Máy làm mát não giúp kéo dài sự sống

02/05/2012 16:40 GMT+7

(TNO) Đội bay cấp cứu London (Anh) đang thử nghiệm thiết bị làm mát não di động cho những bệnh nhân cấp cứu bị nhồi máu cơ tim, nhằm tăng khả năng sống sót cho bệnh nhân trước khi được đưa đến bệnh viện.

Theo BBC, thiết bị làm mát não di động có tên Benechill khá tiện lợi và dễ mang đi, do một công ty ở Mỹ sản xuất. Đến thời điểm hiện nay, Đội bay cấp cứu London đã sử dụng thiết bị này 5 lần.

Khi cấp cứu, các bác sĩ sẽ bỏ hai ống vào mũi bệnh nhân để thiết bị Benechill bơm chất Floruacacbon dưới dạng sương ở nhiệt độ 4 độ C vào khoang mũi, nhằm làm mát não để tránh não bị chết.

 
Tập huấn thiết bị làm mát não di động trên mô hình - Ảnh: Reuters

Các cuộc nghiên cứu trên động vật kết luận việc làm mát não kip thời sẽ giúp tăng cường khả năng sống sót, kéo dài sự sống cho bệnh nhân trong quá trình được chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

“Trong trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, não được làm mát kịp thời sẽ giúp duy trì sự sống cho họ và tăng khả năng sống sót, hạn chế nguy cơ tử vong do não chết khi bệnh nhân đang được trực thăng đưa đến bệnh viện”, bác sĩ Richard Lyon thuộc Đội bay cấp cứu London cho hay.

Hiện các bệnh viện ở Anh cũng có các loại máy làm mát não nhưng kích thước quá lớn và khó di chuyển, và khi bệnh nhân đến nơi thì nhiều trường hợp đã quá muộn.

Bác sĩ Lyon cho biết: “Trong khi đang tiếp hành hô hấp nhân tạo hay dùng máy sốc tim để lấy lại nhịp tim cho bệnh nhân, các bác sĩ có thể dùng Benechill để làm mát não bệnh nhân, kéo dài sự sống cho họ trước khi đưa đến bệnh viên”.

Thiết bị Benechill cũng có thể được sử dụng cho những người mắc các căn bệnh khác đang cần phải cấp cứu.

Chương trình thử nghiệm thiết bị làm mát não Benechill được tài trợ bởi Trường đại học CEM ở Anh.

Phúc Duy

>> Chồng đột tử, cụ bà 80 tuổi đáp máy bay an toàn
>> Ăn ít béo, tốt tim mạch
>> Dự báo sớm cơn đau tim
>> Thương tim khi còn trẻ
>> Tình dục tốt cho người suy tim nhẹ
>> Cứu sống bệnh nhân người Mỹ bị nhồi máu cơ tim
>> Chữa lành “trái tim tan vỡ ”
>> 5 biểu hiện của bệnh tim
>> Cứu sống bệnh nhân đã ngưng thở 15 phút
>> Để tim mạch phục hồi tốt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.