Máy tính phát hiện nói dối

06/04/2012 12:19 GMT+7

Mặc dù không phải tất cả máy tính hiện tại đều có chức năng này, nhưng chỉ cần chạy một chương trình do các nhà khoa học thuộc đại học Buffalo (Mỹ) vừa phát minh, là có thể phát hiện lời nói dối.

Mặc dù không phải tất cả máy tính hiện tại đều có chức năng này, nhưng chỉ cần chạy một chương trình do các nhà khoa học thuộc đại học Buffalo (Mỹ) vừa phát minh, là có thể phát hiện lời nói dối.

 
Máy tính có thể phát hiện nói dối trên cơ sở phân tích hoạt động của mắt người

Chiếc máy tính phát hiện nói dối trong bộ phim 2001: A Space Odyssey cuối cùng đã bước ra đời thực.

Dựa trên một nghiên cứu về tâm lý học trước đây, nhóm các nhà khoa học đã phát triển phần mềm, cho phép máy tính có thể thu nhận những chuyển động của mắt người nói để xác định họ có đang nói đúng sự thật theo một đoạn hội thoại đã ghi trước hay không.

Thật bất ngờ, kết quả cho thấy, máy tính có thể phát hiện tỷ lệ nói dối chính xác tới 82,5%. Theo các nhà nghiên cứu, nếu áp dụng với một người chất vấn được đào tạo bài bản, tỷ lệ thành công giảm xuống còn 65%.

Dự án này phân tích 40 video hội thoại được chọn ngẫu nhiên từ 132 video đã được sử dụng dùng trong nghiên cứu tâm lý trước đó. Chủ đề nghiên cứu liên quan tới trả lời cho câu hỏi “Bạn đã đánh cắp một tấm ngân phiếu phải không?”.

Nhân vật tham gia cuộc nghiên cứu có màu da khác nhau, tư thế đầu khác nhau và điều kiện ánh sáng trong video cũng khác nhau, cùng một số đồ vật gây hạn chế khả năng quan sát của máy tính (như kính mắt mà người nói đang đeo).

Để có thể nhận biết "con mắt nói dối" của mỗi người, đầu tiên máy tính cần nhận biết những chuyển động thông thường của mắt, biểu hiện ra sao khi nói đúng sự thật.

Cuộc phỏng vấn bắt đầu với một số câu hỏi đơn giản, người nói đưa ra câu trả lời đúng để máy tính ghi lại những chuyển động cơ bản của mắt. Cụ thể, nó sẽ ghi chú tỉ lệ nháy mắt của người nói.

Cuộc hội thoại vẫn tiếp diễn, người tham gia được hỏi đã bao giờ ăn cắp ngân phiếu chưa? Dựa trên đôi mắt của họ, máy tính có thể kết luận nói dối hay nói thật.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.