Bi kịch đẻ thuê

03/03/2012 09:48 GMT+7

(TNTS) Dù không được luật pháp công nhận nhưng hiện nay, dịch vụ đẻ thuê vẫn diễn ra tràn lan. Để rồi khi bị lừa, những người phụ nữ trong hoàn cảnh này không biết cầu cứu ai.

(TNTS) Dù không được luật pháp công nhận nhưng hiện nay, dịch vụ đẻ thuê vẫn diễn ra tràn lan. Để rồi khi bị lừa, những người phụ nữ trong hoàn cảnh này không biết cầu cứu ai.

Nỗi đau của người vợ bất hạnh

Chúng tôi gặp Xuân sau khi biết hoàn cảnh thương tâm của chị qua một diễn đàn trên internet. Xuân đang mang thai ở tháng thứ 6. Cái thai này là kết quả của hợp đồng (miệng) đẻ thuê cho một cặp vợ chồng hiếm muộn với giá 250 triệu đồng. Tưởng rằng số tiền đó sẽ giúp Xuân có chút vốn để làm ăn, nuôi 3 đứa con còn tuổi ăn, tuổi học nhưng ngờ đâu, khi cái thai ở tháng thứ 4, vợ chồng người ta ly dị, để mặc chị tự xoay xở mà tiền cũng chẳng đưa.

Trong làn nước mắt, Xuân kể rằng, gia đình chị là dân Q.4 gốc (TP.HCM) nhưng rất nghèo, từ đời ông bà tới giờ chỉ ở nhà thuê và đi làm mướn. Năm 20 tuổi chị lấy chồng và giờ 33 tuổi đã có 3 đứa con.

Chồng cũng nghèo như chị nhưng thay vì tu chí làm ăn, anh ta lại cờ bạc, rượu chè. Tiền chị và 2 đứa con lớn đi làm thuê được bao nhiêu, anh ta "trấn lột" sạch khiến con cái không có cơm mà ăn. Thế rồi có người đàn bà cầm đầu một đường dây "cái bang" rước anh ta về làm chồng hờ, hằng ngày có đám đệ tử lê lết đi ăn xin khắp nơi về dâng nạp của cải để hai người đó chơi cờ bạc. Mẹ con Xuân trút được của nợ nhưng cuộc sống vẫn chồng chất khó khăn.

Thế rồi một lần lên bệnh viện phụ sản khám bệnh, Xuân gặp một phụ nữ đang đi chữa hiếm muộn. Chị ta tên Bích, đã chữa cả chục năm nay mà không có lấy một mụn con. Thấy Xuân trắng trẻo, xinh đẹp, hoàn cảnh lại khó khăn nên Bích đề nghị đẻ thuê cho vợ chồng họ bằng con đường tự nhiên, với giá 250 triệu đồng.

Với một phụ nữ nghèo như Xuân, số tiền đó quá lớn nên cô nhận lời ngay. Bích đưa trước cho Xuân 30 triệu đồng. Xuân đem tiền cho mẹ ruột và nhờ trông hộ 3 đứa con để "đi làm ăn xa". Khi Xuân có thai, chị ta thuê cho cô một căn phòng khang trang, đầy đủ tiện nghi và hằng tuần đến chăm sóc.

Đến tháng thứ 4, Xuân đi khám và biết là con trai mới gọi điện báo tin cho vợ chồng Bích. Nhưng gọi mãi mà vẫn không liên lạc được với ai. Một tháng sau, Bích mới gọi cho Xuân và bảo rằng, Xuân tự xoay xở với cái thai đi, có gì thì liên hệ với chồng Bích, còn Bích không còn trách nhiệm gì nữa, vì họ đã ly dị. Xuân cầu xin Bích hãy nói với chồng giúp kinh phí cho cô sinh con, vì giờ thai đã lớn, không thể bỏ được. Bích lạnh lùng bảo là cứ thẳng tay bỏ thai đi, vì anh ta đã có con riêng mấy năm nay rồi mà Bích không biết.

