Thông tin du học Hà Lan

28/03/2012 13:08 GMT+7

Gần 95% người dân Hà Lan có thể sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo. Điều này sẽ giúp du học sinh không cảm thấy bỡ ngỡ vì có thể giao tiếp với người dân bằng tiếng Anh tại bất cứ nơi nào tại quốc gia này. 


Một dòng kênh ở Amsterdam - Ảnh: wiki

Hà Lan nằm ở vị trí trung tâm của châu Âu và có vùng khí hậu tương đối dễ chịu. Người dân Hà Lan được thế giới biết đến với phong cách sống phóng khoáng, cởi mở và thẳng thắn.

Môi trường học lý tưởng, chương trình đào tạo đa dạng, chất lượng… là những cam kết từ các cơ sở giáo dục tại Hà Lan đối với sinh viên bản sứ và quốc tế. Điều này lý giải tại sao các trường đại học ở Hà Lan có thể thu hút được nhiều sinh viên từ khắp nơi trên thế giới.

Hệ thống giáo dục Hà Lan

1. Giáo dục quốc tế bằng Anh ngữ

- Có hơn 1.500 chương trình và khóa học quốc tế được giảng dạy bằng tiếng Anh ở các trường đại học của Hà Lan. Những chương trình này bao gồm nhiều lĩnh vực. Giáo trình được soạn thảo chuyên sâu ở trình độ cao, rất thực tế và đáp ứng được những đòi hỏi của sinh viên có nhu cầu tìm hiểu sâu kiến thức chuyên biệt.

- Các khóa học đều kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực hành trong tình huống thật, hoặc mô hình của nơi làm việc. Với đa dạng các chương trình học và bằng cấp, từ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, chứng chỉ đến giấy chứng nhận hoàn thành khóa học.

2. Trường đại học

- Hà Lan có hai hình thức đào tạo bậc đại học: đào tạo chú trọng thực hành độc lập các công việc mang tính nghiên cứu theo chuẩn lý thuyết hoặc nghề nghiệp và đào tạo theo hướng khoa học ứng dụng mang tính thực tiễn, chuẩn bị cho sinh viên sẵn sàng làm việc với một nghề nghiệp cụ thể.

- Một nhánh nhỏ hơn trong hệ thống giáo dục là học viện giáo dục quốc tế, nơi cung cấp các chương trình học dành riêng cho sinh viên nước ngoài.

* Các trường đại học nghiên cứu

Ở Hà Lan hiện có 14 trường đại học nghiên cứu, ba trong số 14 trường giảng dạy về chuyên ngành kỹ thuật. Các trường này chủ yếu đào tạo sinh viên trong lĩnh vực khoa học và ứng dụng khoa học. Các trường đại học khác nhau về số lượng sinh viên trong khoảng từ 6.000 đến 30.000 sinh viên/trường. Tuy nhiên, tổng số sinh viên của tất cả các trường cộng lại lên tới 185.000 sinh viên.

* Các trường đại học khoa học ứng dụng

Chương trình học của các trường đại học này hướng vào ngành nghề cụ thể. Kinh nghiệm làm việc thực tế qua việc thực tập là một phần không thể tách rời của các chương trình đạo tạo này. Hiện có 43 trường đại học khoa học ứng dụng với số lượng sinh viên nhập học có khi lên đến 20.000 - 39.000 người. Tổng cộng có 365.000 sinh viên đang theo học tại các trường loại này.

* Các học viện giáo dục quốc tế

Đây là các khóa học cao cấp được giảng dạy bằng tiếng Anh và thường được biết đến như chương trình “giáo dục quốc tế”. Những học viện này tập trung vào các khóa học về phát triển dựa vào phương pháp làm việc nhóm và trao đổi kiến thức với nhau. Khóa học thường được hướng dẫn bởi đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm đã nhiều năm làm việc tại các quốc gia có thu nhập thấp.


Trường ĐH Stenden - Ảnh: Nhà trường cung cấp

Hệ thống bằng cấp

Chương trình cử nhân tại trường đại học theo hướng nghiên cứu là ba năm học tập trung (tương đương với 180 tín chỉ), và bốn năm (tương đương 240 tín chỉ) đối với trường đại học khoa học ứng dụng. Tùy theo từng ngành, chương trình thạc sĩ tại các trường đại học nghiên cứu, đại học khoa học ứng dụng và học viện giáo dục quốc tế có thể kéo dài từ một đến hai năm (60 - 120 tín chỉ). Chương trình học lấy bằng tiến sĩ chỉ được dạy tại các trường đại học theo hướng nghiên cứu và kéo dài ít nhất là bốn năm.

Một số khóa học nổi bật

Các ngành thế mạnh của Hà Lan: Kỹ thuật bờ biển (Coastal engineering), Môi trường (Environmental sciences), Sinh học (Biology), Quản trị kinh doanh (Business administration), Du lịch (Tourism)…

Một số trường đại học tiêu biểu

Chất lượng đào tạo ở Hà Lan đã được quốc tế ghi nhận về tính thực tế và ứng dụng cao. Có rất nhiều trường ở Hà Lan nằm trong những trường danh tiếng nhất thế giới như: Trường ĐH Kỹ thuật TU Delft, ĐH Wageningen, ĐH tổng hợp Tiburg, ĐH Stenden, ĐH Leiden, HES Amsterdam, HAN Anrhem...

Học bổng

Hà Lan có nguồn học bổng khá lớn dành cho sinh viên quốc tế. Phần lớn các học bổng này chủ yếu dành cho bậc thạc sĩ và tiến sĩ.

T.Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.