Lục Vân Tiên thời nay: “Hiệp sĩ” cải cách thủ tục hành chính

19/03/2012 03:18 GMT+7

Phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM có thể nói là một trong những đơn vị hành chính cấp phường đi đầu trong cả nước về cải cách thủ tục hành chính. Tập thể cán bộ phường, đặc biệt là Bí thư Đảng ủy Lê Trương Hải Hiếu vẫn còn nung nấu nhiều ý tưởng cải cách rất thiết thực.

Phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM có thể nói là một trong những đơn vị hành chính cấp phường đi đầu trong cả nước về cải cách thủ tục hành chính. Tập thể cán bộ phường, đặc biệt là Bí thư Đảng ủy Lê Trương Hải Hiếu vẫn còn nung nấu nhiều ý tưởng cải cách rất thiết thực.

Số hóa hồ sơ hành chính bây giờ không phải là một câu chuyện thoạt nghe đâu đó bên trời Tây mà nó đã được ứng dụng thành công tại UBND P.Bến Thành. Đưa ra ý tưởng và trực tiếp phác thảo đề án chính là Bí thư Hiếu. Đây được xem như bước đột phá trong việc xây dựng nền hành chính công với nhiều tiện ích nhất nhằm phục vụ người dân. Người dân đến phường làm giấy tờ đều được cán bộ hướng dẫn làm thủ tục lấy dấu vân tay, chụp ảnh cá nhân miễn phí, hỗ trợ đăng ký vào phần mềm quản lý.

Tất cả các giấy tờ như: hộ khẩu, CMND, khai sinh, bằng cấp... sẽ được scan (không thu phí) vào máy, tạo thành một file dữ liệu trên mạng. Sau này, khi làm bất kỳ thủ tục gì, người dân chỉ cần đến “tay không”, đặt dấu vân tay lên máy nhận dạng, đưa ra yêu cầu cụ thể (bằng cách nhập vào máy tính kết nối mạng) thì cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ sẽ xử lý đúng theo yêu cầu. Phần mềm đặc biệt này cũng số hóa các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, hồ sơ và tài liệu theo từng lĩnh vực: tư pháp - hộ tịch, nhà đất, địa chính - xây dựng, giáo dục, xóa đói giảm nghèo… giúp cho công tác quản lý nhà nước được thuận lợi và chặt chẽ hơn.

Là một cán bộ trẻ, những ý tưởng của Bí thư Hiếu đều thể hiện sự năng động, tâm huyết và đặc biệt là luôn đặt lợi ích người dân lên hàng đầu. Phòng giải quyết hồ sơ hành chính cho dân được thiết kế sang trọng mà hiếm khi chúng ta thấy được ở các phường khác: tủ sách, máy lạnh, ti vi màn hình rộng, bật nhạc hòa tấu nghe rất êm... “Dù thủ tục có được giải quyết nhanh mức nào thì người dân cũng phải có một khoảng thời gian chờ đợi. Trong khoảng thời gian này, bà con có thể xem ti vi, nghe nhạc hoặc đọc sách… thoải mái như khi đang ở nhà mình”, Bí thư Hiếu chia sẻ.

 

Hãy đặt mình vào vị trí của nhân dân để giải quyết những yêu cầu, nguyện vọng như giải quyết cho chính mình hoặc người thân của mình

Nhìn vào bảng treo ngay trước hàng ghế làm việc của cán bộ phường có khắc đậm dòng chữ: “Hãy đặt mình vào vị trí của nhân dân để giải quyết những yêu cầu, nguyện vọng như giải quyết cho chính mình hoặc người thân của mình”, tôi biết lý do vì sao những cán bộ trẻ của phường tạo ra cơ sở vật chất tiện nghi và thể hiện được cung cách ứng xử đặc biệt với người dân như thế.

Nhiều năm qua, những thanh niên của phường nhập ngũ được tặng một cuốn sổ tay chiến sĩ. Cuốn sổ không chỉ thể hiện cơ bản rất nhiều nội dung thông tin cần biết (quá trình phát triển Quân đội nhân dân VN, những trận chiến quan trọng, tướng lĩnh tiêu biểu, hệ thống lãnh đạo, quân binh chủng, cách sử dụng binh khí, lời thề danh dự của quân nhân…) mà còn có phần cho mỗi chiến sĩ viết nhật ký thao trường để làm kỷ niệm. Điều thú vị là ý tưởng này cũng do Hiếu nghĩ ra, làm tặng các bạn trẻ trước khi bước vào đời lính.

Bí thư Hiếu cũng đang tích cực vận động, mời các y bác sĩ trẻ tình nguyện thường xuyên đến cơ sở y tế phường tư vấn sức khỏe, khám bệnh miễn phí cho dân; tiếp tục thực hiện những ý tưởng khác như xây dựng hệ thống thu gom rác hiện đại, viết cẩm nang thông tin dành cho người nước ngoài…

Chương trình Lục Vân Tiên Thời Nay do Báo Thanh Niên và Tập đoàn C.T Group cùng tổ chức, nhằm kịp thời phát hiện, biểu dương, động viên tinh thần đồng thời trợ giúp những cá nhân, tập thể người tốt việc tốt qua công việc hằng ngày.

Bạn đọc có thể tham gia viết bài, cung cấp thông tin, đề cử, giới thiệu những gương người tốt việc tốt xung quanh mình (lưu ý: Những cá nhân, tập thể đã được giới thiệu trên các báo, tạp chí, hoặc các phương tiện truyền thông khác không được đề cử cho chuyên mục này).

Bài viết và thông tin xin gửi về một trong hai địa chỉ sau:

Tòa soạn Báo Thanh Niên - 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM

Email: lucvantien@thanhnnien.com.vn hoặc lucvantien@ctgroupvietnam.com

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.