Xuất khẩu gặp khó vì lãi suất

28/03/2012 03:24 GMT+7

Ngày 27.3, Bộ Công thương đã tổ chức cuộc họp giao ban xuất khẩu 3 tháng đầu năm và triển khai các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu.

Ngày 27.3, Bộ Công thương đã tổ chức cuộc họp giao ban xuất khẩu 3 tháng đầu năm và triển khai các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu trong quý 1 ước đạt 25,52 tỉ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn trong nước chỉ đạt 8,98 tỉ USD, tương đương cùng kỳ 2011; tỷ lệ tăng trưởng trong 3 tháng qua hoàn toàn dựa vào các doanh nghiệp FDI với mức tăng kim ngạch 43% so với cùng kỳ.

Đặc biệt kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản đang giảm mạnh, cụ thể như xuất khẩu gạo giảm 42,5% về lượng và 42,5% về trị giá; cà phê giảm 10% về lượng và giảm 12% về trị giá; sắn giảm 10% về lượng và giảm 18,5% về trị giá...

Theo phản ánh của các hiệp hội ngành hàng, tình hình khủng hoảng kinh tế thế giới, khủng hoảng nợ tại châu u đã dẫn đến tiêu thụ hàng hóa trì trệ, đơn hàng giảm sút, ảnh hưởng trực tiếp đến những mặt hàng chủ lực của Việt Nam như dệt may, thủy sản... Ông Nguyễn Thái Học - Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam - cho biết: “Hiện nay giá điều đang sụt giảm 25%, trong khi lãi suất ngân hàng quá cao. Nhiều doanh nghiệp đến hạn không trả được nợ và 40% doanh nghiệp ngành điều đang gặp khó khăn vì ngân hàng chưa cho vay”. Tương tự, nhiều hiệp hội khác cũng kiến nghị giảm lãi suất cho vay vì với lãi suất hiện nay, nhiều doanh nghiệp không tiếp cận được vốn, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên, ngoài biện pháp kiến nghị ngân hàng hạ lãi suất, sắp tới Chính phủ sẽ áp dụng giãn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động để giảm áp lực về vốn cho doanh nghiệp.

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.