Mỹ tính “can thiệp quân sự hạn chế” vào Syria

12/04/2012 03:20 GMT+7

Các nguồn tin không chính thức cho hay Mỹ có thể không kích Syria để ép chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad thực thi kế hoạch hòa bình.

Mỹ đang cân nhắc một hành động quân sự giới hạn chống chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau khi Damascus bị cáo buộc không tuân thủ kế hoạch hòa bình của Đặc phái viên Kofi Annan. Website về thông tin tình báo DEBKAfile hôm qua dẫn các nguồn tin cấp cao cho hay dù Tổng thống Barack Obama vẫn chống lại việc can thiệp quân sự vào Syria, giới chức Washington cảm thấy Mỹ không thể tiếp tục đứng ngoài.

Theo kế hoạch đang được thảo luận, một cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của chính phủ hoặc quân đội Syria sẽ đủ để làm suy sụp nhuệ khí ở Damascus và chứng minh nhà lãnh đạo Syria không phải là không thể sụp đổ. Điều này sẽ buộc ông al-Assad tuân thủ kế hoạch hòa bình. Các nguồn tin trên cho biết thêm hành động quân sự giới hạn của Mỹ sẽ được tiến hành sau các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran với các cường quốc, nhằm tránh tạo cớ cho Tehran có động thái cứng rắn hoặc rút khỏi đàm phán.

 
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ canh gác khu vực biên giới với Syria ngày 11.4 - Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tiến gần hơn đến một chiến dịch quân sự chống Syria. Theo DEBKAfile, các trực thăng tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ đã được triển khai đến khu vực biên giới với Syria sau khi có nhiều cáo buộc quân đội Syria tấn công dòng người chạy nạn cũng như bắn vào các trại tị nạn của người Syria trên đất Thổ. Các bên liên quan chưa có phản ứng gì về những thông tin trên.

Trong một diễn biến liên quan, HĐBA LHQ hôm qua ra tuyên bố ủng hộ lời kêu gọi của Đặc sứ Annan, theo đó chính phủ Syria phải ngừng mọi hành động quân sự và rút binh sĩ khỏi các đô thị để lệnh ngừng bắn có thể được áp đặt vào ngày 12.4. Damascus tuyên bố đã bắt đầu rút quân khỏi các thành phố trong ngày 10.4, thời hạn đặt ra trong gói giải pháp của ông Annan.

Tuy nhiên, phe chống đối và một số nước phương Tây cáo buộc quân đội Syria vẫn tiếp tục pháo kích nhiều nơi. Tối qua, truyền hình Syria dẫn lời một quan chức quốc phòng nước này thông báo quân đội chính phủ sẽ ngừng bắn vào sáng 12.4.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.