Mít luộc mắm mè

21/03/2012 03:13 GMT+7

Ngày nắng, đi làm về bỗng dưng thấy trên bàn ăn đĩa mít luộc với chén mắm mè (ở ngoài Bắc gọi là vừng), chợt thấy nhớ những kỷ niệm ngày thơ, khi được mẹ sai ra ngoài vườn chọn hái mít để làm món đặc sản quê hương.

Ngày nắng, đi làm về bỗng dưng thấy trên bàn ăn đĩa mít luộc với chén mắm mè (ở ngoài Bắc gọi là vừng), chợt thấy nhớ những kỷ niệm ngày thơ, khi được mẹ sai ra ngoài vườn chọn hái mít để làm món đặc sản quê hương.

 
Ảnh: T.T.B

Ở những vùng bán sơn địa miền Trung thường có câu ca: “Ai về nhắn với bạn nguồn. Mít non gởi xuống, cá chuồn gởi lên”. Mít non nấu canh với cá chuồn rất hợp, nhưng khi mùa biển động, không có cá thì làm món mít luộc mắm mè, ăn cũng rất hợp khẩu vị.

Trong vườn, có cây mít ở góc xa thường ra trái muộn nhưng rất ngon, đặc biệt là làm món mít trộn hay mít luộc. Trái mít không quá to, nhưng lúc ra trái tầm khoảng một tháng tuổi là có thể hái làm các món mít khoái khẩu cho cả nhà. Mít không quá nhiều xơ, múi nhỏ và không dày, vỏ mít có gai nhỏ đều. Hái từ vườn vào xong, cắt thêm vài tàu lá chuối, trải xuống mẹt ngồi trước thềm nhà bắt đầu gọt vỏ. Mủ mít ứa ra, phải có thau nước bên cạnh và lấy lá chuối xoa đều trái mít, nhúng vào thau nước cho mủ chảy hết cả vào thau. Lau thật kỹ cho hết mủ, bắt đầu trải tàu lá chuối lớn, đặt trái mít vào xẻ theo chiều dài của cuống mít, lạng hết phần lõi cuống và cắt mít thành từng miếng lớn, bỏ vào nồi luộc. Mít ngon phải là loại mít có màu trắng ngà, luộc chín phải mềm, không nên chọn mít quá già sẽ có vị chát khi ăn.

Luộc mít xong, vớt ra rổ để cho ráo và bắt tay vào làm nước chấm mè. Mè phải chọn loại hạt đều, căng mẩy và rang xong phải có mùi thơm dậy hấp dẫn. Lúc mè đã nguội, vốc mè vào tay, xoa đều cho vỏ mè tơi ra và dùng mẹt sảy hết vỏ. Cho mè vào cối gỗ, giã nhẹ để mè vừa đủ tách ra chứ không giã nhuyễn. Nước mắm chấm mít phải chọn loại mặn vừa, cho thêm chút đường, bột ngọt và tỏi ớt, cho mè đã giã xong vào khuấy đều thành một thứ nước sền sệt.

Mít luộc được cắt ra thành từng miếng vừa ăn chứ không quá to. Chấm sâu miếng mít vào chén mắm mè và bỏ vào miệng sẽ thấy vị bùi, ngòn ngọt của mít quyện với vị béo ngầy ngậy của mè. Món ăn tuy dân dã nhưng mùi vị thật khó quên. Đặc biệt, với mỗi ngày hè, món mít luộc mắm mè này sẽ khiến bữa ăn ngon miệng hơn. Có người, khi thèm đôi lúc ăn vã món này cho đến no.

Nhiều khi đi xa, thỉnh thoảng được ăn món mít luộc chấm mắm mè, chợt thấy hương vị vườn như phảng phất trong bữa ăn, thấy quê hương dường như gần lại.

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.