Ông Tập Cận Bình kêu gọi đoàn kết hơn nữa

16/03/2012 15:37 GMT+7

(TNO) Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi đảng Cộng sản Trung Quốc hãy đoàn kết hơn nữa trong bài viết đăng tải trên tạp chí của đảng hôm 16.3, một ngày sau biến cố chính trị lớn tại nước này.

(TNO) Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi đảng Cộng sản Trung Quốc hãy đoàn kết hơn nữa trong bài viết đăng tải trên tạp chí của đảng hôm 16.3, một ngày sau biến cố chính trị lớn tại nước này.

Theo AFP, trong bài viết đăng trên tạp chí Cầu Thị của đảng, ông Tập nói rằng quyền lực của đảng Cộng sản Trung Quốc đã bị làm suy yếu bởi sự “thiếu nguyên tắc” của một số thành viên.


 Cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai - Ảnh: AFP

Theo tờ Cầu Thị, bài viết dựa trên phát biểu của ông Tập tại trường đảng Trung ương của đảng Cộng sản Trung Quốc mà ông là hiệu trưởng hôm 1.3, tức trước thời điểm ông Bạc Hy Lai bị mất chức bí thư Trùng Khánh hôm 15.3.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận xét quyết định xuất bản hôm 16.3 trên tạp chí lý luận của đảng Cộng sản Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy các lãnh đạo nước này muốn ngăn chặn cuộc đấu đá nội bộ tiềm tàng trong đảng, theo AFP.

Ông Tập được cho là nhiều khả năng sẽ tiếp quản vị trí lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc từ tay ông Hồ Cẩm Đào trong đợt chuyển giao quyền lực vào cuối năm nay.

“Ngày nay, một số người gia nhập đảng không phải vì họ tin vào chủ nghĩa Mác và muốn hiến dâng bản thân cho chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc… mà vì việc trở thành đảng viên mang lại cho họ lợi ích cá nhân”, hãng AFP trích bài viết của ông Tập trên tờ Cầu Thị.

Trong khi đó, báo chí Trung Quốc hôm 16.3 đã đưa tin sự kiện ông Bạc Hy Lai mất chức bí thư Trùng Khánh theo nhiều cách khác nhau, theo BBC.

Tờ Nhân dân Nhật báo chỉ đăng một dòng tin của Tân Hoa xã về vụ việc trên trang nhất. Tờ China Daily đăng một tường thuật chi tiết hơn từ Tân Hoa xã, trong đó nói quyết định được ông Lý Nguyên Triệu, Trưởng ban Tổ chức trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, công bố tại cuộc họp của các quan chức ở Trùng Khánh hôm 15.3.

Tờ báo cũng tường thuật việc Bắc Kinh quyết định cách chức Phó chủ tịch Trùng Khánh của ông Vương Lập Quân, người ở vị trí trung tâm trong vụ bê bối liên quan đến một chuyến tá túc tại lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô vào tháng 2.

Tại Trùng Khánh, những tờ báo địa phương như tờ Thương báo Trùng Khánh cung cấp thêm nhiều chi tiết của cuộc họp. Theo tờ báo, Chủ tịch Trùng Khánh Hoàng Kỳ Phàm đã phát biểu rằng các quan chức thành phố sẽ kiên quyết ủng hộ hành động của Bắc Kinh trong vụ việc của ông Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân.

Báo chí Hồng Kông đã dành nhiều chú ý với câu chuyện với việc tờ Tinh Đảo đưa tin trên trang nhất rằng ông Bạc bị quy trách nhiệm trong vụ bê bối của ông Vương Lập Quân, người từng là cánh tay phải của ông.

Sơn Duân

>> Bí thư Trùng Khánh bất ngờ mất chức
>> Trung Quốc cách chức Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai
>> Đồn đoán về Phó thị trưởng Trùng Khánh
>> Trung Quốc điều tra cựu giám đốc công an Trùng Khánh
>> Bí ẩn xung quanh người hùng cảnh sát Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.