Nhật cảnh báo trễ về tên lửa Triều Tiên cho người dân

13/04/2012 17:38 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nhật đã hứa thiết lập hệ thống báo động cho người dân về vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên, nhưng hệ thống này đã phải hoàn toàn dựa vào nguồn tin từ báo chí vì Bộ Quốc phòng Nhật không chia sẻ thông tin.

(TNO) Chính phủ Nhật đã hứa thiết lập hệ thống báo động cho người dân về vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên, nhưng hệ thống này đã phải hoàn toàn dựa vào nguồn tin từ báo chí vì Bộ Quốc phòng Nhật không chia sẻ thông tin, AFP dẫn lời một quan chức an ninh giấu tên.


Trung tâm cảnh báo của Nhật phải dựa vào các nguồn tin báo chí về vụ phóng tên lửa Triều Tiên do Bộ Quốc phòng nước này không chia sẻ thông tin - Ảnh: AFP

Đây được xem là một tiết lộ gây sốc cho người dân Nhật sau khi chính phủ nước này đã ra sức quảng bá về tính hiệu quả của hệ thống cảnh báo nhiều ngày trước đó.

Theo nguồn tin mà AFP có được, phải đến 44 phút sau khi chính phủ có được thông tin về vụ phóng, các quan chức tại trung tâm cảnh báo mới được biết.

Trong khi đó, vì buộc phải dựa vào các thông tin từ các hãng thông tấn báo chí nước ngoài, nên trung tâm này chỉ đưa ra một cảnh báo mơ hồ về vụ phóng tên lửa, vốn đã diễn ra 23 phút trước. Tại thời điểm đó, người dân Nhật vẫn tin rằng tên lửa của CHDCND Triều Tiên hướng vào nước Nhật.

Một quan chức giấu tên tại trung tâm này cho biết: “Vào lúc đó, chúng tôi không nhận được bất kỳ thông tin gì”.

Theo nguồn tin của AFP, Washington đã thông báo cho Tokyo về vụ phóng tên lửa vào lúc 7 giờ 42 phút giờ Nhật Bản (5 giờ 42 phút giờ Việt Nam).

Mãi đến hơn 15 phút sau, trung tâm cảnh báo mới đưa ra thông báo rằng “Có báo cáo cho biết CHDCND Triều Tiên đã phóng tên lửa, nhưng chính phủ chưa xác nhận thông tin này”.

Và 15 phút tiếp theo, Bộ Quốc phòng mới chính thức đưa ra thông tin họ nhận được từ phía Mỹ xác nhận rằng vụ phóng đã thất bại.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên về việc tại sao trung tâm cảnh báo không hoạt động hiệu quả, ông Osamu Fujimura, Chánh văn phòng Nội các Nhật, cho biết chính phủ cần phải xem xét rằng liệu nội dung của các cảnh báo có phù hợp hay không.

Hoàng Uy

>> Các nước chạy đua tìm mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên
>> Tên lửa Triều Tiên đâm xuống biển?
>> Hồi hộp quanh bán đảo Triều Tiên
>> Ông Kim Jong-un nắm chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương
>> Thế trận tên lửa Đông Bắc Á: Các kịch bản đánh chặn
>> Ông Kim Jong-un làm Bí thư thứ nhất đảng Lao động Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.