Vitamin D có thể giúp hạ huyết áp

26/04/2012 12:33 GMT+7

(TNO) Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy uống bổ sung vitamin D vào mùa đông có thể giúp hạ huyết áp ở những người bị cao huyết áp.

(TNO) Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy uống bổ sung vitamin D vào mùa đông có thể giúp hạ huyết áp ở những người bị cao huyết áp, theo hãng tin UPI.

Tiến sĩ Thomas Larsen và các cộng sự đã nghiên cứu 112 bệnh nhân ở Bệnh viện Holstebro (Đan Mạch) với vĩ độ 56, tương tự như ở Glasgow (Scotland) và Moscow (Nga).

 
Viên bổ sung vitamin D - Ảnh: Shutterstock

Các đối tượng nghiên cứu được đo mức vitamin D ban đầu và được cho uống bổ sung vitamin D hoặc giả dược trong 20 tuần. Vào lúc bắt đầu cuộc nghiên cứu, 92 trong số 112 bệnh nhân có mức vitamin D thấp.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy bệnh nhân uống bổ sung vitamin D giảm đáng kể huyết áp tâm thu so với người dùng giả dược. Huyết áp lưu động của những người được tăng cường vitamin D cũng giảm.

Theo ông Larsen, vitamin D không phải là phương thuốc trị cao huyết áp, nhưng nó có thể phát huy tác dụng, đặc biệt vào mùa đông. Ông cũng nhấn mạnh là cần tiến hành nghiên cứu trên quy mô lớn để có cơ sở kết luận chắc chắn hơn.

Khang Huy

>> Tác hại của thiếu vitamin D ở thai phụ
>> Thiếu vitamin D có thể gây vô sinh
>> Quá nhiều vitamin D hại tim
>> Vitamin D và tiểu đường
>> Trẻ thiếu vitamin D dễ bị tiểu đường
>> Đói vi chất
>> 5 dưỡng chất có ích cho tâm trạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.