Đề nghị Đà Nẵng hủy quy định hạn chế nhập cư

09/04/2012 15:09 GMT+7

(TNO) Sau nhiều tranh cãi, hôm nay 9.4, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (KTVBQPPL), Bộ Tư pháp cho biết đã có kết luận cuối cùng về Nghị quyết 23 của HĐND TP.Đà Nẵng.

>> Quy định của Đà Nẵng trái luật
>> Cục Kiểm tra văn bản vẫn bác Nghị quyết hạn chế nhập cư của Đà Nẵng
>> Kiểm tra tính hợp hiến của nghị quyết HĐND Đà Nẵng
>> Hàng loạt nội dung trái luật trong nghị quyết của HĐND TP.Đà Nẵng

Cụ thể, trong văn bản số 06 về thông báo kiểm tra văn bản gửi tới HĐND TP.Đà Nẵng vào ngày 6.4, TS Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục KTVBQPPL - đề nghị HĐND TP.Đà Nẵng tự kiểm tra, hủy bỏ các nội dung về tạm dừng giải quyết đăng ký thường trú; tạm giữ xe 60 ngày đối với học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy. Đồng thời có hướng dẫn cụ thể về thời hạn của việc tạm dừng đăng ký mới đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ.

Theo phân tích của Cục KTVBQPPL, đối với quy định hạn chế nhập cư, mặc dù  HĐND TP.Đà Nẵng giải thích là căn cứ vào luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003, luật Cư trú năm 2006 cũng như thực tiễn của địa phương, nhưng  qua nghiên cứu các văn bản luật nói trên cùng nhiều văn bản luật liên quan khác cho thấy không có bất cứ quy định nào cho phép HĐND cấp tỉnh thẩm quyền được ngưng hiệu lực của luật Cư trú để từ đó tước đoạt hay ngăn cản việc hưởng quyền lợi hợp pháp của công dân đã được Quốc hội trao cho họ.

Cục KTVBQPPL cũng khẳng định, luật do Quốc hội ban hành phải được thực thi nghiêm chỉnh, thống nhất trên phạm vi toàn quốc. Việc tạm ngưng hiệu lực của luật Cư trú nếu có thì phải do Quốc hội quyết định.

Đối với quy định tạm giữ xe 60 ngày đối với học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy theo Nghị quyết 23, Cục KTVBQPPL cho rằng vừa không phù hợp Nghị định số 34 cũng như Nghị quyết số 32 của Chính phủ về việc điều chỉnh các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Cục KTVBQPPL khẳng định, theo Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính thì Chính phủ quy định hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục. HDND TP.Đà Nẵng trực tiếp đưa ra hình thức xử lý là không đúng thẩm quyền.

Cũng theo Cục KTVBQPPL, việc HĐND TP.Đà Nẵng đưa ra quy định tạm dừng đăng ký mới đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ là cần thiết nhưng để đảm bảo đúng quyền tự do kinh doanh của cá nhân, tổ chức theo luật Doanh nghiệp thì Đà Nẵng phải quy định rõ thời hạn cụ thể của việc tạm dừng và các điều kiện kèm theo.

Theo quy định tại Nghị định 40 về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật, HĐND TP.Đà Nẵng phải xem xét, hủy bỏ các nội dung trái luật trong Nghị quyết 23 trong kỳ họp HĐND tới đây.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.