Thế là từ đó Xuân không thể nào liên lạc được với vợ chồng Bích. Bỏ con thì không nỡ, tiền thì mới lấy được 30 triệu cũng đã đưa cho mẹ nên Xuân đành vác bụng về nói hết sự thật với gia đình. Đã nghèo khổ nay càng trở nên éo le, Xuân phải đi phụ quán ăn để kiếm đồng tiền ít ỏi chuẩn bị cho ngày vượt cạn.

 
Bùi Thị Thanh T. sang Thái Lan đẻ thuê được đưa khỏi bệnh viện ở Bangkok - Ảnh: Minh Quang

Nạn nhân của những người thích đùa

Không phải chỉ những trường hợp đẻ thuê... nghiệp dư như Xuân mới rơi vào bi kịch trên. Có những người phụ nữ đẻ thuê "chuyên nghiệp" bị "đối tác" bỏ rơi, xù hợp đồng.

Phòng kế hoạch gia đình của một bệnh viện phụ sản trên đường Hùng Vương, Q.5, TP.HCM đông nghẹt bệnh nhân, phần lớn là phụ nữ. Ai vào đây cũng rụt rè, có những cô gái còn khá trẻ thì khẩu trang che mặt kín mít.

Trong số những người phụ nữ đang trầm tư kia có một cô gái khoảng 27 tuổi trông điệu bộ khá nóng ruột. Bụng cô đã nhô lên, người bắt đầu mập mạp. Cô ta luôn miệng chửi thề. Khi chúng tôi lại gần bắt chuyện, không ngại người lạ, cô ta chửi bới cặp vợ chồng ở Q.11, TP.HCM là đồ mất dạy, đồ lừa đảo.

Số là cô được cặp vợ chồng nọ, đã trên 40 tuổi đến đặt vấn đề đẻ thuê với giá 50 triệu đồng. Cô ta đã 2 lần mang thai hộ rồi nên chẳng ngại ngần gì, nhận lời ngay. Tuy nhiên, sự cố xảy ra là thấy cô đẻ thuê xinh đẹp lại trẻ trung hơn vợ ở nhà nhiều nên gã chồng thường xuyên mò đến. Hắn ta biện lý do là bác sĩ nói tinh trùng hắn yếu nên phải gặp gỡ thường xuyên mới có cơ may thụ thai. Cô này tin nên cũng cứ vài ngày lại cho hắn đến nhà trọ qua đêm một lần.

Thế rồi hơn 3 tháng mà cô vẫn không có thai, người vợ nghi ngờ khả năng sinh sản của cô nên bắt đến bệnh viện kiểm tra. Khi làm các xét nghiệm thì mới hay, cô đã dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Người vợ nổi máu tam bành chửi cô có ý định giựt chồng. Cô thề độc là không có ý định đó. Lúc này gã chồng lúng túng thú nhận là đã hòa thuốc tránh thai khẩn cấp vào ly nước, mỗi lần xong việc là dâng tận miệng cho cô uống nhằm "câu giờ" để có thêm thời gian hồi xuân với người đẹp. Vì đã lỡ nhận nửa số tiền nên cô gái đành cắn răng chịu đựng lần cuối cùng để hy vọng có thai và lần này có người vợ... giám sát.

Sau lần đó cô gái có thai thật. Nhưng cũng từ đó vợ chồng kia lục đục, suốt ngày cãi cọ dẫn đến ly dị. Cả tháng trời không thấy hai người đến, cô gái gọi điện thì không liên lạc được. Mãi mới tìm được địa chỉ, khi đến nơi cô này mới hay, vợ chồng họ đã bán nhà chia xong tài sản, đi đâu không ai biết. Lúc này cái thai đã đến tháng thứ 4 nhưng cô gái vẫn đi phá. Khi đến lượt, cô gái nhờ chúng tôi giữ đồ để vào giải quyết.

