Philippines trấn an... Trung Quốc

16/04/2012 03:31 GMT+7

Philippines tuyên bố cuộc tập trận chung với Mỹ trên biển Đông không nhằm khiêu khích Trung Quốc.

Hôm nay (16.4), cuộc tập  trận chung Mỹ - Philippines mang tên Balikatan (tạm dịch: Vai kề vai) sẽ bắt đầu, theo Đài GMA News. Tham gia cuộc tập trận kéo dài 12 ngày có hơn 4.000 binh sĩ Mỹ và 2.300 lính của nước chủ nhà, với các bài diễn tập cứu trợ nhân đạo và đối phó thiên tai. Trước đó, báo The Daily Tribune dẫn lời giới chức Manila cho hay Balikatan 2012 có thêm diễn tập bảo vệ và chiếm lại các giàn khoan dầu. Hồi đầu tháng 3, Kyodo News dẫn nguồn ngoại giao, quân sự từ Tokyo và Manila loan tin Nhật, Hàn Quốc cùng một số nước Đông Nam Á sẽ tham gia tập trận, nhưng đến nay thông tin này vẫn chưa được xác nhận.

 
Binh sĩ Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận chung - Ảnh: AFP

 

Hàn, Trung nhất trí xử lý đánh bắt trái phép

Ngày 15.4, Bộ Thủy sản Hàn Quốc thông báo nước này và Trung Quốc nhất trí thắt chặt các biện pháp trừng phạt hành vi đánh bắt trái phép và xâm phạm vùng biển của nhau. Yonhap dẫn thông báo từ bộ này cho biết thêm hai bên còn thống nhất rằng tàu cá Trung Quốc sẽ ghi nhật ký khai thác bằng công nghệ GPS trong lúc đánh bắt gần vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc để dễ theo dõi.

Một số bài huấn luyện của Balikatan 2012 diễn ra ở biển Đông, nơi vừa nảy sinh căng thẳng mới giữa Philippines và Trung Quốc. Bắc Kinh chưa có phản ứng về cuộc tập trận lần này. Tuy nhiên, giới chức Manila ngày 15.4 tuyên bố tập trận Balikatan không nhằm phô trương sức mạnh chống lại Trung Quốc. Theo đó, cuộc tập trận đã được lên kế hoạch vài tháng trước khi xảy ra vụ đối đầu giữa tàu chiến Philippines và tàu hải giám Trung Quốc ở bãi Scarborough, nơi hai bên đang có tranh chấp chủ quyền.

Vụ việc bắt đầu ngày 8.4 khi Philippines phát hiện 8 tàu cá Trung Quốc tại khu vực trên và cho tàu chiến tiếp cận thì bị 2 tàu hải giám Trung Quốc ngăn cản. Đến ngày 14.4, tất cả tàu cá Trung Quốc đã rời khỏi Scarborough nhưng Bắc Kinh vẫn triển khai 1 tàu hải giám cùng 1 máy bay tại khu vực. Vì thế, Manila cũng tiếp tục để tàu tuần duyên hiện diện gần Scarborough. Đến ngày 15.4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez tuyên bố hai bên đang cố gắng tìm giải pháp ngoại giao cho vụ việc nhưng chưa phá được thế bế tắc.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.