Thiếu nữ tự vẫn vì bị bắt lấy kẻ hiếp dâm mình

16/03/2012 16:12 GMT+7

(TNO) Bi kịch của thiếu nữ 16 tuổi tự vẫn vì buộc phải lấy kẻ hiếp dâm mình đã gây phẫn nộ tại Ma Rốc, kéo theo những lời kêu gọi về việc thay đổi một điều luật ngang trái.

(TNO) Bi kịch của thiếu nữ 16 tuổi tự vẫn vì buộc phải lấy kẻ hiếp dâm mình đã gây phẫn nộ tại Ma Rốc, kéo theo những lời kêu gọi về việc thay đổi một điều luật ngang trái.

Theo AFP, hôm 15.3, Bộ trưởng Phụ nữ và Gia đình Ma Rốc Bassima Hakkaoui, người phụ nữ duy nhất trong nội các, đã kêu gọi thay đổi điều luật cho phép kẻ hiếp dâm kết hôn với nạn nhân.

Người tiền nhiệm của bà là Nouzha Skalli cũng thộ lộ bà cảm thấy sốc bởi bi kịch và kêu gọi thay đổi luật.

Thiếu nữ 16 tuổi Amina al-Filali đã uống thuốc chuột tự vẫn vào tuần trước tại thành phố Larache sau khi buộc phải lấy người đàn ông từng hiếp dâm cô.

Tên “yêu râu xanh” đã tìm cách thoát án tù bằng cách viện đến một điều luật trong bộ luật hình sự cho phép kẻ hiếp dâm cưới nạn nhân để tránh bị truy tố.

Điều này thường được gia đình nạn nhân chấp thuận vì việc phụ nữ mất trinh tiết trước hôn nhân được xem là sự ô nhục với gia đình.


 Hamida (thứ hai từ trái sang), em gái của nạn nhân Filani, nhìn Chủ tịch Liên hiệp Dân chủ vì Nữ quyền Fouzia Assouli trong cuộc biểu tình - Ảnh: AFP 

Tang lễ của Filani đã diễn ra hôm 11.3 tại thành phố Larache. Hôm 15.3, khoảng 300 người đã biểu tình bên ngoài trụ sở tòa án địa phương vốn chuẩn y cuộc hôn nhân.

Cuộc biểu tình được tổ chức bởi Liên hiệp Dân chủ vì Nữ quyền. Đây là tổ chức công khai vụ tự vẫn của Filani trong một phần chiến dịch vận động chống lại điều luật.

Hôm 14.3, Chủ tịch liên hiệp Fouzia Assouli đã lên án điều luật nói trên, tuyên bố rằng nó có vẻ như bảo vệ giá trị gia đình song không bảo vệ quyền lợi của phụ nữ.

“Luật lệ đối xử với nạn nhân hiếp dâm vị thành niên như là tội phạm dù họ là nạn nhân của bạo lực… Chúng ta phải cải cách bộ luật hình sự cho phù hợp với hiến pháp mới, vốn cấm bạo lực chống lại phụ nữ và bảo đảm bình đẳng giới”, bà Fouzia Assouli nói.

Vụ việc cũng gây ra là sóng phẫn nộ trong giới truyền thông và trên internet. Các nhà hoạt động đã soạn một đơn kiến nghị trên mạng kêu gọi thay đổi luật vốn thu hút được hàng trăm chữ ký chỉ sau vài tiếng đồng hồ.

Theo luật Ma Rốc, mức án dành cho tội hiếp dâm là 5 đến 10 năm tù, hoặc 10 đến 20 năm tù nếu nạn nhân là trẻ em.

Sơn Duân

>> Tổng thống Afghanistan ủng hộ đàn ông đánh vợ
>> Từ độc tài đến kiểm tra trinh tiết
>> Nobel Hòa bình vinh danh nữ quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.