Nhật tưởng niệm nạn nhân thảm họa động đất sóng thần

11/03/2012 13:06 GMT+7

(TNO) Cuộc sống tại Nhật Bản đã dừng lại trong hôm nay 11.3, khi cả đất nước cử hành lễ tưởng niệm các nạn nhân của thảm họa động đất, sóng thần kinh hoàng cách đây tròn một năm.

Vào đúng 14 giờ 46 phút, giờ địa phương (12 giờ 46 phút, giờ Việt Nam), một số đoàn tàu ở Nhật Bản đã ngừng lại và người dân trên khắp quần đảo cử hành một phút mặc niệm, đánh dấu chính xác thời điểm cơn cuồng nộ của tự nhiên giáng xuống đất nước mặt trời mọc, khi trận động đất mạnh 9 độ Richter khơi mào cho một chuỗi những sự kiện hủy diệt kinh hoàng.


Những chiếc đèn lồng được thắp lên tại một buổi lễ tưởng niệm - Ảnh: Reuters

Tại buổi lễ tưởng niệm chính thức ở nhà hát quốc gia Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và Nhật hoàng Akihito đã chủ trì buổi lễ cầu nguyện cho những người thiệt mạng trong thảm họa chết chóc nhất nước thời hậu chiến.

Quốc ca Nhật Bản đã vang lên trước khi Nhật hoàng Akihito cùng Hoàng hậu Michiko và các chính trị gia cao cấp thực hiện phút mặc niệm, theo AFP.

Tiếng còi tàu cũng vang lên và chuông đổ liên hồi trên khắp đất nước khi phút mặc niệm được cử hành.

Vị hoàng đế vừa trải qua cuộc phẫu thuật tim cách đây ba tuần nói Nhật Bản sẽ không bao giờ quên thảm kịch và phát biểu về sự quan trọng của "kizuna", tức tinh thần đoàn kết, tương trợ của con người sau thảm họa.


Người dân cử hành một phút mặc niệm - Ảnh: Reuters

Các buổi lễ tưởng niệm với quy mô nhỏ hơn cũng diễn ra tại những khu vực bị tàn phá bởi thảm họa, nơi những người dân tưởng niệm bạn bè và người thân thiệt mạng trong nước mắt.

Trận động đất cực mạnh đã xảy ra cách Tokyo 400 km về phía đông bắc vào lúc 14 giờ 46 phút, giờ địa phương vào ngày 11.3.2011.

Không lâu sau, một biển nước đã nhấn chìm vùng bờ biển đông bắc Nhật Bản khi trận sóng thần cuống phăng tàu bè, xe cộ và các tòa nhà trong khu vực.

Thảm họa kép đã lấy đi mạng sống của hơn 15.800 người và hơn 3.000 người vẫn còn mất tích.

Tại tỉnh Fukushima, nơi có nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, hậu quả của thảm họa đặc biệt nặng nề.

Phóng xạ đã rò rỉ từ nhà máy sau một loạt những vụ cháy nổ làm hư hại bốn trong số sáu tòa nhà chứa lò phản ứng hạt nhân khi hệ thống làm lạnh ngưng hoạt động.

Trước mối đe dọa rò rỉ phóng xạ, chính phủ Nhật buộc phải ra lệnh sơ tán dân cư khỏi khu vực có bán kính 20 km xung quanh nhà máy, khiến hàng chục ngàn người mất nhà cửa.

Các lò phản ứng tại nhà máy hiện đã được tắt song lượng phóng xạ rò rỉ trong nhiều tháng trời khiến nhiều khu vực trong vùng sơ tán trở nên không thể ở được trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập niên.

Đài truyền hình nhà nước NHK đã chiếu hình ảnh một buổi lễ tưởng niệm ở thị trấn Okuma, bên trong khu vực sơ tán xung quanh nhà máy điện hạt nhân.

Cảnh quay của đài truyền hình cho thấy người dân trong trang phục bảo hộ trắng đã đặt hoa và cầu nguyện tại một vệ đường. Theo Reuters, các cư dân đã được phép trở về nhà trong một vài giờ đồng hồ để tưởng niệm người thân.


Người dân ở thành phố Onagawa, tỉnh Miyagi, cầu nguyện cho nạn nhân thảm họa - Ảnh: AFP 


Một phụ nữ gõ chuông tại một ngôi đền để tưởng niệm các nạn nhân - Ảnh: AFP


Một gia đình cầu nguyện cho các nạn nhân tại ngôi đền Jounji ở thành phố Miyako thuộc tỉnh Iwate - Ảnh: AFP


Ông Kiyoaki Katsumata (phải), 49 tuổi, và con trai Toshiharu cầu nguyện cho người thân mất tích trong thảm họa - Ảnh: AFP


Cư dân địa phương nắm tay cầu nguyện tại bờ biển ở thành phố Iwaki thuộc tỉnh Fukushima - Ảnh: AFP


Một gia đình cầu nguyện cho các nạn nhân ở thị trấn Minamisanriku thuộc tỉnh Miyagi - Ảnh: AFP

Sơn Duân

>> Nhật Bản một năm sau thảm họa
>> Những "vết thương" dần hồi phục sau thảm họa ngày 11.3
>> Thảm họa động đất, sóng thần ở Nhật Bản: Một năm nhìn lại
>> Nhật Bản rùng mình trước thảm họa
>> Nhật vẫn tiếp tục tìm kiếm thi thể nạn nhân sóng thần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.