Gần một tiếng đồng hồ sau mới thấy cô đi ra. Việc đầu tiên là cô nhảy phốc lên bàn cân rồi hớn hở thông báo: "Xuống được 4 kg lận". Khi kiểm tra đồ đạc xong, cô gái nói là bác sĩ bảo thai lớn quá nên dễ gặp biến chứng, không biết còn có đường mà... hành nghề nữa không!

Hiện nay ở TP.HCM, những người phụ nữ hành nghề đẻ thuê không phải là hiếm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một vài nơi ở ngay quận 1 là nơi đang diễn ra các giao dịch đẻ thuê rầm rộ. Tuy nhiên, đây là nơi tập trung nhiều gái mại dâm nên giá thấp và khách hàng là những gia đình quá khó khăn hoặc những người đàn ông "quá lứa lỡ thì", không kiếm được vợ mà muốn có đứa con riêng cho mình.

Với phụ nữ ở đây, chỉ cần bỏ ra 10 - 15 triệu đồng sẽ có một đứa con. Còn những người phụ nữ mạnh khỏe, "sạch sẽ" hơn thì mỗi ca đẻ thuê họ được 50 triệu đồng.

Vì thế, có một số cô coi đây là một cái nghề mặc cho nhiều rủi ro, đau thương và cả bi kịch đang chờ phía trước. Như trường hợp của Ph., trọ ở Q.6, TP.HCM, mới 25 tuổi mà đã mang thai hộ 3 lần. Thấy Ph. ngoan ngoãn, hiền lành nên các gia đình hiếm muộn giới thiệu cho nhau. Nhưng lần thứ 4, cô bị một gã đàn ông già lợi dụng để qua mặt vợ vui vẻ ngoài luồng một cách hợp pháp. Khi bà vợ phát hiện ra, Ph. bị một trận đòn ghen chí mạng, may mà cô chưa có thai, nếu không sẽ phải một mình nuôi con.

Còn anh H. thì đồng ý cho vợ đi đẻ thuê vì hoàn cảnh... khó khăn. Vợ anh cũng đã 3 lần mang thai, lần nào gia đình hai bên cũng mừng rỡ. Thế nhưng, khi sinh xong phải đưa con cho người ta, vợ chồng H. phải nói dối là đứa bé qua đời...

Còn bao nhiêu bi kịch đang diễn ra hằng ngày nhưng một bộ phận phụ nữ vẫn chấp nhận đẻ thuê chỉ vì đồng tiền. Họ bất chấp dư luận, pháp luật và luân thường đạo lý để làm một việc mà chắc chắn bản thân họ cũng không ít trăn trở.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM, khi luật pháp chưa định danh được hành vi này, cơ quan chức năng rất khó can thiệp. Mặt khác, những "hợp đồng" chỉ bằng miệng, các bên tham gia "thực hiện hợp đồng" lại "bí mật", luật pháp càng khó ngăn chặn.

Bà Hạnh nói: "Tình trạng này lan rộng, tôi e rằng nguy cơ thoái hóa đạo đức xã hội sẽ thấy rõ, chất lượng nòi giống bị tổn thương và người phụ nữ không được tôn trọng".

Biên Thảo

>> 47 tuổi và 9 lần mang thai hộ
>> Các cô gái đẻ thuê ở Thái Lan về nước
>> Các cô gái đẻ thuê sẽ sinh ở Thái Lan
>> 15 phụ nữ mang thai hộ sẽ về nước vào tuần sau
>> Số phận những đứa trẻ được đẻ thuê
>> Hành trình của các cô gái đẻ thuê
>> Giải cứu 15 phụ nữ VN đẻ thuê tại Thái Lan
>> Trào lưu … thuê đẻ ở Hollywood
>> Công nghệ đẻ mướn ở Ấn Độ
>> Có cách nào chữa được vô sinh?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.