Lắp đặt lưới phòng tránh cá mập ở biển Quy Nhơn

18/04/2012 20:16 GMT+7

(TNO) Công tác lắp đặt hệ thống lưới, rào chắn và lưỡi câu phòng tránh cá mập tại biển Quy Nhơn (Bình Định) đến thời điểm trưa 18.4 đã cơ bản hoàn thành.

(TNO) Công tác lắp đặt hệ thống lưới, rào chắn và lưỡi câu phòng tránh cá mập tại biển Quy Nhơn (Bình Định) đến thời điểm trưa 18.4 đã cơ bản hoàn thành.

Hệ thống lưới này có chiều dài khoảng 2km, kéo từ khu vực eo Nín Thở đến bãi tắm Hoàng Hậu (thuộc phường Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn) gồm 3 điểm chốt.

Điểm thứ nhất, ở phía nam khu du lịch Ghềnh Ráng, nằm giữa con lạch số 2, có độ sâu từ 3 - 5,4m.

Điểm thứ 2, nơi có hố sâu từ 3,5 - 4,4m, cách bờ khu vực khách sạn Hải u 0,5km.

Điểm thứ 3 cách bờ từ 1 đến 1,2km, tại khu vực biển từ eo Nín Thở đến khách sạn Hải u - nơi có con lạch sâu khoảng 4,8m.

Các nhà khoa học xác định vị trí đặt hệ thống lưới và lưỡi câu song song với bờ. Đây là những đoạn tạo thành vũng sâu, cá mập thường ra vào. Việc đặt lưới này sẽ khiến cá mập không tiến vào gần bờ như trước.

Việc lắp đặt này là một trong những giải pháp trong đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học của hiện tượng cá dữ tấn công người tắm biển tại vùng biển ven bờ Quy Nhơn và đề xuất các giải pháp phòng ngừa” của Viện Hải dương học Nha Trang do Phó giáo sư - tiến sĩ Võ Sĩ Tuấn, Phó viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang làm chủ nhiệm.

Sau 2 năm nghiên cứu với kinh phí 2 tỉ đồng, đề tài đã đưa ra nhiều lý giải tại sao cá mập lại tấn công người tắm biển ở Quy Nhơn.

Điểm đáng chú ý là thời gian xảy ra hơn 10 vụ cá dữ tấn công tại đây lại trùng khớp với hiện tượng El Nino trên một số vùng, trong đó có Bình Định.

Chính sự dị thường này của thời tiết làm cho độ mặn của nước biển giảm, độ đục tăng… khiến cá mập trở nên hung hăng hơn bình thường.

Ba loại cá mập được xác định là thủ phạm từng cắn người là cá mập sọc trắng, cá mập thâm và cá mập mắt to.

Nhiều biện pháp phòng tránh cá mập đã được đưa ra như lắp đặt hệ thống lưới, lưỡi câu, lập trạm cảnh báo cá mập và biến cá mập thành nguồn tài nguyên du lịch sinh thái hấp dẫn.

Bà Mai Kim Thi - Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bình Định - cho biết: “Làm hệ thống lưới và câu cũng chỉ là giải pháp để thử nghiệm chứ không thể phòng tránh tuyệt đối”.

 

 

  

 

 

 
Các công đoạn thực hiện việc lắp đặt rào chắn cá mập tại biển Quy Nhơn - Ảnh: Trần Minh

Trần Thị Duyên

>> Lắp đặt hệ thống phòng tránh cá mập
>> Một tàu cá Quảng Ngãi săn được 40 con cá mập
>> Lại bắt được cá mập ở Quy Nhơn
>> Bắt được 3 cá mập con tại vùng biển Thanh Hóa
>> Một ngư dân Nghệ An bắt được cá mặt trăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.