Ích lợi của dầu cá

01/03/2012 03:33 GMT+7

Dầu cá đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Gần đây, các nhà nghiên cứu phát hiện thêm một số công dụng mới.

Dầu cá đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Gần đây, các nhà nghiên cứu phát hiện thêm một số công dụng mới.

Sinh con thông minh

Các chuyên gia thuộc Đại học Granada (Tây Ban Nha) đã đưa ra kết luận trên sau khi nghiên cứu lợi ích của dầu cá đối với hơn 2.000 phụ nữ. Trong cuộc nghiên cứu do Ủy ban châu u (EC) tài trợ, các thai phụ được yêu cầu cung cấp thông tin về chế độ ăn uống và lấy mẫu máu để kiểm tra hàm lượng omega-3 và omega-6, các a xít béo tốt cho sức khỏe có nhiều trong dầu cá, ở tuần thứ 20 của thai kỳ và sau khi sinh. Sau đó, con của họ được kiểm tra trí thông minh, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng vận động. Kết quả cho thấy những trẻ là con của các bà mẹ thường xuyên ăn các loại cá chứa nhiều dầu như cá ngừ, các mòi, cá hồi... trong quá trình mang thai đạt điểm số cao nhất. Các chuyên gia cho biết a xít béo omega-3 tập trung nhiều trong não và giúp ích cho trí nhớ, còn omega-6 thì giúp não bộ và đôi mắt của thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Phòng tránh bệnh chàm bội nhiễm

Hơn 700 thai phụ thuộc các gia đình có tiền sử bị dị ứng đã tham gia cuộc nghiên cứu của Đại học Adelaide (Úc), một nửa trong đó được bổ sung dầu cá 3 lần/ngày kể từ tuần thứ 21 của thai kỳ cho đến khi sinh, nửa còn lại dùng dầu thực vật. Trước khi con của họ tròn 1 tuổi, các chuyên gia tiến hành hàng loạt xét nghiệm và phát hiện con của những bà mẹ có bổ sung omega-3 trong thai kỳ có nguy cơ phát triển bệnh chàm bội nhiễm thấp hơn 1/3 so với con của các bà mẹ ở nhóm đối chứng. Nguy cơ dị ứng thực phẩm, nhất là với trứng, của các bé ở nhóm đầu cũng giảm 50%. Các nhà nghiên cứu tin rằng a xít béo omega-3 đã thấm qua nhau thai, tác động đến hệ miễn dịch của thai nhi vì vậy giúp bảo vệ các bé khỏi nguy cơ mắc bệnh chàm bội nhiễm.

Giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim

Chứng rối loạn nhịp tim thường xảy ra ở người lớn tuổi, có thể dẫn đến suy tim và đột quỵ. Cách chữa trị bệnh chủ yếu tập trung vào các loại thuốc chống đông máu. Tuy nhiên, các chuyên gia thuộc Trường Y Harvard (Mỹ) gần đây phát hiện dầu cá có thể giúp phòng ngừa rối loạn nhịp tim. Sau 14 năm theo dõi sức khỏe và hàm lượng các a xít béo omega-3 và omega-6 trong máu của hơn 3.300 người trên 65 tuổi, nhóm nghiên cứu phát hiện 789 trường hợp phát triển chứng rung tâm nhĩ. Nghiên cứu còn phát hiện những người có hàm lượng omega-3 trong máu cao nhất có nguy cơ bị rối loạn nhịp tim ít hơn 30% so với người có hàm lượng a xít béo này thấp nhất.

Khánh Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.