Động vật lưỡng cư mới

03/03/2012 03:42 GMT+7

Các nhà khoa học đã phát hiện một loài động vật lưỡng cư mới với cách sinh hoạt khá bí hiểm ở địa phận thuộc đông bắc Ấn Độ.

Các nhà khoa học đã phát hiện một loài động vật lưỡng cư mới với cách sinh hoạt khá bí hiểm ở địa phận thuộc đông bắc Ấn Độ.

Loài động vật lưỡng cư này thoạt nhìn như một con sâu, sống trong đất rừng và có liên hệ khá gần gũi với loài caecilians ở châu Phi.  Một trong những đặc điểm khác lạ của chúng là con cái có thể ấp con trong vòng vài tháng mà không cần ăn.

Loài caecilians rất khó tìm ra vì môi trường sống của chúng là trong lòng đất hoặc dưới những đám lá ẩm mục. Phát hiện mới này là kết quả của khoảng 250 cuộc thám hiểm, khảo sát dưới lòng đất trong hơn 5 năm qua tại nhiều tiểu bang phía đông bắc Ấn Độ.

 

Theo các nhà khoa học, caecilians là nhóm động vật “khó hiểu” nhất. Ngay sau khi thu thập được chúng thì vẫn chưa phân biệt được đó là một loài mới hoặc một chi trong các loài đã biết. Các nhà nghiên cứu đã phải phân tích cả bên ngoài lẫn bên trong sinh vật phát hiện ở Ấn Độ, từ hình thái học đến ADN. Kết quả cho thấy đây không chỉ là một loài mà còn là một họ mới. Đây là họ caecilians thứ 10 được xác định và nhóm nghiên cứu đặt tên cho chúng là Chikilidae.

Rất khác với loài lưỡng cư họ hàng như ếch, kỳ giông..., Chikilidae không có chân và làn da khá mịn. Thị lực của chúng bị hạn chế trong khi phần đầu của chúng thích hợp cho việc đào hang. Cách sinh sản và nuôi dưỡng của loài lưỡng cư mới này cũng rất khác: các đứa con bám vào mẹ và gặm nhấm lớp da, đó chính là cách mà Chikilidae cái lột da như loài rắn. Chikilidae mẹ cần 2-3 tháng để nuôi con theo kiểu lạ đời này trong khi bản thân nó thì lại không ăn gì cả.

Theo BBC, mặc dù Chikilidae có mặt ở ¼ khu vực khảo sát nhưng môi trường sống của chúng không được đảm bảo trong tương lai. Không chỉ vậy, chúng còn bị giết bởi cư dân bản địa nhầm nó với loài rắn độc.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.