hàng ngàn người kiếm sống hằng ngày từ những đồ phế thải ở thủ đô của Mexico.

Những gì người dân thủ đô Mexico bỏ đi đem lại nguồn sống cho đội quân hàng ngàn người nhặt rác ở đây. Được gọi là những người tự nguyện dọn rác, trong đó có một số ít phụ nữ, họ không hề hưởng lương vì công việc dọn dẹp đường phố mà kiếm sống bằng những thứ họ thu nhặt được từ rác.

Già trước tuổi

Israel Baeza chỉ mới 32 tuổi nhưng những người gặp anh có thể xếp anh vào độ tuổi 40 do những vệt tóc bạc trên mái tóc đen dày của anh. Có lẽ 14 năm nhặt rác dưới ánh nắng mặt trời dữ dội đã khiến anh già sớm. Tuy vậy, anh yêu thích và tự hào về công việc mình làm. Dường như các bạn đồng nghiệp của anh cũng thế, cũng già trước tuổi và cũng yêu thích công việc.

 
Đội quân nhặt rác ở Mexico City kiếm sống hằng ngày từ những đồ phế thải - Ảnh: BBC

Israel kể với đài BBC (Anh): “Chúng tôi bán mỗi ký nhôm được 10 peso (hơn 16.000 đồng). Giấy và các tông rẻ hơn nhiều”. Mỗi ngày, mỗi người trong số họ kiếm được khoảng 70 peso (hơn 5 USD), so với mức lương trung bình ở nước này là 24 USD/ngày. Israel khẳng định: “Số tiền đó không nhiều nhưng đủ để trang trải cho cái ăn hằng ngày”.

Từ sáng sớm trong thời tiết lạnh buốt, nhóm của Israel bắt đầu lục lọi những cái túi chất đống bên ngoài một quán cà phê. Những hạt cà phê, những chiếc khăn giấy và những chiếc ly nhựa được gom lại và sau đó họ lựa ra những thứ còn có thể sử dụng được. Sau đó, chiếc xe tải cũ đưa họ đi qua khu vực những nhà hàng sang trọng, nơi họ thu lượm được những chiếc ly uống rượu được bỏ vào những chiếc túi đựng rau và thịt ôi thối.

Rồi khi mặt trời bắt đầu mọc, chiếc xe tải lăn bánh vào khu dân cư giàu có. Israel nói: “Những người sống ở đây phí phạm lắm. Đôi khi chúng tôi tìm được và đem về nhà cả ổ bánh mì nguyên vẹn”. Sau đó, những gì họ lục lọi được ở khu vực này có thể đem bán cho người bán dạo ở chợ trời trong thành phố.

Thích nghi với rác

Đến trưa, chiếc xe tải đến một trong những bãi rác nhỏ để tìm phế liệu do bãi rác Bordo Poniente đã bị đóng cửa. Hai bên đường, nhiều nhóm người đứng vây quanh những container rác khổng lồ. Đây là nơi đội quân nhặt rác có thể kiếm được số tiền nuôi sống mình.

Mỗi nhóm nhặt rác gồm một tài xế xe tải và khoảng 4-5 người khác. Thu nhập của tất cả các thành viên trong nhóm phụ thuộc vào những gì họ nhặt được. Tuy nhiên, họ tin rằng đội quân những người nhặt rác tình nguyện có giá trị nhất định đối với thủ đô Mexico City.

Nhu cầu của những người nhặt rác này thật khiêm tốn. Israel tâm sự: “Đối với tôi, một khoản tiền nhỏ là tốt rồi. Nếu tai nạn xảy ra, chúng tôi chẳng biết lấy gì mà sống”. Anh kéo tay áo lên chỉ vết sẹo. Mấy năm trước, anh đã từng bị ngã từ xe tải xuống đường và bị gãy cổ tay.

Israel nói thêm: “Suốt ngày quanh quẩn với rác, sau một thời gian, thậm chí tôi đã không thể nhận thấy mùi hôi thối của rác nữa. Tôi đã thích nghi với nó mất rồi. Cuộc sống này đã trở nên bình thường với chúng tôi từ lúc nào không biết”.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.