Giúp trẻ khuyết tật kiếm tiền từ rơm và đất sét

05/04/2012 09:56 GMT+7

Nhận thấy các mặt hàng đồ lưu niệm hand-made độc, đẹp đang được đại bộ phận giới trẻ yêu thích, các bạn sinh viên trường ĐH Ngoại thương TPHCM (FTU) đã tổ chức nhiều dự án khá thành công, mang lại thu nhập đáng kể cho các em khuyết tật.

Nhận thấy các mặt hàng đồ lưu niệm hand-made độc, đẹp đang được đại bộ phận giới trẻ yêu thích, các bạn sinh viên trường ĐH Ngoại thương TPHCM (FTU) đã tổ chức nhiều dự án khá thành công, mang lại thu nhập đáng kể cho các em khuyết tật.

Khởi động dự án từ năm 2011 với cái tên Hand of Traesure (HOT), các thành viên đội SIFE Trường ĐH Ngoại thương TPHCM (FTU) tìm đến các em nhỏ khuyết tật ở trường Hy Vọng (quận Gò Vấp) dạy các em nặn đất sét.

Tưởng chừng chỉ là môn học thủ công của học sinh cấp 1, nhưng thực sự để có được những sản phẩm đẹp, các bạn trẻ SIFE FTU đã phải đi học nghề từ các cửa hàng bán đồ lưu niệm.

 
Sản phẩm từ đất sét do các em khuyết tật tạo nên

Chị Nguyễn Khả Tú, chủ cửa hàng quà tặng Ayuka, đã dạy cho các em khuyết tật làm đồ thủ công mỹ nghệ từ các nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm như giấy, đất sét, inox, bìa carton…

Học được nghề đã khó, truyền nghề lại càng khó hơn, đặc biệt khi học sinh lại là những trẻ em khuyết tật, thiểu năng trí tuệ. Tuy nhiên, sự vô tư trong sáng tạo của các em đã khiến các thành viên SIFE bị bất ngờ. Dạy các em nặn chiếc mũ, các em lại nặn thành những bông hoa.

Tấn Hoàng, một thành viên SIFE FTU tâm sự: “Các em có những sáng tạo riêng cho mình. Mặc dù dạy các em khá vất vả nhưng sự hồn nhiên, vô tư của các em luôn tiếp thêm sức lực cho cả nhóm”.

Sau 2 năm, những sản phẩm đất sét đã thành hình. Trang web www.datsethivong.com được lập ra, là nơi quảng bá sản phẩm của các em khuyết tật. Bạn Lê Thị Hồng Nhi (khóa K47A khoa QTKD), trưởng nhóm nghiên cứu các dự án phục vụ cộng đồng SIFE FTU cho biết: “Chúng tôi giới thiệu và bán các sản phẩm thủ công ở công viên, hội chợ, những nhà bán sỉ tin cậy và lâu bền như hệ thống Siêu thị Co-op Mart hay hệ thống nhà sách Nguyễn Văn Cừ”.

Đội SIFE trường ĐH Ngân hàng TPHCM lại tạo nên các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ rơm rạ. Bằng các dự án thí điểm ở các huyện vùng ven thành phố có trồng lúa nước, hiện nay đội đã có trong tay hơn 50 sản phẩm đa dạng từ rơm như con thuyền, mái đình, nhà cổ…

Hiện, nhóm đã lên kế hoạch truyền nghề cho trẻ em mồ côi ở ngay những nơi trước đây triển khai dự án. Dự án của SIFE FTU mang lại những thành công đáng kể. Ở cơ sở đào tạo nhân ái Thiện Tâm, từ khi triển khai dự án, doanh thu của cơ sở tăng gần 70%, thu nhập của người khuyết tật cũng tăng từ 800.000 lên 2.300.000 đồng mỗi tháng.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.