Philippines và Trung Quốc hạ nhiệt

13/04/2012 14:17 GMT+7

(TNO) Philippines thông báo hôm 13.4 rằng, họ đã đạt được tiến triển trong nỗ lực chấm dứt vụ đối đầu căng thẳng với Trung Quốc ở biển Đông song cả hai phía vẫn từ chối rút toàn bộ tàu khỏi vùng tranh chấp.

(TNO) Philippines thông báo hôm 13.4 rằng, họ đã đạt được tiến triển trong nỗ lực chấm dứt vụ đối đầu căng thẳng với Trung Quốc ở biển Đông song cả hai phía vẫn từ chối rút toàn bộ tàu khỏi vùng tranh chấp.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói với các phóng viên rằng hai nước đã đồng ý giữ nguyên “hiện trạng” và không thực hiện thêm hành động khiêu khích nào tại bãi cạn Scarborough giữa lúc theo đuổi đàm phán về một giải pháp, theo AFP.

“Chúng tôi đã có thể đạt được một số thỏa thuận. Có những vấn đề chúng tôi tiến tới và có những vấn đề vẫn còn là một thách thức”, ông del Rosario nói sau một cuộc họp với đại sứ Trung Quốc tại Manila, bà Mã Khắc Thanh.

Ông del Rosario bày tỏ hy vọng sẽ đạt thêm nhiều tiến triển trong vòng đàm phán vào tối nay, 13.4. Hai nước cũng đã rút lại các kháng nghị ngoại giao nhằm tháo gỡ căng thẳng.

Theo ông del Rosario, đại sứ Trung Quốc đã đưa ra đề xuất của bà nhằm chấm dứt vụ đối đầu vốn phát sinh vào đầu tuần này khi các tàu Trung Quốc ngăn cản tàu chiến Philippines bắt giữ ngư dân Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough.

Philippines đã rút chiếc soái hạm BRP Gregorio del Pilar ra khỏi khu vực và thay thế bằng một tàu tìm kiếm cứu hộ của lực lượng tuần duyên trong nỗ lực được nhiều người đánh giá là nhằm hạ nhiệt căng thẳng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết, tòa đại sứ Trung Quốc đã thông báo cho phía Philippines rằng một trong ba chiếc tàu Trung Quốc tại khu vực cũng đã rút lui.

Tuy nhiên, hãng AFP dẫn lời một người phát ngôn của tuần duyên Philippines cho biết, lực lượng này đã phái một chiếc tàu thứ hai đến tiếp viện cho tàu tìm kiếm cứu hộ tại bãi cạn Scarborough song nó vẫn chưa đến nơi.

Sơn Duân

>> Tàu chiến Philippines kẹt với tàu Trung Quốc
>> Philippines, Trung Quốc tránh xung đột trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.